share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Chùa Bà Thiên Hậu: Hơn cả một chốn tâm linh


ADVERTISEMENT

Đến Chợ Lớn hỏi Chùa Bà thì không ai là không biết. Đây là ngôi chùa cổ mang đậm nét văn hóa Trung Hoa tại Việt Nam được xây dựng từ thế kỷ 18 và là chốn tâm linh đáng tin cậy của cộng đồng người Hoa nói riêng và người Sài Gòn nói chung.

Tọa lạc trên đường Nguyễn Trãi (quận 5), Chùa Bà Thiên Hậu - hay còn được gọi là Chùa Bà Chợ Lớn - nằm trong khu vực sinh sống đông đúc nhất của người Việt gốc Hoa tại Sài Gòn. Ngôi chùa cổ hơn 250 tuổi này mỗi ngày vẫn đón hàng trăm lượt người đến viếng và tham quan nhờ bề dày lịch sử, di sản kiến trúc giàu văn hóa và sự linh thiêng được truyền tai rộng rãi. Bất kỳ ai khi đến đây cũng đều có thể cảm nhận được vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc và sự bình an trong tâm hồn.

Không chỉ là nơi gửi gắm niềm tin,
Chùa Bà Thiên Hậu còn là điểm đến rất được du khách nước ngoài quan tâm.

Chùa Bà Thiên Hậu nổi tiếng với lối kiến trúc đậm nét văn hóa của cộng đồng người Hoa. Từ nóc chùa, mái hiên cho đến các cột, vách tường,… đều được trang trí bằng tượng và phù điêu gốm đẹp sắc sảo được sản xuất tại Trung Quốc vào đầu thế kỷ 20. Tuy trải qua nhiều lần trùng tu, nơi đây vẫn còn giữ được những di sản kiến trúc độc đáo này và đã được công nhận di tích nghệ thuật cấp Quốc gia vào năm 1993.

Toàn bộ vật liệu xây chùa đều được chế tác tại Trung Hoa
và được vận chuyển bằng thuyền buồm về Việt Nam.

Nhiều món đồ tại ngôi chùa này là những cổ vật quý giá có tuổi đời hàng trăm năm.

Chùa Bà Thiên Hậu là nơi để gửi gắm những ước mong của con người đến các vị thần linh mà đặc biệt là Thiên Hậu Thánh Mẫu. Sau những bộn bề cuộc sống, nhiều người thường tìm đến nơi đây để lấy lại sự tĩnh lặng và cân bằng trong lòng. Gam màu đỏ, vàng và nâu đặc trưng ở đây cũng phần nào đem đến sự ấm áp và tin tưởng cho bất cứ ai ghé thăm.

Chùa Bà Thiên Hậu là nơi linh thiêng được nhiều người Sài Gòn tìm đến.

Đối với giới trẻ, đây còn là điểm đến thu hút để tìm hiểu về lịch sử và văn hóa, đồng thời để chiêm ngưỡng vẻ đẹp đậm màu thời gian mà ít nơi nào có được.

Đây còn là địa điểm yêu thích của không ít các bạn trẻ.

Vào những dịp lễ lớn, nơi đây luôn chật kín người đến lễ bái và chụp ảnh lưu niệm.

Chứng kiến sự phát triển của Sài Gòn chợ Lớn và cộng đồng người Hoa nơi đây, Chùa Bà Thiên Hậu ngoài việc là một chốn tâm linh của người dân còn là một kho tàng văn hóa cần được bảo tồn lâu dài. Đây là nơi gắn kết cộng đồng người Việt gốc Hoa giàu nội lực, luôn giữ gìn bản sắc riêng và sự tương trợ lẫn nhau dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.


ADVERTISEMENT