share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Điều gì làm Reply 1988 "hot" trở lại sau 5 năm?


ADVERTISEMENT

Series "Reply" vốn là một trong những series đình đám nhất xứ Hàn, liên tục giữ những kỷ lục rating đài truyền hình cáp. Điều đó cũng cho thấy được sức hấp dẫn không thể cưỡng lại của nó. Bắt đầu từ năm 2012 với “Reply 1997”, “Reply 1994” ra đời năm 2013 và cuối cùng là “Reply 1988” vào năm 2015 đều mang đến những thước phim chân thật gần gũi, đưa người xem về đúng thời điểm trong quá khứ. Trong thời gian gần đây, “Reply 1988” – phần cuối của series đang gây sốt trở lại, thậm chí còn vươn lên top 2 Trending Netflix tại Việt Nam dù đã ra mắt được năm năm. Bạn có thắc mắc vì sao bộ phim này được quan tâm trở lại không?

Cốt truyện đơn giản, nhẹ nhàng

Nếu bạn đang mong chờ một bộ phim đầy những nút thắt đến nghẹt thở với những pha tranh đấu giữa hai phe phản chính diện thì bộ phim này không dành cho bạn. Ngay từ những tập đầu tiên, "Reply" đã giới thiệu về năm gia đình với năm đứa trẻ thân thiết với nhau từ nhỏ. Không có nhân vật phản diện,cũng không có nút thắt phức tạp. Xuyên suốt bộ phim là cuộc sống thường ngày rất đỗi bình dị của các gia đình trong xóm nhỏ Ssangmun-dong. Họ sống với nhau bằng tất cả tình yêu thương và sự thấu hiểu, không xích mích, không ghen tị hơn thua. Từ những câu chuyện hàng ngày ấy, người ta nhận ra được đâu đó những bài học về tình cảm gia đình, về tình yêu và tình bạn đáng trân quý nhiều hơn tất cả.

“Cuộc đời như một hộp socola. Trước khi mở ra mãi mãi không biết, ăn rồi mới biết được mùi vị như thế nào. Cầm phải viên socola đáng chính là số phận bạn đã lựa chọn, không được hối hận, không được khóc lóc, cũng không được đau lòng"

“Trong thế giới chỉ toàn những lời nói xấu xa này, điều khiến bạn kiên cường sống tiếp duy trì ổn định cuộc sống chẳng phải những câu danh ngôn, những dòng chữ tri thức mà chính là mang theo cơ thể ấm nóng thô ráp này nói câu nói ấm áp yêu thương này”

Con phố nhỏ bình yên, thấm đẫm tình người

Tình cảm sâu sắc

Khác với những phần khai thác tình yêu làm chủ đề chính, "Reply 1988" là hội tụ của nhiều tình cảm khác nhau: tình yêu, tình bạn nhưng đặc biệt nhấn mạnh vào tình cảm gia đình. Mỗi một phân cảnh, mỗi một tập phim, thứ tình cảm thiêng liêng và sâu sắc ấy lại xuất hiện, lấy đi nước mắt và sự rung động của biết bao khán giả vì nó thực sự quá thật, quá đời. 

Cha của Teak, một người đàn ông góa vợ, một mình nuôi con, thậm chí được coi như một chú “gấu u lì” nói một câu yêu con cũng khó, nhưng sâu trong đó chứa đầy sự ấm nóng của người cha, hết mực yêu thương con. Dù có chờ con mấy tiếng đồng hồ ngoài viện cờ, người cha ấy cũng không vào gọi vì sợ làm phiền con. Dù có muốn xem tivi, ông ấy vẫn luôn bật nhỏ vì sợ ảnh hưởng đến con đang tập trung. Mẹ của Sunwoo, một người phụ nữ góa chồng nghèo khó, nhưng vẫn làm tất cả để nuôi nấng hai đứa con, đi chợ cũng không dám mặc cả trước mặt con để con yên tâm. Cha mẹ của anh em Jung Hwan và Jung Bong luôn hết lòng tin tưởng con cái. Dù con cái họ có ra sao, họ vẫn một lòng chỉ mong con được mạnh khỏe và hạnh phúc là đã mãn nguyện. 

