share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Chùa Ông, chút màu sắc Trung Hoa bên bờ sông Hậu


ADVERTISEMENT

Ghé Cần Thơ, người ta háo hức bởi chợ nổi, cây trái, miệt vườn và sông nước phù sa của vùng đồng bằng sông Cửu Long, còn tôi, lại lưu luyến vì một ngôi chùa nhỏ nằm im lìm ngay khúc sầm uất nhất của thành phố: Chùa Ông.

Tấm biển ghi thông tin lịch sử của ngôi chùa Ông

Tìm kiếm chùa Ông chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại trong một buổi chiều rảnh rỗi sau khi xong việc. Những tấm hình ít ỏi hiện ra mang một vẻ trầm buồn, dù được sơn màu đỏ khá nổi bật với cái tên "Quảng Triệu Hội Quán" - do nhóm người Hoa gốc Quảng Châu và Triệu Khánh lập nên, bởi thế ngay cả vật liệu xây chùa cũng đều được đưa về từ Quảng Đông.

Chùa được sơn màu đỏ khá nổi bật

Thuộc địa phận phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, ngôi chùa có lịch sử đến hơn 100 năm. Thực chất, đây là miếu thờ Quan Đế, nhưng người ta vẫn thích gọi bằng cái tên dân giã chùa Ông hơn. Dù ban đầu, mục đích của chùa thờ phụng, giao lưu, gặp gỡ đồng hương, giúp nhau làm ăn để an cư lạc nghiệp ở vùng đất mới, nhưng cho đến bây giờ, chùa Ông vẫn là “một phần tâm hồn và di sản của người Tây Đô”.

Một phần tâm hồn và di sản của người Tây Đô

Trải qua nhiều năm, qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, chùa Ông gần như vẫn giữ nguyên hiện trạng. Tôi thấy được sự cổ kính từ đường nét kiến trúc, thấy được tín ngưỡng thể hiện bên trong ngôi chùa. Tuy diện mạo bên ngoài có phần nổi bật, mặt tiền cũng nhỏ thôi, nhưng bước từ đường lớn qua cánh cổng, bước từ sân vào đến bên trong cũng sẽ cảm nhận được sự khác lạ. Không quá uy nghiêm, cũng chẳng xô bồ suồng sã hay hối hả khấn vái, người ta cứ lặng lẽ chắp tay cầu an trước mỗi vị thần, vị quan, mong mọi điều tốt lành, cuộc sống hạnh phúc.

Ánh sáng từ giếng trời ở ngay giữa điện chính

Tôi thích nhìn ánh sáng từ giếng trời ở ngay giữa điện chính hòa với khói hương đang nghi ngút bay lên, những món đồ vật bằng đồng sáng loáng, cột gỗ, bức khảm, câu đối… sơn son thếp vàng hòa hợp, mùi thơm nhẹ từ hàng trăm vòng hương treo trên trần nhà tạo nên không gian vừa độc đáo, vừa bình yên đến lạ kỳ.

Vốn kiến thức hạn hẹp không cho phép tôi hiểu được quá sâu về kiến trúc nơi này, nhưng quả thực, nghệ thuật điêu khắc chạm nổi ở khắp nơi trong chùa khiến tôi khó có thể rời mắt. Các bức phù điêu, hoành phi, liễn đối, mái nhà, cột chống… đều giống như một tác nghệ thuật đặc sắc được thổi hồn từ người nghệ sĩ tài ba.

Cần Thơ, đâu chỉ có “gạo trắng nước trong”...

Tọa lạc ngay đối diện với bến Ninh Kiều, nên lẽ dĩ nhiên chùa Ông cũng được rất nhiều du khách biết đến. Nhất là với những ngày lễ đặc trưng như Lễ giỗ Ông Bổn, ngày vía Quan Thánh Đế - Quan Công, ngày vía Thiên Hậu… người Hoa tới đây rất đông, bởi ngoài các giá trị nghệ thuật, ngôi chùa này còn thể hiện tình đoàn kết giữa đồng bào người Hoa, và giữa người Hoa với các dân tộc anh em cùng chung sống bên bờ Hậu Giang.

Cần Thơ, đâu chỉ có “gạo trắng nước trong”...


ADVERTISEMENT