share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Du lịch Lào - anh bạn láng giềng của chúng ta có gì thú vị?


ADVERTISEMENT

Đất nước Triệu Voi sát bên Việt Nam, nhiều khi tưởng bước chân sang là đã “xuất ngoại”, nhưng anh bạn Lào của chúng ta có cực nhiều điều hay ho để khám phá. Bạn biết gì về người láng giềng này nào?

1. BÌNH YÊN PHỐ CỔ LUANG PRABANG

Nơi đầu tiên cần nhắc đến Lào không phải thủ đô Vientian, mà chính là Luang Prabang - từng là thủ đô và nay là cố đô của Lào. Tương tự như khi nhắc đến Huế của Việt Nam, nhắc đến Luang, người Lào cũng bày tỏ một sự tự hào mãnh liệt về đất nước của họ.

Bình yên Luang Prabang

Bên dòng Mekong hùng vĩ, giữa núi rừng Thượng Lào, Luang Prabang ẩn mình duyên dáng tách biệt khỏi sự hiện đại đang lan dần đến các thành phố lớn. Tôi đến Luang không theo một lịch trình nào cả, chỉ nhớ là mình đã phải dậy từ rất sớm xem tận mắt lễ thất thực, đã ngắm hoàng hôn tuyệt diệu trên đỉnh núi Phousi, ghé đền đài, dạo phố cổ và chạy xe máy ra ngoại ô thành phố cho một buổi dã ngoại đầy thú vị tại thác Kuangsi.

Khu du lịch thác Kuangsi

2. VANG VIENG - THIÊN ĐƯỜNG CỦA DÂN DU LỊCH BỤI

Một thị trấn nhỏ của Lào, nhưng chiếm được cảm tình của hầu hết dân du lịch bụi - Vang Vieng. Phải bắt 2 chuyến xe mới tới được đây, nhưng trải nghiệm cũng khá đáng giá. Giống như hầu hết các khu phố Tây thường thấy, Vang Vieng về đêm nhộn nhịp với bar, pub, rượu bia như thế nào thì ban ngày ở đây lại yên bình bấy nhiêu.

Cùng với đám trẻ vui đùa

Ở Vang Vieng có không khí núi rừng trong lành, có những con đường mòn vắng vẻ thích hợp cho người ta đạp xe thưởng ngoạn khắp nơi. Và một điều may mắn, ở đây có dòng Nam Song hiền hòa xanh ngắt mà tôi đã thả mình trên phao vài cây số trong một trò chơi tên gọi tubing. Hòa mình với dòng nước, tay cầm món đồ uống mình thích và tận hưởng một Vang Vieng xanh tươi.

Chơi tubing trên dòng Nam Song

3. TẾT TÉ NƯỚC CỰC ĐÃ ĐỜI VỚI DÂN BẢN ĐỊA

Thời điểm Lào nóng nhất cũng là lúc người Lào ăn Tết cổ truyền của họ. Là một trong số ít những quốc gia đón Tết theo lịch Phật, Tết Lào (Bunpimay) là cơ hội để bạn hòa mình với phong tục của người bản địa. Không còn phân biệt già trẻ lớn bé, người dân hay khách du lịch, nước sạch được bơm từ trong nhà đựng trong thùng lớn, bột màu tự nhiên và chiêng trống rộn vang, cả đất nước cùng đón cái Tết thật vui.

Tất nhiên, Tết té nước là thời điểm lý tưởng để du hí đất Lào, nhưng đối với những ai không thích sự nóng nực thì có thể chọn thời điểm mùa đông mát mẻ dễ chịu hơn.

Tết té nước cực đã đời

Tết té nước là thời điểm lý tưởng để du hí đất Lào

4. NHỮNG CON ĐÈO NAM BẮC NƯỚC LÀO

Nếu ai đã từng chạy xe máy ở vùng núi của Lào chắc chắn sẽ không xa lạ với những con đèo uốn lượn không thua kém vùng cao phía Bắc của Việt Nam. Nhiệt độ chênh lệch ngày vào đêm có khi lên đến hơn 10 độ, tức là ban ngày có thể nắng gắt, nhưng về đêm bạn sẵn sàng phải khoác lên mình lớp áo dày cui. Trải nghiệm trên những con đường dài vắng vẻ, núi non điệp trùng, sông suối cuồn cuộn chảy, bạn sẽ thấy kể cả không có biển, Lào vẫn là địa điểm thú vị cả bốn mùa.

Chạy xe máy trên đất Lào

5. VÙNG ĐẤT HOANG SƠ ĐI CÙNG LỊCH SỬ VÀ TÔN GIÁO

Nhắc đến Lào, tức là cũng nhắc về chốn hành hương của Phật tử muôn nơi. Với đạo Phật là quốc đạo, ở đâu bạn cũng có thể nhìn thấy những người tu hành, những ngôi đền, ngôi chùa với kiến trúc đặc trưng. Lịch sử của Lào cũng gắn liền với tôn giáo mà đi lên, chính vì thế mà bạn sẽ vô cùng mãn nhãn trước những công trình kiến trúc lâu đời trong hành trình tìm hiểu văn hóa, tập quán của đất nước Triệu Voi.

Lễ khất thực đặc trưng ở Lào

Vùng đất hoang sơ đi cùng lịch sử

Với khoảng cách không lớn và giao thông thuận tiện, Lào thích hợp cho một chuyến đi “đổi gió” với rất nhiều lựa chọn trải nghiệm khác nhau. Nếu có thể, hãy dành ít  nhất một tuần , khám phá ít nhất hai vùng riêng biệt của Lào để có chuyến đi trọn vẹn nhất. Giống như tôi, đã thử chạy xe ở Bắc Lào, đã ghé thủ đô tấp nập, đã đón Tết té nước ở cố đô Luang Prabang, và giờ thì đang nhớ cảm giác bồng bềnh trên sông Nam Song…


ADVERTISEMENT