Cuối cùng, cha mẹ Duk Sun, cặp cha mẹ của ba đứa con, dù nghèo khó nhưng vẫn lo cho con đầy đủ, luôn tự hào vì con cái của mình. Là người mẹ sẵn sàng đứng ra bảo vệ con gái khỏi cảnh sát. Là người cha không thể nói lời yêu nơi đầu môi nhưng hết lòng hy sinh vì con, cảm thấy có lỗi khi con không vào được khoa mong muốn vì mình không kiếm đủ tiền, là ngày cưới con đi đôi giày con gái mua cho không vừa size nhưng vẫn bảo không sao cả, là người cha coi mục tiêu của cuộc đời mình là các con. Tất cả những ông bố bà mẹ ấy, đã in đậm trong lòng người xem một tình yêu thương con vô bờ bến.

Những ông bố bà mẹ hết mực yêu thương con theo những cách khác nhau

Tình cảm gia đình còn hiện lên ở tình cảm anh chị em. Duk Sun và Bora, hai chị em hàng ngày luôn đánh nhau tơi tả, nhưng khi nhìn thấy chị mình phải sống trong một căn phòng nhỏ hẹp, Duk Sun bật khóc vì thương chị. Jung Hwan và Jung Bong cho ta hiểu rằng, ước mơ không nhất thiết là từ chính mình, mà ước mơ còn có thể xuất phát từ những điều mình muốn làm cho người khác.

Tình anh chị em đời thường giản dị

“Thần linh không thể có mặt ở mọi nơi nên Ngài đã tạo ra Mẹ”

“Thời gian tặng cho ta món quà lớn nhất mà ta không biết, đó là ký ức về khoảng thời gian ta từng được yêu thương. Vì thế trước khi quá muộn, đừng xấu hổ khi bày tỏ tiếng lòng của mình”

“Trước mặt bố, bao nhiêu bẩn thỉu của thế giới đều biến mất không dấu vết.”

Một thanh xuân ngỡ đã ngủ quên

Ở "Reply 1988", ta bắt gặp một khoảng trời xanh của những đứa trẻ. Tuổi mười tám đôi mươi của họ, lần lượt hiện ra ở năm 1988. Họ đã ở bên nhau trong những năm tháng thuần khiết nhất. Thanh xuân của Duk Sun, Sun Woo, Taek, Dong Ryong và Jung Hwan gói gọn lại trong những cảnh cả bọn rủ nhau tập trung ở nhà Teak để ăn mì, xem phim và chơi đùa, trong những giờ ăn trưa khi họ cùng nhau san sẻ bữa cơm. Họ có mặt cùng nhau khi cần, không bao giờ phán xét.

Một thanh xuân trọn vẹn khi ta được ở bên tri kỷ

Khi Jung Hwan và Taek đều dành tình cảm cho Duk Sun, họ không tranh giành, họ trân trọng tình bạn giữa cả ba và luôn hành xử hết sức tự nhiên. Taek cuối cùng đã trở thành chồng của Duk Sun, người cùng Duk Sun hồi tưởng lại quá khứ, còn Jung Hwan, người chỉ dám yêu đơn phương mà không thể nói ra, đã luôn mỉm cười chúc phúc cho bạn mình.

Jung Hwan, người chỉ dám đơn phương mà chưa một lần ngỏ lời

Sự dũng cảm của Choi Taek đã giúp anh chiếm được tình cảm của Duk Sun

Thời gian cứ thế trôi, tuổi tác cũng nhiều hơn. Tuổi thanh xuân tươi đẹp cũng chính vì vậy mà không thể nào quay lại được, Chúng ta đang tiếp tục sống mà quên đi bao nhiêu điều đã qua. Con ngõ Ssangmun-dong ấy, nơi đã chứng kiến thanh xuân của năm người bạn, chứng kiến cả thanh xuân của bố mẹ họ, có biết bao nhiêu kỷ niệm tươi đẹp. Nhiều năm trôi qua, khi quay trở lại lúc ban đầu, họ mới nhận ra con ngõ ấu thơ trông có vẻ rộng nhưng thực ra rất nhỏ, họ cũng đã lãng quên biết bao nhiêu điều. Thanh xuân, một đi và không bao giờ trở lại. Chỉ còn lại những ký ức.

Bạn đã xem bộ phim này chưa?


ADVERTISEMENT