share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Có thể bạn chưa biết: 10 điều thú vị nhất về ngày Giáng Sinh


ADVERTISEMENT

Giáng Sinh (hay còn gọi là ngày Noel) được diễn ra chính thức vào ngày 25 tháng 12 hằng năm với mục đích kỷ niệm ngày sinh của Chúa Jesus. Đây được xem như một ngày lễ kỷ niệm tôn giáo và văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới. Ngày nay, lễ Giáng Sinh đã trở thành một ngày quan trọng của đa phần công dân toàn cầu. Vào buổi tối Giáng Sinh, mọi người thường quây quần bên nhau, cùng nhau xem phim, ăn uống và thư giãn trước ngày trọng đại. 

Ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, trước ngày lễ Giáng Sinh, khắp nơi đều được trang hoàng lộng lẫy, từ đường phố đến các xóm đạo đều lấp lánh những ánh đèn nhiều màu sắc hay hình ảnh và tượng trưng bày về Chúa Jesus, các cửa hàng sẽ mở vang lên những khúc hát Giáng Sinh tươi vui, không khí vô cùng náo nhiệt. Trong bài viết này, hãy cùng WOWWEEKEND điểm qua những sự thật thú vị nhất về ngày Giáng Sinh cũng như hiểu rõ hơn về văn hóa và tập tục của nhiều nơi trên thế giới, bạn nhé!

Sự thật 1: Ông già Noel phải di chuyển với tốc độ hơn 1 triệu km trên một giây để phát quà cho các bé

10 sự thật, Giáng Sinh, khám phá, tìm hiểu

Các nhà khoa học đã đưa ra phép tính cho sự di chuyển của ông già Noel trong ''ngày hội'' quan trọng này. Cụ thể, để gửi tặng tất cả những món quà cho các em nhỏ trên toàn thế giới, ông già Noel phải di chuyển với tốc độ 650 dặm (1 dặm tương ứng với 1609km) trên một giây vào đêm Giáng Sinh. 

Sự thật 2: Ông già Noel cũng được nhận quà

10 sự thật, Giáng Sinh, khám phá, tìm hiểu
Theo truyền thống, sau bữa tối, trẻ em sẽ để lại bánh nướng và rượu mạnh cho ông già Noel. Ngoài ra, còn có một củ cà rốt cho chú tuần lộc. 

Sự thật 3: Không cần phải đợi đến ngày Giáng sinh mới được khui quà tặng

10 sự thật, Giáng Sinh, khám phá, tìm hiểu

Ở hầu hết các vùng của Áo, Đức, Ba Lan hay Thụy Sĩ, quà tặng được trao đổi và khui ngay trong đêm Giáng sinh thay vì đợi đến ngày Giáng Sinh. Ở Pháp, trẻ em thường đặt giày gần lò sưởi vào đêm Giáng Sinh vì chúng tin rằng ông già Noel sẽ xuất hiện từ ống khói và lấp đầy bánh kẹo, đồ chơi vào những ''giỏ rỗng'' đã được đặt sẵn. Trong khi đó ở Anh, những đứa trẻ sẽ được ''đập hộp'' một phần của món quà mà chúng có, phần còn lại sẽ được mở vào sáng hôm Giáng Sinh. 

Sự thật 4: Thời gian cho Đêm Vọng lễ Giáng Sinh đã thay đổi

10 sự thật, Giáng Sinh, khám phá, tìm hiểu

Những người theo đạo Thiên Chúa theo truyền thống sẽ cử hành Thánh Lễ nửa đêm (hay còn gọi là Đêm Vọng lễ Giáng Sinh) vào lúc nửa đêm của đêm Giáng Sinh. Sự kiện này được tổ chức ở các nhà thờ trên khắp thế giới để kỷ niệm sự ra đời của Chúa Jesus - vị thánh được cho là sinh vào lúc nửa đêm. Tuy nhiên trong những năm gần đây, thời gian cho Thánh Lễ nửa đêm đã thay đổi, buổi lễ thường được cử hành sớm hơn 1 - 2 giờ đồng hồ. 

