share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Đón nắng sớm trên đỉnh núi lửa Batur


ADVERTISEMENT

Tôi đã đi khá nhiều núi ở Việt Nam, nên tôi cho rằng, núi Batur đơn giản là một sự trải nghiệm, không phải chinh phục cái gì đó lớn lao lắm. Ừ, dù rằng có phần nguy hiểm khi ngọn núi lửa này chưa hoàn toàn “chết” hẳn, lần cuối phun trào là năm 2000, nhưng các chỉ dẫn và thông báo an toàn của Batur cũng khiến tôi, cùng đồng đội yên tâm phần nào.

Batur - ngọn núi lửa mà lần gần nhất phun trào là năm 2000

Hai giờ sáng. Giờ đúng ra bạn cần phải ngủ ngon lành đón ngày mới, hoặc không, là vừa chợp mắt chút ít sau một đêm quẩy tưng bừng. Nhóm chúng tôi là loại thứ hai, khi mới kết thúc bữa tiệc tại Ubud lúc 1h mới chịu về phòng. Không phải chúng tôi cố tình, nhưng hành trình trekking Batur được chúng tôi book ngay trong khi đang thưởng trăng, cụng bia chan chát trong sân cái homestay xinh đẹp.

Kế hoạch đi Batur đã bị hủy cách đó nửa ngày, nhưng lại chỉ mất chưa đầy 1 phút để quyết định, không một sự chuẩn bị.

Cụng beer lúc nửa đêm trong sân homestay

Núi lửa Batur - nổi tiếng nhất đảo Bali (Indonesia) - nơi bạn được ngắm cảnh bình minh tuyệt vời, cảnh hồ Betaran và những thung lũng xanh rì khoét sâu vào núi. Đó là những gì chúng tôi mường tượng được trước khi tham gia chuyến đi này, cùng với hàng tá những du khách Tây cũng vì tò mò mà tập trung ở đây, dùng bữa sáng nhẹ lúc 3h (trời ơi!) và một tiếng sau khởi hành trek từ chân núi.

    Rất nhiều du khách lựa chọn khám phá núi lửa Batur

Cần phải nói qua một chút về Batur. Một ngọn núi lửa cao chừng 1700 met, nằm ở phía Đông Bắc đảo Bali, sát bên hồ Betaran trong xanh phẳng lặng, cách Ubud - ngôi làng du lịch sở hữu nhiều văn hóa đặc sắc của đất nước này - khoảng 30 kilomet. Trên đường đến Ubud, chúng tôi đã được ngắm Batur từ xa, trong cái thứ thời tiết đặc biệt lý tưởng, mát mẻ, có phần se lạnh, nắng vàng ươm, không khí trong lành đúng kiểu rừng núi.

Batur nhìn từ xa

Batur thuộc thị trấn Kintamani, nơi mà cứ đến mùa du lịch, những đoàn xe chở du khách đến và đi liên tục để thưởng thức những khoảnh khắc bình minh, hoàng hôn hay đơn giản là ngắm nghía ngọn núi lửa đã nhiều năm không hoạt động, tuy là chẳng có gì đảm bảo Batur sẽ bất thình lình “chống lại” những dự báo, nhưng có vẻ như chẳng gì có thể ngăn cản sự hiếu kỳ trước những làn khói mờ xa trên đỉnh núi kỳ vĩ kia.

Bản đồ trekking núi lửa Batur

Thêm vào đó, Batur còn được coi là ngọn núi linh thiêng ở Bali. Người dân vẫn thường gửi gắm lời nguyện cầu tới các vị thần ngự trị trên đỉnh núi lảng bảng mây khói kia, với niềm tin bất diệt về sự bình an, no ấm qua sự cố gắng chăm chỉ trong công việc hàng ngày.

Tất nhiên, Batur mang lại nguồn thu không nhỏ cho thị trấn Kintamani

Batur còn được coi là ngọn núi linh thiêng ở Bali

Cũng có thể nói rằng, nguồn thu từ du lịch của Batur đã giúp ích rất nhiều cho thị trấn Kintamani, khi mà người ta tận dụng được việc làm hướng dẫn viên, lái xe, nhà hàng, quán cà phê và một số dịch vụ cung cấp cho du khách nếu cần, bất chấp việc Batur có thể “trở mình” một ngày nào đó… Có thể lắm chứ!


ADVERTISEMENT