share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Bụi Mịn, kẻ giết người vô hình


ADVERTISEMENT

Những ngày vừa qua, cả nước gần như phát hoảng trước tình trạng “sương mù” phủ khắp thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Vậy nhưng những đám sương mù ấy không lãng mạn, không bảng lảng khi hoàng hôn hay bình minh như ở Đà Lạt hoặc Sa Pa. Đám sương ấy khiến người người lo sợ, bởi chúng là kẻ giết người vô hình. Chúng là bụi mịn!

Bụi mịn phủ mờ cả thành phố Hồ Chí Minh

Những con số biết nói như: Hà Nội thuộc nhóm danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới; chỉ số ô nhiễm ở thủ đô vượt ngưỡng 300 và nồng độ bụi mịn PM2.5 trong không khí rất cao; hay ở thành phố Hồ Chí Minh, bụi mịn PM10, PM 2.5 gia tăng từ 1,9-2,2 lần khiến bất kỳ ai trong chúng ta cũng phải giật mình. Bụi mịn là gì và tại sao chúng lại đáng sợ như vậy có lẽ vẫn là câu hỏi mà nhiều người không biết câu trả lời.

Hình ảnh này khiến bất cứ ai chứng kiến cũng phải lo lắng

Bụi là một hỗn hợp chứa các hạt vô cơ và hữu cơ ở dạng lỏng hoặc rắn bay lơ lửng trong không khí. Bụi hay hợp chất có trong bụi được gọi chung là Particulate Matter - ký hiệu PM. Các hạt bụi mịn có kích thước siêu vi được biết đến nhiều nhất là: PM10 là các hạt bụi có kích thước đường kính từ 2,5 tới 10 micromet (kích thước bằng một phần triệu mét) và bụi PM2.5 là các hạt bụi có kích thước đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet. Để dễ hình dung, chúng ta có thể so sánh một hạt bụi mịn PM2.5 nhỏ hơn sợi tóc của chúng ta tới 30 lần. Vì nhỏ như vô hình như vậy nên bụi mịn dễ dàng xâm nhập vào đường hô hấp và gây tác hại khôn lường tới sức khỏe của con người. Chính vì vậy mà bụi mịn như một sát thủ vô hình, chỉ cần lơ là chúng ta sẽ trở thành nạn nhân lúc nào không hay.

Biểu đồ so sánh kích thước của bụi mịn 

Tình trạng bụi mịn xảy ra khi không khí bị ô nhiễm nặng. Bụi mịn sinh ra từ tự nhiên như cháy rừng, bụi sa mạc, khói núi lửa, các cơn bão cát, lốc xoáy, hoặc từ chất thải sinh vật như phấn hoa, bào tử nấm, nước thải côn trùng. Nhưng đa phần là do con người tạo ra. Tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, bụi mịn sinh ra từ khí thải giao thông như khói bụi xe máy, xe ô tô, khói bụi từ các nhà máy, công trường,  thuốc lá…  

Bụi mịn sinh ra từ tự nhiên như cháy rừng, bão gió...

Nhưng phần lớn bụi mịn do chính chúng ta tạo ra

Bụi mịn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người như mắt, mũi, họng và phổi; đặc biệt gây các bệnh về đường hô hấp. Nếu tiếp xúc lâu dài, bụi mịn PM2.5 là nguyên nhân gây nhiễm độc máu, máu khó đông khiến hệ tuần hoàn bị ảnh hưởng, làm suy nhược hệ thần kinh điều khiển hoạt động của cơ tim gây ra các bệnh tim mạch; thậm chí tăng tỉ lệ tử vong do ung thư phổi và bệnh tim, thúc đẩy bệnh xơ gan…

Làm sao để tránh bụi mịn sẽ là câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Những chiếc khẩu trang vải bình thường không thể giúp chúng ta tránh bụi mịn. Thế nên tốt nhất, vào những ngày bụi mịn tăng cao hãy hạn chế ra đường vào những khung giờ đông đúc, kẹt xe khói bụi nhiều. Nếu bắt buộc phải ra đường, hãy chọn những loại khẩu trang y tế chuyên dụng, có thể chặn những hạt bụi kích thước 10μm xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp. Thường xuyên nhỏ mắt, mũi bằng nước muối sinh lý. Ngoài ra, nếu có điều kiện, chúng ta nên trang bị máy lọc không khí trong nhà hoặc phòng làm việc để giúp giảm bớt sự ô nhiễm. Đồng thời, bổ sung một chế độ ăn giàu dinh dưỡng, rau xanh và trái cây chứa vitamin A, C... để giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh do bụi mịn gây ra.

Hãy kiến tạo một thế giới xanh sạch đẹp để bảo vệ môi trường sống lành mạnh

Nhưng tất cả những điều đó chỉ là giải pháp tạm thời mà chúng ta có thể làm để bảo vệ bản thân mình trước sự tấn công của bụi mịn. Để giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường và bụi mịn, tôi và các bạn phải cùng nhau chung tay tiến hành. Hãy giữ môi trường xung quanh sạch đẹp. Bảo vệ rừng và cùng nhau trồng thêm cây, thay vì chặt bỏ để bê tông hóa mọi ngóc ngách quanh nhà. Đừng nghĩ rằng những vấn đề vĩ mô không đến lượt chúng ta phải quan tâm, bởi mỗi người đều góp phần vào thế giới này. Cuộc sống là của bạn, thế nên hãy bảo vệ nó! 


ADVERTISEMENT