share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Đắm chìm cùng những trang sách trong "Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki"


ADVERTISEMENT

Tôi đã từng đọc ở đâu đó rằng: “Bạn cô đơn ư? Đừng lo lắng. Mọi cuốn sách đều sẵn sàng kết thân với bạn”, và tôi cũng chính là người đã từng được sách “cứu rỗi tâm hồn”. Ấy là khi tôi có rất nhiều thời gian nhưng lại không thể nói chuyện được với ai, không có gì để làm. Tôi tìm đến sách, đắm chìm vào thế giới ở trong ấy. Nó khiến tôi không còn cảm thấy cô đơn và thời gian trôi không phải theo kiểu dài đằng đẵng nữa. Các trang sách ấy khiến tôi thấy những chuyện xảy ra trong cuộc đời mình “chẳng là gì”, nhờ thế tôi có thể “bật dậy”. Chuyện của tôi cứ như có thể viết thành sách. À nhân tiện vì nói về sách, tôi sẽ giới thiệu tới các bạn – những người có tình yêu nồng nàn với sách/những người đang cảm thấy đời mình thật tẻ nhạt – một cuốn sách của tác giả Yagisawa Satoshi: Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki!

Tác phẩm “Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki"

Câu chuyện mở đầu tại một “căn phòng chật hẹp và thiếu ánh sáng, đã vậy còn bị bao trùm bởi mùi mốc meo của đám sách cũ” của một hiệu sách cũ trên phố Jimbocho, Tokyo. Ở đó, câu chuyện của cô nàng Takako, 24 tuổi, bị người yêu lừa dối và thất nghiệp, bắt đầu với một chương khác. Trước đó, vì đau khổ khi bị lừa dối, cô ngày ngày chìm đắm trong nước mắt và những giấc ngủ liên miên để trốn tránh hiện thực. Một ngày, Takako nhận được điện thoại từ người cậu đã mười năm không gặp. Takako đồng ý đến trông hiệu sách giúp cậu chỉ để làm vừa lòng mẹ. Tại hiệu sách cũ đầy mùi ẩm mốc, Takako bất ngờ tìm thấy rất nhiều điều mới mẻ và thú vị mà cô chưa từng biết đến. Vết thương trong lòng cô đã dần được chữa lành nhờ những quyển sách cũ nhuốm màu thời gian...

Takako vốn chẳng có hứng thú gì với những cuốn sách cũ kỹ, bụi bặm và ẩm mốc ấy, nhưng chỉ một lần cầm đến sách để cho “dễ ngủ” mà cô không thể dứt ra được. Một quyển, rồi hai quyển, rồi nhiều nhiều quyển nữa, Takako cứ đọc. Chính những cuốn sách giúp cô bình tâm nhìn lại những điều đã xảy ra, những chuyện đã bỏ lỡ và nhờ thế cô mới có thể lấy lại niềm tin và niềm vui trong cuộc sống.

Sách “cứu rỗi” tâm hồn, chữa lành những vết thương tinh thần

Đó là câu chuyện của Takako! Trong Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki, chúng ta cũng có thể thấy đâu đó hình bóng của chính mình với những điều rất đời thường. Chúng ta có thể thất bại trong công việc, hay có một câu chuyện tình buồn, hoặc là cảm thấy mất phương hướng trong cuộc sống… Và dù không dùng nhiều ngôn từ, không “đao to búa lớn” nhưng thông qua cuốn sách nhỏ này, tác giả cũng cho chúng ta thấy rằng sau tất cả những bấp bênh trong cuộc sống là tình yêu thương của con người dành cho nhau. Và cuốn sách chính là món quà nhỏ cho những tâm hồn yêu sách.

Có một điều mà tôi muốn chia sẻ thêm với bạn rằng, khu phố sách cũ sách Jimbocho nơi tác giả chọn làm bối cảnh là hoàn toàn có thật. Khu phố sách nằm ở thủ đô Tokyo này có gần 200 hiệu sách cũ lớn nhỏ. Ở “thiên đường sách” này, bạn có thể tìm thấy đủ các đầu sách quý, lạ, cổ… Tại Jimbocho cũng có rất nhiều quán cà phê lung linh dành cho những bạn muốn tận hưởng chút yên tĩnh bên những trang sách trong các quán cà phê. Thế nên, nếu có dịp đi du lịch Tokyo, đừng quên ghé phố sách Jimbocho nhé.

Phố sách cũ Jimbocho ở thủ đô Tokyo (Ảnh: Shutterstock)

Quay trở lại với Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki nhé. Người ta nói, hai cách để hạnh phúc. Một là dùng tiền mua những thứ có thể khiến bạn hạnh phúc. Hai là dùng tri thức để biết hạnh phúc với những gì mình đang có. Và sách chính là những chiếc chìa khóa đưa chúng ta đến với tri thức, thành công và thậm chí có thể thay đổi cả cuộc đời một con người. Thế nên, văn học Nhật Bản có thể còn xa lạ với nhiều bạn, nhưng với một cuốn sách không quá dày, văn phong nhẹ nhàng cùng nội dung câu chuyện sâu lắng, không quá gay cấn nhưng đủ cao trào như Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki xứng đáng để bạn bổ sung thêm vào thư viện sách của mình đấy.


ADVERTISEMENT