share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Ẩm thực Ninh Bình cho những ngày mưa ngâu rả rích


ADVERTISEMENT

Tour ẩm thực Ninh Bình của chúng tôi bắt đầu với Quán bún đậu mắm tôm ở gần trung tâm thành phố. Cứ mỗi lần ăn, chúng tôi phải chạy xe đến gần 15 cây số. Xa vậy đó, nhưng nhóm đã ghé nơi đây không dưới 3 lần. 

Quán nằm trong một khu chợ chòm hỏm nhỏ. Theo lời dặn của người dân địa phương: “Quán nào có nhiều khách thì sẽ ngon”. Hôm ấy, lúc rẽ quẹo, tôi thấy một quán ăn đông ơi là đông, len lỏi chạy vào thì cái biển hiệu này hiện ra trước mắt.

Quán bún đậu mắm tôm Hương Béo trên đường Nguyễn Thái Học, Ninh Bình

Bún và đậu ở đây do nhà tự làm nên rất tươi và giòn. Thích nhất là các cô bán hàng, vì nghe giọng miền Nam nên biết ngay chúng tôi là khách du lịch. Sợ chúng tôi không biết ăn nên các cô hướng dẫn nhiệt tình, đâu ngờ được ở trong Nam, chúng nó đã ăn nát biết bao nhiêu quán bún đậu rồi.

Một rá bún đậu mắm tôm này có giá 25k và có thể dành cho 2 người ăn

Dĩa bún đậu chất lượng nhất mà tôi đã từng nếm qua!

Chuyến đi năm ấy đến Ninh Bình mưa ngâu rả rích đêm ngày. Ngoài việc làm bạn với tiếng ếch nhái kêu và bùn lầy thì chúng tôi còn có một thú vui to bự khác: Món ăn ruộng đồng. Không giống miền Nam với vô vàn các loài ốc, cua, ghẹ và đa dạng cách chế biến như hấp, luộc, rang, xào. Ở khu vực Bắc Bộ, chỉ có một lựa chọn duy nhất: Ốc luộc lá chanh, sả ớt ăn kèm với trái sấu.

Món ốc luộc đặc trưng của miền quê phía Bắc

Quán ốc này nằm ngay ngã ba quẹo vào Tam Cốc. Quán cũng bán những món ăn “chill” nhè nhẹ cho các bạn trẻ, nào là bắp nướng, khoai lang nướng, hột vịt lộn, trứng gà nướng đến những dĩa ốc luộc nghi ngút khói. 

Cũng giống như biết bao vùng quê khác, ở đây ban đêm, người lớn tuổi thì nghỉ ngơi ở nhà sau một ngày lam lũ trên ruộng đồng, những anh Tây balo thì chỉ dám chạy xe đạp dạo quanh mấy khu trung tâm xập xình hay dừng lại các quán ăn làm vài chai bia rồi về ngủ, nhưng giới trẻ Ninh Bình, những cô cậu tầm 18 - 30 tuổi thì tinh tế hơn, họ đến đây. Hàng quán ở đây không có bảng hiệu gì cả, cũng không đèn điện sáng trưng, chỉ là vài cái sạp có mái che của các cô chú dựng lên với dăm ba chiếc đèn nê ông, đèn pin mập mờ, vài chiếc ghế đẩu và bàn nhựa dựng lên là thành quán thôi. Ở Ninh Bình đến ngày thứ 3 tôi mới phát hiện ra cái chỗ hay ho này khi vô tình tìm kiếm chỗ trú mưa.

"Combo" dê núi ăn kèm với cơm cháy và canh trứng

Ở Ninh Bình, người ta có câu nói: “Chán cơm thèm cơm cháy". Nhưng cơm cháy phải ăn cùng dê núi thì mới đích thị là combo đặc sản siêu ngon đúng điệu của Ninh Bình. Chiều hôm ấy, khi đang bon bon trên đường đến Tràng An, chúng tôi đã bắt gặp bóng dáng những chú dê trắng nhấp nhô trên các sườn đồi và những quầy hàng bán thịt dê núi dọc theo con đường bê tông vào Bái Đính. Giá của chúng khá đắt vì thịt thơm ngon và có nhiều dưỡng chất hơn hẳn so với dê nuôi ở nhà. Một phần được chăn thả tự nhiên vận động nhiều nên thịt sẽ săn chắc hơn, phần nữa là chúng ăn cỏ cây, những loại thảo mộc tự nhiên, uống nguồn nước trong lành nên có mùi vị đặc trưng mà dê nhà chẳng bao giờ có được.

Dê núi xào sả ớt đặc sản Ninh Bình

Ngày thứ 4 ở Ninh Bình, khi đang trên đường đến Phát Diệm, tôi đã được thử món ăn vặt mà ở trong Nam chưa bao giờ được thử qua: bánh gối hay còn gọi là bánh xếp. Bánh có nguồn gốc từ Trung Hoa và du nhập vào Việt Nam cũng rất lâu rồi. Bánh được chiên giòn tan, vàng rụm rất hấp dẫn. Bên ngoài là lớp vỏ làm bằng bột mì, bên trong nhân là thịt lợn xay, miến, mộc nhĩ, su hào, cà rốt, hành tây thái nhỏ, cho thêm trứng cút hoặc trứng gà.

Những cô hàng quán đang nhào nặn bánh gối rất điêu luyện trước khi chiên giòn

Những chiếc bánh gối thành phẩm vàng ruộm được ăn kèm dưa chua, nước chấm, rau sống

Với tôi, du lịch nếu bỏ qua mọi mệt nhọc của chuyến đi, chỉ cần được quây quần bên nhau, lót cái bụng rỗng bằng những món ăn địa phương và kể cho nhau nghe những câu chuyện đầy ắp tiếng cười trên hành trình khám phá, đó là niềm hạnh phúc nhất rồi. À quên, điều kiện cần là có những người bạn đồng hành hợp “răm ráp như bắp rang bơ” nữa nhé. 

Có thể tùy vào sở thích của mỗi người mà việc lựa chọn tour ẩm thực để thưởng thức sẽ khác nhau. Nhưng dù thế nào đi nữa, nếu đã đến được Ninh Bình thì nhất định hãy dành thời gian thưởng thức hết những món đặc sản gợi ý phía trên nhé, biết đâu bạn lại bị hấp dẫn đến mức quên cả lối về ấy chứ!


ADVERTISEMENT