share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Cánh đồng Chum của phần lịch sử bí ẩn nước bạn Lào


ADVERTISEMENT

Khu di tích nằm ở phía đông bắc cùa nước Lào, cánh đồng Chum nổi lên như một địa điểm du lịch bí ẩn gợi nhiều sự tò mò của du khách và của chính các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Cánh đồng Chum là tên gọi của hàng ngàn chiếc chum không ai chắc chắn về nguồn gốc và công dụng của nó nằm trên cao nguyên Xiêng Khoảng, hiện tại có 3 khu vực đã được nhà chức trách quây lại thành khu du lịch vì nó chứa nhiều hiện vât tiện cho du khách tìm hiểu. Đây là đoạn đường đi bộ vào ở khu vực 1, vượt qua mấy ngọn đồi nhỏ để có được cái nhìn tổng quát hơn về nơi này, và đường dài cũng là để cho hướng dẫn viên xdur thời gian để nói hết lịch sử của nó.

Có rất nhiều nguồn gốc được đưa ra xung quanh những chiếc chum này, nhưng tựu chung lại là nó xuất hiện vào khoảng năm 500 TCN – năm 500 SCN của một nền văn hoá nay đã biến mất ở Lào.

Những câu chuyện kể rằng chiếc chum này được dùng để ngâm rượu gạo, để dựng thức ăn

Các nhà khoa học lại cho rằng nó thuộc về hình thức tang lê dành cho người đã khuất ở nền văn hoá này và họ đã tìm ra nhiều bằng chứng thuyết phục cho cáu trả lời của mình.

Mỗi chum đều có hình thù riêng như miệng tròn, vuông, hình chữ nhật, chiếc thì nằm chiếc lại đứng. Có cái cao hơn 2 mét nhưng có cái chỉ nửa mét. Chúng đều rất nặng vì được đục từ đá nguyên khối và không nằm theo một quy tắc nào cả. Người ta lại tốn công đẽo từng cái một chỉ để đựng thức ăn, nước uống theo nhue các câu chuyện xưa kia thì thật là kém thuyết phục hơn các nhà khoa học.

Vì rõ ràng ở bất kì nền văn minh nào cho dù hiện đại hay cổ xưa thì họ đều có rất nhiều cách để tôn trọng người đã khuất. Và việc có nhiều chum xuất hiện rải rác khắp tình Xiêng Khoảng và có nhiều nơi tập trung đông có thể là do sự phân bố của dân cư lúc đó.

Một chiếc chum hiếm hoi có nắp

Theo như thông tin tôi góp nhặt được thì luôn có một hang động gần nơi tụ nhiều Chum và hiện tại được thắp rất nhiều nhang và được coi là nơi rất tâm linh

Hang động ở khu vực 1 có cổng dưới đất vừa đủ to để có thể thực hiện nghi thức an táng và có ô cửa tròn thông thẳng lên trời đón ánh sáng trực tiếp mặt trời buổi trưa

Hiện tại, theo thời gian và chiến tranh Đông Dương, rất nhiều chum đã vỡ

Chiến tranh cũng làm khu vực gần dãy Trường Sơn cực kỳ nguy hiểm cho tới ngày nay vì ở Lào vẫn còn vô số bom chưa nổ từ thời chiến tranh để lại và du khách được khuyến cáo không nên đi ra khỏi khu vực an toàn đã được rà bom kỹ. Trên hình là một hố bom còn lại của cuộc chiến tranh Đông Dương do Mỹ ném xuống.

UNESSCO đã công nhận khu di tích Cánh đồng Chum là di tích lịch sử thế giới càn được bảo tồn. Và người viết cũng khuyên các bạn nên ghé thăm nhưng nhớ đừng bước chân ra khỏi khu vực an toàn nhé.


ADVERTISEMENT