Sự thật 5: Vương quốc Anh không đón đêm Giáng Sinh 

10 sự thật, Giáng Sinh, khám phá, tìm hiểu

Nếu như hầu hết các nước trên thế giới sẽ đón Giáng Sinh từ đêm 24 tháng 12 trong những cuộc vui cùng bạn bè, người thân và gia đình thì cư dân ở Vương quốc Anh không như thế. Đêm Giáng Sinh không phải là ngày lễ chung của người dân nơi đây. Thay vào đó, họ sẽ dành thời gian để chuẩn bị cho ngày Giáng Sinh bằng cách mua sắm vào nửa đêm, chuẩn bị đồ ăn và trang trí nhà cửa. 

Sự thật 6: Truyền thuyết về việc treo tất vào đêm Giáng Sinh

10 sự thật, Giáng Sinh, khám phá, tìm hiểu
Theo truyền thuyết, Thánh Nicholas đã để lại những đồng tiền vàng trong tất của ba chị em gái nghèo. Vào một đêm nọ, trước khi đi ngủ, các cô gái để tất hong khô trên lò sưởi. Thánh Nicholas ném ba túi tiền vàng xuống ống khói - ngay trong những đôi tất như một món quà và lời khen thưởng mà ngài dành trao cho ba cô gái. Kể từ đó, trẻ em trên thế giới tiếp tục truyền thống treo tất vào đêm Giáng Sinh với hy vọng sẽ nhận được những món quà yêu thích từ các vị Thánh.

Sự thật 7: Tình nhân ái trong ngày Giáng Sinh thời kỳ chiến tranh thế giới thứ nhất

10 sự thật, Giáng Sinh, khám phá, tìm hiểu
Trong thế chiến thứ nhất, một thỏa thuận ngừng bắn không chính thức vào Giáng Sinh đã diễn ra giữa quân đội Anh và Đức. Theo đó, thỏa thuận đình chiến bắt đầu vào đêm Giáng Sinh năm 1941. Đồ trang trí đơn giản được treo lên và trưng bày tại chiến trường, những bài hát mừng về ngày Giáng Sinh cũng được cất lên, các chiến sĩ cùng nhau trao đổi quà tặng. Thỏa thuận ngừng bắn cũng cho phép những người lính vừa hy sinh trong trận chiến được các bên nhận về và mai táng. 

Sự thật 8: Trò đùa của những bà vợ trong ngày Giáng Sinh 

10 sự thật, Giáng Sinh, khám phá, tìm hiểu

Ở Anh, mọi người truyền nhau một câu chuyện cổ tích của những bà vợ và nói rằng ''bánh mì nướng trong đêm Giáng Sinh sẽ không bao giờ bị mốc''. Thực tế đó chỉ là một câu chuyện vui và mang tính hư cấu. Chẳng có bánh mì nào lại không mốc nếu để lâu!

Sự thật 9: Đêm Giáng Sinh - đêm của những câu chuyện rùng rợn

10 sự thật, Giáng Sinh, khám phá, tìm hiểu
Vào nhiều thế kỷ trước, trong đêm Giáng Sinh, mọi người thường tụ tập và kể nhau nghe những câu chuyện ma hay chuyện kinh dị. Đây được xem như một nét truyền thống cổ xưa trong đêm Giáng Sinh. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, thói quen này đã dần bị mai một. Thay vì kể những câu chuyện rùng rợn, mọi người thường thích ăn uống, xem phim và tâm sự nhiều hơn. 

Sự thật 10: Tập tục giấu chổi trong đêm Giáng Sinh

10 sự thật, Giáng Sinh, khám phá, tìm hiểu

Ở Na Uy, vào đêm Giáng Sinh, mọi người thường lấy tất cả chổi trong nhà đem giấu đi. Tập tục này bắt nguồn từ một câu chuyện cổ tích nói rằng các phù thủy và những linh hồn xấu sẽ xuất hiện trong đêm Giáng Sinh để ăn trộm chổi, sau đó đi khắp nơi để gây ra những trò nghịch ngợm.


ADVERTISEMENT