share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Bí kíp du xuân an toàn mùa dịch Covid


ADVERTISEMENT

Tết! Chỉ cần nghe tới một từ đơn giản ấy thôi, ai ai cũng nôn nao đủ mọi cảm xúc, lại háo hức như một đứa trẻ, chờ đến ngày nghỉ để được đi trẩy hội du xuân; đi thăm họ hàng, thầy cô, bạn bè. Vậy mà, chỉ còn vài ngày nữa Tết về thì dịch Covid lại một lần nữa bùng phát, khiến mọi kế hoạch vui chơi ngày Tết của mọi người bị đảo lộn. Và phải làm gì để vừa vui chơi Tết nhưng vẫn đảm bảo an toàn mùa dịch là chủ đề được nhắc tới hàng ngày ở khắp mọi nơi. Hãy để WOWWEEKEND mách bạn một vài bí kíp du xuân an toàn mùa dịch này nhé!

Tết đến, xuân sang, cùng nhau vui chơi an toàn

1. Thực hiện thông điệp 5K

Thông điệp 5K của Bộ Y tế khuyến cáo người dân trong những ngày qua chính là: KHẨU TRANG – KHỬ KHUẨN – KHOẢNG CÁCH – KHÔNG TỤ TẬP – KHAI BÁO Y TẾ. Và điều đầu tiên để bạn có thể vui chơi Tết mà vẫn an toàn cho cộng đồng và cho chính bản thân mình là thực hiện nghiêm túc thông điệp này. Hãy luôn đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, ở nơi công cộng, nơi tập trung đông người… Ngoài ra, trong hành trang du xuân, bạn cần phải có chai nước rửa tay diệt khuẩn nhé. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, vệ sinh các bề mặt/vật dụng thường xuyên tiếp xúc (điện thoại, mặt bàn, ghế…) chính là cách để bạn hạn chế tiếp xúc với vi rút gây bệnh.

Khẩu trang là vật bất ly thân, ngay khi bạn ra khỏi nhà

Đừng quên giữ khoảng cách an toàn (khoảng 2m) khi tiếp xúc với người khác trong những chuyến đi của mình, không tập trung đông người ở một địa điểm. Và đừng quên khai báo y tế khi bạn đi đến một địa phương khác nhé. Đây chính là cách để chính quyền địa phương có thể nắm được lịch trình di chuyển của bạn, đảm bảo nhanh chóng kiểm soát khi phát hiện dịch bệnh. Bạn có thể khai báo y tế trực tiếp tại các bến tàu, xe, sân bay hoặc trên các ứng dụng di động BlueZone.

2. Lựa chọn điểm đến an toàn

Dù biết rằng trong những ngày dịch bệnh bùng phát, việc “ai ở đâu ở yên đó” là điều cần thiết. Tuy nhiên, đôi khi bạn vẫn có việc phải di chuyển đến một điểm mới, hoặc vẫn muốn tham gia một chuyến du xuân cho “thỏa nỗi nhớ”. Vậy thì hãy lựa chọn điểm đến an toàn nhé.

Không thể tụ tập ở nơi náo nhiệt đông vui, thì mình tìm về với núi non trong lành

Bạn nên thường xuyên cập nhật tin tức về các ca nhiễm COVID mới mỗi ngày ở các địa phương. Sau đó hãy chọn những điểm đến an toàn dựa trên số ca mắc bệnh tại địa phương. Tốt nhất, bạn nên chọn địa phương chưa có ca bệnh nào để làm điểm vui chơi ngày xuân.

Về những nơi thiên nhiên hoang sơ, vừa an toàn vừa có thời gian tận hưởng thiên nhiên yên ả

3. Lựa chọn nơi lưu trú thích hợp

Khách sạn là nơi lưu trú của khách đến từ mọi miền trên đất nước. Dù bạn có tới ở một khu vực không có hoặc có ít ca mắc Covid-19 thì cũng có thể có khách đến từ vùng dịch từng ở tại đây. Vì vậy, lựa chọn khách sạn lưu trú cho chuyến đi của bạn là một bước vô cùng quan trọng.

Lựa chọn nơi lưu trú trong chuyến đi của mình là một việc làm vô cùng quan trọng

Trước tiên, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin về chính sách bảo vệ khách hàng và nhân viên của khách sạn trong mùa dịch ở nơi mà mình quyết định chọn để lưu trú. Hãy vào trang web của các khách sạn xem họ có đăng tải các thông tin thiết yếu bao gồm: khách sạn có yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang hay không, có cung cấp khẩu trang cho du khách hay không, biện pháp giãn cách xã hội nào được thực hiện tại khách sạn, khách sạn có đăng tải các thông báo về chính sách phòng ngừa Covid-19 hay không, khách sạn có để dung dịch sát khuẩn tại các khu vực trong khách sạn hay không, các khu vực chung tại khách sạn có được thường xuyên sát khuẩn hay không... Sau khi đã có câu trả lời cho những thắc mắc trên, bạn có thể yên tâm phần nào để chọn địa điểm này.

Bạn cũng đừng chủ quan mình đã kiểm tra kỹ rồi mà bỏ qua việc đeo khẩu trang trong phạm vi khách sạn và đứng cách xa với người khác khi tiếp xúc nhé.

Phòng khách sạn thông thoáng, diệt khuẩn hàng ngày, đảm bảo an toàn mùa dịch nên là ưu tiên hàng đầu của bạn

4. Giữ an toàn khi dùng phương tiện giao thông công cộng

Các loại phương tiện đi lại như taxi, xe khách, tàu hỏa và máy bay là điều đáng lo ngại nhất trong thời gian dịch bệnh Covid. Nguy cơ lây nhiễm bệnh qua phương tiện giao thông công cộng là rất cao. Vì vậy, để có chuyến vui chơi Tết an toàn, các bạn nên hạn chế di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng. Nếu bắt buộc phải chọn phương tiện công cộng thì nên tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng dịch theo thông điệp 5k của Bộ Y tế nhé!

Luôn luôn thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế

Trên đây là một số lưu ý để bạn vừa vui chơi Tết này vừa vẫn đảm bảo an toàn trong đại dịch Covid. Các bạn hãy cùng WOWWEEKEND thực hiện nhé để chúng ta có một cái Tết ý nghĩa và mạnh khỏe nhé. Chúc bạn bạn đón xuân tươi vui, ấm áp và an lành!


ADVERTISEMENT