share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Chile trở thành quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên cấm sử dụng nhựa một lần


ADVERTISEMENT

Mới đây, quốc gia đông dân thứ sáu ở Nam Mỹ - Chile chính thức ban hành lệnh cấm sử dụng nhựa một lần trên toàn quốc. Cụ thể, Chile đang triển khai bắt đầu với các hộp đựng và cốc mang đi bằng xốp, ống hút nhựa dùng một lần, dao kéo và một số chai nhựa tại các nhà hàng và siêu thị. Đây được xem là bước khởi đầu cho sự thay đổi của đất nước này sang một quy định về môi trường mới, nhằm loại bỏ nhựa khỏi dòng chất thải. 

chile, nhựa dùng một lần, chile cấm nhựa, rác thải nhựa

Bộ trưởng Môi trường Marcelo Fernández cho biết:

"Việc thực thi luật này là một trong những tham vọng nhất trên thế giới nhằm chống ô nhiễm do sử dụng bừa bãi chất dẻo, là một cột mốc quan trọng trong việc chăm sóc và bảo vệ môi trường ở Chile".

Trước đó, vào ngày 03/08 năm 2018, luật cấm vận chuyển túi nhựa trong thương mại trên khắp Chile đã được công bố sau khi Quốc hội nhất trí thông qua và nhận được sự ủng hộ lớn của người dân. 

Theo Văn phòng Bộ trưởng Môi trường, Chile sản xuất 23.000 tấn chất thải nhựa và polystyrene (xốp) sử dụng một lần mỗi năm. Nước này cũng sử dụng 3,4 tỷ túi ni lông hàng năm - tương đương 200 túi/ người. Hiệp hội các ngành công nghiệp nhựa cho biết hơn 90% trong số này chảy ra các đại dương. Hàng triệu động vật biển chết mỗi năm vì ăn phải nhựa. Một con số khổng lồ, gây nguy hiểm cho tự nhiên!

Chile dứt khoát trong việc loại bỏ rác thải nhựa

chile, nhựa dùng một lần, chile cấm nhựa, rác thải nhựa

Các quy định của Chile sẽ được tăng cường trong những năm tới. Đến tháng 08/2023, quốc gia này sẽ quy định các chai có thể trả lại trong các cửa hàng và nhà kho. Vào mùa hè năm sau, các nhà hàng và quầy thực phẩm sẽ phải sử dụng các hộp đựng và dao kéo có thể tái chế hoặc tái sử dụng.

Ngoài ra, danh mục đồ uống sẵn sẽ cần phải tuân thủ mức tối thiểu về hàm lượng nhựa tái chế. Hộp đựng dùng một lần sẽ có thành phần ngày càng nhiều nhựa tái chế, loại nhựa này phải được chứng nhận. Đến năm 2025, con số này được cam kết phải là 15% và tỷ lệ này sẽ tăng lên 70% vào năm 2060. Các doanh nghiệp bán chai nhựa sử dụng một lần cũng phải cung cấp các lựa chọn thay thế như các sản phẩm có thể tái sử dụng.

"Nhựa đang phá hủy cuộc sống của chúng ta, chúng là chất gây rối loạn nội tiết giả vờ như một loại hormone và gây ra các kích thích giả tạo ra các biến đổi và ung thư khác nhau", Thượng nghị sĩ Guido Girardi, người chủ trì Ủy ban Thử thách Tương lai của Thượng viện.

"Nó cũng làm giảm khả năng sinh sản của tất cả sinh vật và con người. Hàng triệu tấn, số lượng khổng lồ trở thành những hòn đảo thực sự đang rơi xuống biển và đó là một thách thức đối với hành tinh vì chúng được làm từ nhiên liệu hóa thạch, tức là chúng gây ô nhiễm nhiều gấp đôi", ông nói thêm.

Luật quy định rằng túi ni lông đựng thực phẩm không bị cấm (chẳng hạn như túi đựng gạo hoặc mì). Cả những thứ mà việc sử dụng nó là cần thiết vì lý do vệ sinh hoặc để tránh lãng phí thực phẩm. Vì vậy, túi tiếp xúc trực tiếp với trái cây hoặc rau quả vẫn có thể được giao, mặc dù cách gọi, như nhiều người đã làm, là mang những túi có thể tái sử dụng.

Luật quy định mức phạt lên đến 5 UTM (khoảng 241 nghìn đô la) cho mỗi túi nhựa được giao không đúng quy cách. Tiền phạt này dành cho thương mại, không phải cho khách hàng. Việc kiểm tra sẽ tùy thuộc vào các thành phố trực thuộc trung ương và các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng bởi tòa án cảnh sát địa phương tương ứng. 

chile, nhựa dùng một lần, chile cấm nhựa, rác thải nhựa

Ngoài ra, dự luật quy định các sản phẩm dùng một lần được phân phối trong nhà hàng, sòng bạc, câu lạc bộ xã hội, nhà bếp, vòi nước ngọt, quán cà phê, phòng trà, tiệm bánh, quán bar hoặc các cơ sở tương tự khác, đưa ra thị trường thực phẩm chế biến sẵn tại Quốc hội.

Hiện tại, Chile đang trong quá trình xây dựng lộ trình cho nền kinh tế vòng tròn, để trở thành thành viên trong nhóm các quốc gia tiên phong trên thế giới có loại hình công cụ này, làm kim chỉ nam cho đất nước ngày càng phát triển bền vững. 

Mặc dù đang trong quá trình phát triển, song, Chile đã đặt ra cho mình những mục tiêu đầy thách thức: ít nhất 65% lượng rác thải sinh hoạt được tạo ra trên cả nước được tái chế vào năm 2040 và trong cùng năm đó, chỉ 10% rác thải được đưa đến bãi chôn lấp.

Các lệnh cấm nhựa trên khắp thế giới

chile, nhựa dùng một lần, chile cấm nhựa, rác thải nhựa

Ngoài Chile, một số quốc gia và thành phố khác trên thế giới cũng có lệnh cấm sử dụng chất dẻo, nhưng chủ yếu là đối với túi ni lông sử dụng một lần. 

Dẫn đầu về lệnh cấm nhựa là Pháp. Đất nước này trở thành quốc gia đầu tiên cấm chén, đĩa và dao kéo bằng nhựa. Lệnh cấm được thông qua vào năm 2016, một năm sau khi cấm túi nhựa sử dụng một lần và có hiệu lực vào năm 2020.

Ngoài ra, Kenya cũng ban hành lệnh cấm sản xuất, nhập khẩu và bán túi nhựa. Các hành vi vi phạm có thể bị trừng phạt với mức tối đa là bốn năm tù giam hoặc phạt tiền $40.000. Tiếp đến, Hoa Kỳ hiện cấm vi nhựa trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Các hạt quá nhỏ để hệ thống lọc có thể thu thập và chúng có thể đi vào đường nước nơi động vật tiêu thụ chúng.


ADVERTISEMENT