share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

10 thành phố sở hữu phong cách nghệ thuật đường phố ấn tượng nhất thế giới mà bạn nên biết


ADVERTISEMENT

Nghệ thuật đường phố đương đại xuất hiện từ năm 1970, bắt đầu tại New York. Trên bức tường chờ ở tàu điện ngầm, vùng ngoại ô của thành phố, những bức tranh được vẽ bằng graffiti thi nhau lấp đầy các bức tường trống trải, đem lại một vẻ tươi mới. Tuy nhiên, đằng sau những gam màu đủ sắc và đa dạng hình thù ấy lại là một câu chuyện dài, phản ánh một cuộc sống bấp bênh và cũng đầy trắc trở đang xảy đến bên trên mặt đất. Mang nhiều ý nghĩa không chỉ về nghệ thuật, những bức tranh graffiti đem đến một cái nhìn mới mẻ, phổ quát về đất nước, văn hóa, lịch sử và cả con người. Danh sách gồm 10 thành phố có nghệ thuật đường phố ấn tượng bậc nhất thế giới mà WOW WEEKEND đề cập trong bài viết sau sẽ khiến bạn hoàn toàn kinh ngạc. 

George Town, Malaysia

Ảnh: Wanderlust.co.uk

George Town được biết đến là một thành phố cổ kính nằm về hướng đông bắc của đảo Penang. Là nơi nổi tiếng với nhiều nền văn hóa, tín ngưỡng đan xen, George Town còn thu hút khách du lịch bởi những con phố đầy màu sắc cùng các bức tranh vẽ theo phong cách graffiti khoáng đạt và tự do. Các bức tranh đường phố ở đây đều được vẽ từ các họa sĩ đường phố tên tuổi, đặc biệt phải kể đến nghệ sĩ người Litva - Ernest Zacharevic. Họa sĩ Ernest Zacharevic được chính phường địa phương ủy quyền để thực hiện một loạt các bức tranh theo phong cách “street style” để trang trí thị trấn cho Lễ hội George Town 2012. 

Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là hai cô cậu bé nhỏ đang đi xe đạp trên Lebuh Armenian (Phố Armenia). Bức tranh nhanh chóng trở thành điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của thành phố và là điểm dừng chân quen thuộc cho những ai lần đầu ghé bước đến George Town. 

Bethlehem, Bờ Tây

Ảnh: Wanderlust.co.uk

Trên một bức tường rào tẻ nhạt và có phần thô kệch của Bờ Tây chạy dọc giữa Israel và Palestine, các nghệ sĩ đường phố đã “phù phép” và tạo nên một bức tranh đầy màu sắc với mục đích truyền bá thông điệp chính trị. Hình ảnh nổi bật về hiện trạng thực tế mà con người ở đất nước này đang phải chịu đựng do tình trạng chiến tranh, tranh chấp xã hội… Ngoài ra, những thông điệp về tình yêu, lòng hy vọng về một cuộc sống hòa bình cũng được hiện diện bên trên bức tranh lớn ở Bethlehem. 

Valparaiso, Chile

Ảnh: Wanderlust.co.uk

Những năm trở lại đây, nghệ thuật đường phố tại Valparaiso phát triển nhanh đến không ngờ, do vậy, nhiều người ưu ái gọi nơi đây là thiên đường nghệ thuật vẽ tranh đường phố. Những con đường nhỏ hẹp chạy dài trong thành phố, con đường thẳng ra bến cảng hay cả từng con dốc lên trên ngọn đồi đều được lấp đầy bởi những bức tranh tường độc đáo và rực rỡ. 

Nguồn cảm hứng lớn nhất cho các vị nghệ sĩ đường phố nơi đây bắt nguồn từ chính lịch sử, văn hóa của vùng đất này. Sau khoảng thời gian dài, khi nghệ thuật đường phố được hợp pháp hóa tại đây, hàng loạt những “nghệ sĩ thiên tài” về bộ môn nghệ thuật này đã ra đời. Điển hình là các bức tranh theo chủ đề phóng túng, tự do của Cerro Alegre và Cerro Concepción.

Lodz, Ba Lan

Ảnh: Wanderlust.co.uk

Mặc dù không nhộn nhịp và ồn ào như ở New York, London, Berlin hay Paris, nhưng “thành phố buồn” mang tên Lodz ở Ba Lan lại thu hút sự quan tâm của du khách bởi vẻ rực rỡ của những con đường lộng lẫy sắc màu. 

Từ năm 2009 trở đi, nghệ thuật đường phố được khuyến khích phát triển ở nơi đây. Do vậy, từ một “thành phố bị lãng quên”, Lodz nhanh chóng trở mình và “trở mình” thành một trong những thủ đô nghệ thuật đường phố hàng đầu thế giới. Thành phố nổi tiếng với những bức tranh tường có kích thước khổng lồ, được vẽ trên mặt tường của tòa nhà cao đến 10 tầng. Tranh ở đây chủ yếu được vẽ theo các đề tài về chủ đề và nhân vật từ văn hóa dân gian Ba Lan. Lodz không chỉ là thành phố rực rỡ bởi nghệ thuật tranh đường phố mà còn là nơi khơi dậy nét đẹp văn hóa của đất nước trong lòng du khách. Przemyslaw Blejhot và Mateusz Gapski (gọi chung là Etam) là hai nghệ sĩ nổi tiếng nhất ở thành phố. 

