share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Du lịch xanh - xu hướng du lịch bền vững nhất mọi thời đại


ADVERTISEMENT

Sau chuyến đi rừng để lấy tư liệu viết bài cho số báo sắp tới, tôi có dịp ngồi lại với người dẫn đường của mình. Câu chuyện của chúng tôi lan man từ rừng tới biển, từ du lịch nghỉ dưỡng tới du lịch trải nghiệm. Nhưng nói tới nói lui vẫn là làm sao để du lịch không bị nhàm chán, không ngày càng cằn cỗi. Chàng trai dẫn đường tên Sang với khuôn mặt rắn rỏi và rám nắng vì suốt ngày băng rừng lội suối đã không ngần ngại mà trả lời tôi rằng “du lịch xanh”. Sang bảo, sau rất nhiều chuyến dẫn khách tham gia các tour du lịch trải nghiệm, du lịch kết hợp làm sạch môi trường biển, dọn rác trên núi, cậu thấy rằng chỉ có làm du lịch xanh mới là bền vững, trường tồn. Mặc dù năm 2020 không phải là năm du lịch xanh nhưng tôi nghĩ không chỉ riêng tôi mà nhiều người cũng sẽ đồng ý với nhận định này. Du lịch xanh chính là xu hướng du lịch bền vững nhất mọi thời đại! Du lịch xanh - “chìa khóa” để phát triển du lịch bền vững

Có thể với nhiều người, khái niệm du lịch xanh vẫn còn mơ hồ. Thực ra, đây là loại hình du lịch hoạt động theo phương thức giảm thiểu tác động đến môi trường, giúp bảo vệ cho hệ sinh thái đa dạng, phát huy tối đa các di sản thiên nhiên và văn hóa ở địa phương. Ngoài ra, du lịch xanh còn là khái niệm để chỉ các sản phẩm thân thiện với môi trường, những tour du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Những tour du lịch sinh thái, trải nghiệm cũng là một trong những hoạt động du lịch xanh

Với lợi thế “rừng vàng biển bạc”, thiên nhiên cảnh quan tươi đẹp, văn hóa đa dạng cùng nhiều di tích lịch sử lâu đời, Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững trên nền tảng du lịch xanh. Tuy nhiên, hiện nay, sự chuyển đổi và phát triển kinh tế cũng kéo theo những hệ lụy ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên, hủy hoại môi trường, làm suy thoái và tha hóa yếu tố truyền thống. Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch cũng bộc lộ những tác động xấu đến môi trường, kể cả môi trường tự nhiên và môi trường nhân văn.

Việt Nam có lợi thế phát triển du lịch xanh khi có thiên nhiên đa dạng, kết hợp với văn hóa địa bản địa độc đáo

Chẳng hạn như, trong những năm gần đây, các thành phố du lịch ở nước ta mỗi ngày đón hàng ngàn du khách làm nảy sinh nhiều dịch vụ kèm theo. Hàng loạt các nhà hàng, khách sạn chen nhau mọc lên, trên biển đông nghẹt du khách, tàu thuyền tập nập đưa khách đi khắp các đảo lớn nhỏ cũng gây nên nhiều hệ lụy như tạo nhiều chất thải gây ô nhiễm môi trường, những tệ nạn xã hội và cả văn hóa ngoại lai gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển bền vững của ngành du lịch.

Du lịch phát triển, nhà hàng khách sạn mọc lên ồ ạt cũng gây nên nhiều hệ lụy ảnh hướng tới chính môi trường du lịch

Hoặc như hãy nghĩ tới việc chỉ cần mỗi du khách vứt một túi ni lông, một chai nước suối, một ly nhựa không đúng nơi quy định trên hành trình du lịch của mình thì chẳng bao lâu sau, những “rừng vàng biển bạc” của chúng ta sẽ trở thành một bãi rác khổng lồ. Thế nên chẳng lạ lẫm gì khi tôi nhìn thấy những chiếc chai nhựa, vài mẩu thuốc lá, túi ni lông trong những lần lặn biển. Hay trong những chuyến trekking rừng vẫn thấy bóng dáng của những vật dụng mà con người bỏ lại sau hành trình của mình.

Hành tinh của chúng ta sẽ thành bãi rác khổng lồ nếu như mỗi người không có ý thức giữ gìn (Ảnh: Shutterstock)

Trong tất cả những hình ảnh đó, chúng ta không hề vô can. Thế nên, để du lịch có thể phát triển và trường tồn thì giữ môi trường du lịch xanh chính là điều mà tất cả chúng ta cùng hướng tới. Và hiện nay, những người làm du lịch đã nắm bắt xu thế cũng như biết được lợi thế của du lịch xanh nên đã có rất nhiều tín hiệu đáng mừng về việc mọi người cùng nhau hưởng ứng phong trào du lịch này. Đã có những chuyến du lịch như chèo thuyền kayak du ngoạn sông Hoài kết hợp việc vớt rác. Hay như hành trình khám phá núi Cô Tiên ở Nha Trang để vừa dọn rác trên núi vừa kết hợp ngắm cảnh của các bạn trẻ... Những hoạt động đầy ý nghĩa này cũng dần dần thu hút đông đảo người dân địa phương cùng tham gia phong trào dọn rác giữ gìn cảnh quan xanh sạch đẹp, bảo vệ môi trường thiên nhiên.

Phong trào giữ gìn môi trường xanh- sạch- đẹp đang ngày càng được phát huy ở khắp các địa phương

Bên cạnh đó, “khách du lịch thế hệ mới” là những người yêu môi trường, tôn trọng và có trách nhiệm với môi trường, vì vậy xu hướng tìm về những giá trị văn hóa đặc sắc và sinh thái nguyên sơ cũng đang trở nên thịnh hành. Các bạn trẻ cũng chính là những tuyên truyền viên tuyệt vời tạo nên xu hướng du lịch xanh trên khắp các diễn đàn du lịch hay trong cộng đồng mạng, tạo nên phong trào du lịch văn minh, bảo vệ thiên nhiên, làm sạch môi trường sống.

Các bạn trẻ đam mê du lịch trải nghiệm chính là những tuyên truyền viên tuyệt vời cho xu hướng du lịch xanh

Với những tín hiệu đáng mừng ấy, chúng ta sẽ có niềm tin rằng ngành du lịch sẽ phát triển một cách bền vững trên nền tảng du lịch xanh. Và du lịch xanh cũng chính là cứu cánh cho hành tinh xinh đẹp của chúng ta!


ADVERTISEMENT