share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

06 công trình kiến trúc độc đáo của Việt Nam được thế giới tôn vinh


ADVERTISEMENT

Việt Nam là đất nước nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh độc đáo, văn hoá lâu đời và nền ẩm thực phong phú cùng người dân bản địa hiền hòa, mến khách. Không những thế, Việt Nam cũng có những công trình kiến trúc ghi dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng thiết kế của thế giới. Cùng WOWWEEKEND điểm qua 06 công trình tiêu biểu của Việt Nam được bạn bè quốc tế quan tâm và ngưỡng mộ.

Toà nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower - Hà Nội

Khi đặt chân đến Thủ Đô, bạn hẳn sẽ ấn tượng với những tòa nhà cao tầng sừng sững hiên ngang trên những cung đường tấp nập và không thể không nhắc đến tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower - tòa nhà cao nhất Hà Nội uy nghiêm chào đón. Toà nhà có quy mô 72 tầng, cao 329m, tọa lạc tại ngay mặt tiền đường Phạm Hùng, Mễ Trì, Cầu Giấy.

Keangnam Hanoi Landmark Tower được biết với tổng mức đầu tư là 1,05 tỷ USD gồm 2 tòa chung cư cao cấp 48 tầng và tòa nhà tổ hợp văn phòng, khách sạn, trung tâm giải trí với diện tích 46.000m2 do tập đoàn Keangnam của Hàn Quốc làm chủ đầu tư.

Keangnam Landmark là tổ hợp kiến trúc bao gồm văn phòng làm việc, căn hộ cao cấp, khách sạn và trung tâm thương mại. Toà nhà với phong cách châu Âu hiện đại, đẳng cấp, tận dụng tối đa diện tích, ứng dụng các công nghệ xây dựng hiện đại, nguyên vật liệu thân thiện với môi trường. Điều đặc biệt khi khám phá Keangnam là đài quan sát trên nóc có thể nhìn trọn vẹn Hà Nội từ trên cao.

Bảo tàng Hà Nội - Hà Nội

Thủ đô Hà Nội được xem là trung tâm du lịch độc đáo khi hội tụ đầy đủ các nét đẹp về văn hóa, ẩm thực độc đáo cũng như truyền thống nghìn năm của dân tộc Việt Nam. Đối với khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài, họ đến Hà Nội để tham quan và tìm hiểu thêm về những nét độc đáo trên. Chính vì thế, loại hình du lịch văn hoá cũng được phát triển với hình thức tham quan các bảo tàng, đặc biệt là Bảo tàng Hà Nội.

Bảo tàng Hà Nội được khởi công xây dựng từ năm 2008 và hoàn thành vào 6/10/2010 đúng vào thời điểm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long và tọa lạc tại số 5B phố Hàm Long, quận Hoàn Kiếm.

Ấn tượng khó quên đối với du khách đến tham quan bảo tàng hẳn sẽ là thiết kế vô cùng độc đáo, không trùng lặp với bất kỳ bảo tàng nào khác. Hình dáng tổng thể được thiết kế lớn dần từ dưới lên trên và tạo hình giống một kim tự tháp đảo ngược. Bên trong bảo tàng Hà Nội được phân làm 4 tầng với hình xoắn ốc giống với hình ảnh rồng bay. Ngoài ra, khuôn viên của bảo tàng khá rộng và có cây xanh, vườn hoa, cây cỏ tạo lối đi.

Bảo tàng Hà Nội hiện sở hữu hơn 10.000 hiện vật và tư liệu về thủ đô ngàn năm văn hiến cũng như lịch sử văn hoá lâu đời của dân tộc. Tầng 1 là gian khánh tiết để trưng bày mô hình cột chạm hình rồng thời Lý, các tư liệu và hiện vật thời Lý – Trần – Lê. Tầng 2 trưng bày các hiện vật tự nhiên như bộ xương cụ rùa Hồ Gươm, tiêu bản tôm Hồ Tây, các hình ảnh đặc trưng về Hà Nội như hoa sữa, bằng lăng. Tầng 3 dùng làm không gian trưng bày các hiện vật cổ xưa: trống đồng, tiền đồng, các bình gốm sứ cổ, ngà voi, tượng rồng, tượng rùa đá. Tầng cuối cùng của bảo tàng là không gian dành cho những bạn yêu nghệ thuật với những bức tranh, ảnh về thủ đô Hà Nội xưa và nay.

Cầu Vàng (Golden Bridge Ba Na Hills) - Đà Nẵng

Cầu Vàng Đà Nẵng hay còn được gọi là cầu Bàn Tay có tên gọi quốc tế là “Golden Bridge Ba Na Hills” nằm trong tổ hợp khu nghỉ dưỡng Bà Nà, Đà Nẵng. Cầu Vàng là cầu đi bộ dài 150m bao gồm 8 nhịp và có nhịp dài nhất là 21,2m trên độ cao 1414m so với mực nước biển. Cầu được khởi công xây dựng vào 6/2017 và đưa vào sử dụng tháng 06/2018.

Cụm từ ''Golden Bridge Ba Na Hills'' luôn được truyền thông quốc tế như BBC News, Buzzfeed, Archway, Design Boom, Street Art Globe,...nhắc đến về thiết kế táo bạo của kiến trúc Việt Nam hiện đại. Sự xuất hiện của cây cầu Vàng trong cộng đồng du lịch quốc tế là tín hiệu phản hồi rất tích cực, chứng tỏ sự độc đáo và sức hút mạnh mẽ của công trình kiến trúc này.