Orgosolo, Sardinia

Ảnh: Wanderlust.co.uk

Những bức tranh đường phố ở Orgosolo đa phần đều “bàn” về những tình huống chính trị của thành phố và khu vực. Bức tranh đầu tiên được xuất hiện vào năm 1969, phản ánh sự thất bại của chính phủ Ý trong việc xây dựng căn cứ quân sự ở thời điểm lúc bấy giờ. Hầu hết tranh vẽ đường phố tại Orgosolo đều theo phong cách Cuba đơn giản. Lang thang trên những con đường nhỏ ở nơi này, bạn sẽ có cảm giác như vừa đi qua một cuộc lịch sử cách mạng trên toàn thế giới, các bức tranh tường kỷ niệm cuộc nổi dậy ở Việt Nam, Cuba hay Nicaragua đều được vẽ lại một cách sinh động và chân thực nhất. 

Montreal, Canada

Ảnh: Wanderlust.co.uk

Giữa hàng ngàn địa điểm nổi danh ở Canada, Montreal nổi lên như một thủ đô nghệ thuật thú vị và có tầm ảnh hưởng nhất khu vực Bắc Mỹ. Đặc biệt, đại lộ Saint-Laurent là một trong những con phố nhộn nhịp nhất Montreal. Saint-Laurent giống như một phòng trưng bày nghệ thuật ngoài trời thu hút sự quan tâm của nhiều du khách. Hằng năm, cứ vào tháng Sáu, các nghệ sĩ địa phương và quốc tế có dịp tề tựu về đại lộ của thành phố và tham gia Lễ hội Bức tranh tường tạo nên không khí nhộn nhịp, rộn rã hơn bao giờ. Với sự tham gia của hơn 80 nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới, đây là lễ hội nghệ thuật đường phố lớn nhất ở Bắc Mỹ.

Derry, Bắc Ireland

Ảnh: Wanderlust.co.uk

Nghệ thuật đường phố ở Bogside thuộc vùng ngoại ô Derry được coi là những bức tranh tường chính trị nổi tiếng nhất ở châu Âu. Hầu hết tranh tường ở đây đều phản ánh tình hình về chính trị và tôn giáo của khu vực này trong mốc thời gian giữa hiện tại và quá khứ. 

Ljubljana, Slovenia

Ảnh: Wanderlust.co.uk

Khi doanh trại quân đội ở Metelkova bị bỏ hoang sau vào những năm 1990, các nghệ sĩ đã cùng nhau thay đổi và biến các tòa nhà ảm đạm, đơn điệu thành những tác phẩm nghệ thuật rạng rỡ và thú vị. Trong khoảng thời gian đầu, các nghệ sĩ phải chịu sự kháng cự và phản đối từ chính quyền địa phương. Tuy nhiên, sau nhiều cuộc tranh chấp, các nghệ sĩ đường phố vẫn quyết tâm thực hiện “sứ mệnh” của mình vào tạo nên bức tranh tổng thể về nghệ thuật đường phố trong các tòa nhà lớn nhỏ ở thành phố này. 

Stavanger, Na Uy

Ảnh: Wanderlust.co.uk

Mỗi năm, người dân trong thành phố Stavanger đều bắt đầu trang trí cho bức tường nhà của mình nhân dịp Lễ hội nghệ thuật đường phố Stavanger’s NuArt. Các bức tranh nghệ thuật phản ánh hiện trạng của khu vực, đồng thời khuyến khích sự tranh luận của người dân về các vấn đề có tính thời sự. Điển hình sau khách sạn Scandic Stavanger City có một bức tranh về hình ảnh chú cá mập đang bị săn bắt. Nhờ nghệ thuật đường phố, những vấn đề nguy cấp gây ảnh hưởng đến cuộc sống con người và môi trường tự nhiên có thể phần nào được giảm bớt. 

Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Ảnh: Wanderlust.co.uk

Thành phố Istanbul ở Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nơi tiêu biểu cho việc nghệ thuật đường phố đem lại cơ hội để con người có quyền bình luận và phản đối. Nghệ sĩ Leo Lunatic từng nhận xét Istanbul là đô thị đa văn hóa với sự đan xen giữa văn hóa xã hội vùng đất này với thế giới. Do đó, các tác phẩm ở đây đều mang nội dung phản ánh về lịch sử, xã hội giữa các thời kỳ của đất nước. Với phong cách phóng khoáng và hình vẽ đa dạng, đậm tính cá nhân, những nghệ sĩ đường phố đã làm nổi bật được từng ngóc ngách trong khu vực, giúp Istanbul được biết đến và nhận được nhiều sự quan tâm của khách du lịch. 

Lược dịch từ Wanderlust.co.uk


ADVERTISEMENT