share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Bửu Long Tự - ngôi chùa Nam Tông khiến bạn ngây ngất như lạc vào đất Thái


ADVERTISEMENT

Tổ Đình Bửu Long là ngôi chùa Nam Tông nằm trong top 20 ngôi chùa đẹp nhất thế giới theo đánh giá của tờ báo National Geographic vào năm 2019. Ngôi chùa được xây dựng theo lối kiến trúc Thái Lan với tone màu trắng chủ đạo kết hợp với các hoa văn kiến trúc và đỉnh tháp màu vàng tạo nên cảm giác nguy nga và hoàng gia theo phong cách của Xứ Sở Chùa Vàng.

Chùa Bửu Long tọa lạc ở số 81 đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình, quận 9, thành phố Hồ Chí Minh, cách trung tâm thành phố khoảng 20 km. Ít người nhận ra rằng ngôi chùa này thực chất được nằm trọn vẹn trên một ngọn đồi nhỏ ở quận 9. Vì thế chỉ cần chạy từ xa, bạn đã nhìn thấy đỉnh tháp màu vàng lấp ló giữa núi non bạt ngàn, tạo nên một vị thế nổi bật cho ngôi chùa.

Ngôi chùa nhìn từ bao quát

Theo đúng như truyền thống của đạo Phật Nam Tông, vào khoảng 10 giờ 15 phút hằng ngày tại chùa Bửu Long đều diễn ra nghi thức đặt bát cúng dường tại chánh điện và thu hút không ít các tín đồ Phật giáo tham dự. Các vật được dùng để cúng dường thường là đồ ăn, thức uống và các vật dụng sinh hoạt hằng ngày tùy theo tấm lòng của người dâng.

Hoa văn điêu khắc sắc sảo

Với tổng diện tích khuôn viên rộng hơn 11 ha, khi bước vào Bửu Long Tự bạn sẽ cảm thấy như được hòa mình vào thiên nhiên. Rừng cây bạt ngàn ưu ái ôm lấy ngôi chùa tạo nên những bóng mát nơi con dốc dẫn lối vào gốc cây bồ đề linh thiêng. Tại đây không khó để bắt gặp những đoàn khách nước ngoài từ Thái Lan, Ấn Độ, Pháp, Mỹ đến để hành hương cầu nguyện hoặc khám phá du lịch tâm linh. Vào Đại lễ dâng y Kathina thường niên diễn ra vào tháng 10 âm lịch, phật tử trên khắp cả nước đổ về cầu nguyện và ngồi thiền dưới gốc cây bồ đề. Cây bồ đề này phát triển từ một nhánh cây nhỏ có lịch sử đến từ Bồ đề Đạo Tràng, Ấn Độ - nơi Đức Phật thành đạo nên càng có ý nghĩa tâm linh sâu sắc đối với những ai đến đây cầu nguyện. Không chỉ vậy, sự có mặt của cây bồ đề như một di tích lịch sử minh chứng cho quá trình hình thành từ thuở sơ khai đến chặng đường dài phát triển của Phật Giáo Nguyên Thủy.

Dưới tán cây bồ đề linh thiêng

Ngoài các tín đồ Phật giáo, chùa Bửu Long còn thu hút cả giới trẻ, những người ngoại đạo và dân đam mê chụp ảnh đến tham quan bởi vẻ đẹp say mê trong từng ngóc ngách của ngôi chùa này. Những con dốc nhỏ lát đá rậm rạp cây cối, những tán phượng rực rỡ khi hè về, hồ nước lớn trong vắt và rất nhiều những chú chó mèo được chăm sóc. Đứng từ trên đỉnh tháp nhìn xuống, bạn còn có thể trông thấy con sông Đồng Nai rộng lớn chảy quanh bao lấy khu vực này. Thu tất cả cảnh vật vào trong tầm mắt và cảm nhận sự nhỏ bé của chính mình. Nếu muốn tìm một nơi thanh tịnh để rũ bỏ mọi xô bồ, mệt mỏi của cuộc sống thường nhật, hãy xách xe lên và chạy về phía rìa thành phố. Tự đắm mình vào không gian mở xanh tươi của ngôi chùa và khẽ nói trong lòng những ước nguyện khó giãi bày, vì biết đâu nơi đây có thể thanh tẩy trái tim nhiều muộn phiền của bạn. 

Phong cảnh hữu tình trên con đường dẫn đến gốc cây bồ đề

Một góc ngôi chùa nhìn từ cánh cổng thư viện

Bửu Long Tự là một ngôi chùa Nam Tông linh thiêng về ý nghĩa tâm linh tôn giáo. Bên cạnh đó, nơi đây cũng toát lên nét đẹp thẩn thơ tựa như một mảnh đất nhỏ của Xứ sở Chùa Vàng nằm gọn trong lòng một Sài Gòn nhộn nhịp xô bồ. Con đường dài đầy nắng giữa những ngày đầu tháng 5 có thể làm bạn mệt nhoài và có một chút lười biếng, nhưng mảnh đất được bao phủ bởi đồi cây trùng điệp này sẽ mang lại cảm giác yên bình lạ lùng và tưới mát tâm hồn bạn.


ADVERTISEMENT