share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Black Friday - Thứ sáu đen tối có thực sự đen tối


ADVERTISEMENT

Black friday, Thứ sáu đen tối, siêu giảm giá

Black Friday - Một cụm từ mà khi nhắc đến người ta liền nghĩ ngay đến ''những đám đông hỗn loạn'' hay những ngày hội ''siêu giảm giá'' vào mỗi dịp cuối năm. Bên cạnh đó, những câu chuyện thú vị xung quanh ngày thứ sáu đen tối này cũng được người dân truyền tai nhau qua từng năm. Vậy sự thú vị về ngày thứ sáu đen tối này là gì? Black Friday có thực sự đen tối như tên gọi của nó? 

Nguồn gốc của cụm từ “Black Friday”

Nhắc đến Black Friday, chắc chắn chúng ta đều nghĩ đến ngay ''Ngày hội săn sale'' được diễn ra vào ngày thứ sáu cuối cùng của tháng 11. Nhưng có lẽ bạn chưa biết, ngày ''thứ sáu đen tối'' này không hề có sự liên quan gì với mua sắm mà nó gắn liền với một sự kiện khủng hoảng tài chính. 

Black friday, Thứ sáu đen tối, siêu giảm giá

Vào ngày 24/09/1869 cũng chính là thứ 6 (ngày mà sau này được nhắc đến với tên gọi ''Thứ sáu đen tối'' là một ngày khá đẹp trời, hai nhà đầu tư người Mỹ là Jim Fisk và Jay Gould mua rất nhiều vàng để trữ và chờ thời cơ bán kiếm lời. Tuy nhiên, không như mong đợi, ngày hôm đó thị trường vàng của Mỹ đột ngột sụp đổ khiến cho không chỉ Fisk và Gould mà còn nhiều quý tộc ở phố Wall phá sản. 

Một câu chuyện khác có được cho là nguồn gốc chính của tên gọi Black Friday. Bắt nguồn từ khoảng thời gian sau ngày Lễ Tạ ơn cũng chính là mùa mua sắm cho ngày Lễ Giáng Sinh. Giống như người Việt đi mua sắm đồ đạc để trang trí nhà cửa trong những ngày giáp Tết thì những người dân tại các nước châu Âu, châu Mỹ lại đổ dồn đi mua sắm trong những ngày này ở các thành phố lớn. Trong ngày hôm đó, một lượng lớn người dân thành phố Philadelphia, Mỹ đổ dồn về thành phố để mua sắm và tham gia các hoạt động khác. Các chiến sĩ cảnh sát của Philadelphia gọi đây là ''ngày đặc biệt kinh khủng'' bởi sự hỗn loạn, ùn tắc giao thông và nạn trộm cắp, móc túi xảy ở khắp nơi. Từ đó mà cái tên ''Black Friday - Thứ Sáu đen tối'' ra đời. Black friday, Thứ sáu đen tối, siêu giảm giá

Đối với giới thương nhân, ''thứ sáu đen'' là một ngày vô cùng ý nghĩa. Cụm từ ''In the black'' và ''In the red'' gắn liền với sự kinh doanh có lợi nhuận hay thua lỗ. Trước đây các thương nhân thường dùng mực đen để đánh dấu số lợi nhuận và mực đỏ để đánh dấu sự thua lỗ. Người ta cho rằng trước ngày Lễ Tạ Ơn, các cửa hàng ngập trong ''màu đỏ''  và ngày kế tiếp của Lễ Tạ Ơn chính là ngày mang lại lợi nhuận siêu khủng cho các thương nhân thời xưa và các nhà bán lẻ thời nay. Từ đó, cụm từ ''Black Friday'' được người dân biết đến với ý nghĩa ''ngày hội siêu giảm giá'' đối với người mua và ''ngày lễ siêu lợi nhuận'' đối với người bán.

Những câu chuyện thú vị xoay quanh ngày ''Thứ sáu đen tối''

Sự kiện ''Ngày hội mua sắm'' được người dân chờ đón trong năm với mức sale off khủng có thể lên đến 40% - 50% cho tất cả các mặt hàng từ tiêu dùng, nội thất, điện tử, điện lạnh hay đồ gia dụng… 

Bên cạnh sự kiện náo nhiệt này thì cũng có không ít những câu chuyện dở khóc dở cười xoay quanh ngày Black Friday. Trong sự kiện mua sắm đặc biệt này, chúng ta có thể thấy được sự bùng nổ tiềm ẩn trong mỗi khách mua hàng. Nó có thể biến một người mua hàng ''trầm tính'' thành một người hung dữ sẵn sàng chen lấn để tranh cướp được món đồ mình yêu thích. 