Điểm hấp dẫn của cầu Vàng là hình ảnh hai bàn tay khổng lồ màu xám tạc bên cạnh với hình ảnh thân cầu Vàng nổi bật tạo nên một tác phẩm nghệ thuật hoàn mỹ. Từ cầu Vàng, bạn như lạc vào khung cảnh mờ sương chốn bồng lai tiên cảnh của núi Bà Nà và ngắm nhìn vẻ đẹp yêu kiều của thành phố biển Đà Nẵng xinh đẹp.

Bảo Tàng Thế Giới Cà Phê (The World Coffee Museum) – Đắk Lắk

Bảo tàng Thế giới Cà phê thuộc dự án xây dựng ''Thành phố cà phê'' độc đáo của Tập đoàn Trung Nguyên Legend đầu tư xây dựng. Bảo tàng được khởi công từ tháng 3/2018 và chính thức mở cửa hoạt động vào tháng 11/2018 toạ lạc tại Buôn Ma Thuột. Bảo tàng được xây dựng từ mong muốn tạo nên một ''thủ phủ cà phê toàn cầu'' của Việt Nam để bạn bè quốc tế ghé tham quan, tìm hiểu.

Kiến trúc độc đáo của bảo tàng được lấy cảm hứng từ Nhà dài - đặc trưng quen thuộc của cuộc sống Tây Nguyên linh thiêng và được cách điệu với những đường cong uyển chuyển mượt mà tạo nên khối kiến trúc độc đáo thu hút du khách.

Với khát vọng tạo nên ''một bảo tàng của tương lai sống động trong cách trưng bày, triển lãm; có Không gian triển lãm tương tác với khách tham quan cùng những trải nghiệm tham quan với ngũ quan (nghe, nhìn, nếm, ngửi, chạm)'' để du khách có cái nhìn thực tế nhất về ngành cà phê của Việt Nam. Bảo tàng được phân chia thành nhiều không gian phục vụ khách tham quan như khu trưng bày bảo tàng, khu triển lãm, thư viện ánh sáng, không gian thưởng lãm cà phê,... Hiện tại, bảo tàng Thế giới Cà phê đang lưu giữ hơn 10.000 hiện vật về những nền văn minh cà phê tiêu biểu của thế giới.

Bitexco Financial Tower - Tp.Hồ Chí Minh

Tòa nhà Bitexco tọa lạc tại số 2, Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế, tài chính của cả nước. Toà nhà được xem là một trong những biểu tượng của thành phố năng động và phát triển.

Bitexco Financial Tower cao 262m với 68 tầng và được xây dựng bởi tập đoàn Bitexco Việt Nam. Lấy cảm hứng từ hình ảnh búp sen truyền thống Việt Nam, toà nhà được xây dựng với mong muốn thể hiện văn hoá truyền thống và khát vọng vươn lên của dân tộc. Biểu tượng cho một Việt Nam năng động và sẵn sàng vươn mình ra thế giới nhưng vẫn giữ bản sắc riêng của dân tộc. Đặc biệt, tòa nhà sở hữu bãi đáp trực thăng với kiến trúc độc đáo: cao 190m so với thành phố, nơi đỗ trực thăng dài 40m và nhô ra ngoài so với thiết kế tổng thể của toà tháp. Một trong những điểm nhấn của toà nhà Bitexco là đài quan sát độc đáo tại tầng 49, từ đây bạn có thể ngắm nhìn trọn vẹn thành phố và sông Sài Gòn từ trên cao.

Vincom Landmark 81 - TP. Hồ Chí Minh

Nếu Bitexco từng được xem là biểu tượng của Sài Gòn thì Vincom Landmark 81 được xem là ứng cử viên mới cho đại diện cho thành phố năng động bậc nhất Việt Nam.

Landmark 81 được khởi công vào năm 2014 và đưa vào sử dụng năm 2018, do chính tay người Việt kiến tạo nên. Toà nhà cao 461,3m với 81 tầng và tổng diện tích sàn 241.000 m2, được Tập đoàn VinGroup đầu tư. Chiều cao hiện tại của Vincom Landmark 81 sẽ được xem là tòa nhà cao nhất Việt Nam và đứng thứ 17 trong số những tòa nhà cao nhất thế giới.

Landmark 81 là khu tòa nhà phức hợp bao gồm văn phòng, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, căn hộ, khách sạn 5 sao và đài quan sát độc đáo. Toà nhà được lấy cảm hứng thiết kế từ hình ảnh cây tre Việt Nam kiên cường, bất khuất. Hình ảnh các tòa tháp được tạo hình vươn lên mạnh mẽ mang ý nghĩa bền vững và phát triển. Đặc biệt, đài quan sát Landmark 81 từ tầng 79 đến tầng 81 cho bạn cơ hội ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Hồ Chí Minh từ trên cao.

Việt Nam không chỉ có 06 công trình kiến trúc độc đáo như trên mà còn rất nhiều công trình xứng đáng nhận được sự vinh danh của bạn bè quốc tế. Hy vọng trong tương lai, chúng ta sẽ tiếp tục sáng tạo nên những công trình nổi tiếng thế giới do chính tay người Việt thiết kế và xây dựng.


ADVERTISEMENT