Black friday, Thứ sáu đen tối, siêu giảm giá

Theo như lời kể của nhân viên siêu thị Walmart: ''Mọi người giành nhau mua một chiếc xe đạp khiến cho trận xích mích nổ ra và phải giải quyết bằng nắm đấm, thậm chí có người còn quên trả tiền mà phóng xe đi mất'' hay ''một vị khách khác đã tỏ ra hung dữ với chú bảo vệ vì tưởng nhầm người đó chen ngang hàng''. Thậm chí, có người đã nhờ đến cảnh sát can thiệp vì nhân viên bán giá sai so với các nhà bán lẻ khác và thật xui xẻo là người khách đó bị bắt vì ''sử dụng đường dây nóng sai mục đích''.... 

Không chỉ là những cuộc ẩu đả, chen lấn, xô đẩy tại các quầy hàng mà người mua hàng còn sẵn sàng chờ xếp hàng 10 tiếng, 12 tiếng thậm chí ăn, ngủ, nghỉ tại chỗ vì ''sợ mất chỗ''. 

Black friday, Thứ sáu đen tối, siêu giảm giá

Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số lên ngôi thì nhiều người đã lựa chọn thay vì xếp hàng hàng chục tiếng đồng hồ thì họ đặt mua online. Nhưng câu chuyện chưa dừng lại ở đó, những câu chuyện ''cười ra nước mắt'' khi hàng trên mạng 1 kiểu hàng nhận về lại là 1 kiểu khác. 

Xu hướng và quan niệm mới về ngày Black Friday trên thế giới

Ngày nay, Black Friday không chỉ là một sự kiện mua sắm dịp cuối năm tại Mỹ mà nó còn phổ biến rộng rãi ở các nước châu Á và lân cận. 

Theo Citipost Mail, hơn 6.4 triệu người Canada coi ngày thứ sáu đen tối là ngày lễ, nhiều người còn dành thời gian sang Mỹ để mua sắm. Hay ở Mexico, họ dùng một tên gọi khác cho ngày Black Friday là "El Buen Fin" có nghĩa là ''cái kết đẹp'', còn các Tiểu Vương Quốc Ả Rập thay vì gọi là thứ sáu đen họ lại gọi ngày Black Friday là White Friday - Thứ sáu trắng. 

Black friday, Thứ sáu đen tối, siêu giảm giá

Black Friday đã và đang dần trở thành một sự kiện quan trọng đối với các nhà bán lẻ. Công thức giảm giá để tăng lợi nhuận được áp dụng một cách triệt để trong sự kiện này. Tuy nhiên sự gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà bán lẻ đã góp phần thúc đẩy sự hình thành và phát triển các trung tâm mua sắm, các sàn giao dịch thương mại điện tử. Việc chen lấn, xô đẩy, mất an ninh trật tự tại các trung tâm thương mại hay sự quá tải lượng truy cập vẫn là vấn đề nan giải đối với lực lượng an ninh và đội kỹ thuật hệ thống mạng. 

Để cải thiện tình trạng này, các nhà bán hàng đã đưa ra phương án kéo dài số ngày giảm giá thay vì chỉ giảm giá trong 24 giờ. Trong những năm gần đây, các ông lớn đã triển khai chương trình ''Black Fiveday'' hay ''Black November''. Ngày giảm giá sẽ được bắt đầu từ khoảng đầu tháng 11 xuyên suốt qua tuần lễ Black Friday và kết thúc vào thứ 2 tuần kế tiếp. 

Black friday, Thứ sáu đen tối, siêu giảm giá

Có thể thấy Black Friday không chỉ là một sự kiện quan trọng với các nhà bán lẻ mà nó còn được người mua hàng chờ đón hàng năm. Vậy còn bạn, bạn đã sẵn sàng tham gia vào sự kiện Black Friday 2020 chưa? 


ADVERTISEMENT