share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Euro Trip: Chuyến hành trình tuổi trẻ  


ADVERTISEMENT

Tôi cầm bình cà phê và hai chiếc bánh sandwich nhân thịt nguội trên tay (một đồ ăn phổ biến ở khắp các quán cà phê tại Châu Âu). 

(Thở một hơi thật dài!) 

Đó là những “hành trang” đơn giản để tôi có thể chống chọi một đêm dài trên Flixbus với chiếc dạ dày mau đói của tôi. Flixbus là một phương tiện di chuyển phổ biến ở châu Âu. Tuy là xe khách, nhưng ở đây có phần hiện đại, thuận tiện hơn so với những xe khách khác. 

Tiếng bánh dừng lại, thế là tôi vừa đi qua biên giới Thuỵ Sĩ. Điểm đến là thành phố Basel; nó nằm ở phía Bắc của Thuỵ Sĩ, giữa biên giới ba nước Pháp, Thuỵ Sĩ và Đức. Đây là một thành phố cổ với dân số khoảng 555.000 người, đứng thứ 3 cả về dân số, lẫn kinh tế của Thuỵ Sĩ, chỉ sau hai thành phố lớn Zurich và Geneva. 

Sau chặng đường dài lên và xuống dốc liên tục. Bác tài ra hiệu qua micro thông báo “Chuyến xe sẽ dừng lại đây khoảng 15 phút, để bảo đảm cho phanh an toàn trước khi di chuyển tiếp về Milan”. Lập tức, tôi cần xuống xe, giãn cơ sau khi bị tê cứng một tư thế liên tục cùng với giấc ngủ chập chờn không liền mạch. Một cảm giác thoải mái, đúng nghĩa “hồi hồn" lại phần xác. Sau đó, tôi nhâm nhi một chút cà phê trong bình vẫn còn âm ấm. 

Vừa lướt Facebook, tôi vừa rít một hơi dài vì lạnh. Một dòng newsfeed từ một fanpage với tựa đề “Bạn đã làm gì trong năm nay khi chỉ còn 4 tháng nữa là Tết?”  kèm với một checklist 10 ô vuông. Không biết có phải thật hay ảo, não bộ tôi đẩy một dòng điện khiến mũi tôi có cảm giác ngửi thấy một mâm cơm ngày Tết được bày ngay trước mặt tôi gồm: bánh chưng rán, nem,… 

Sau đó là một khoảnh khắc tĩnh lặng! 

Chiếc xe tiếp tục lăn bánh. Chuyến hành trình bằng Flixbus tiêu tốn thời gian của tôi khoảng 15 đến 18 tiếng. Tuỳ theo chuyến xuất phát từ bến xe Lampugnano Milan đến Kelenföld Budapest thì mức giá thành giao động khoảng 40 đến 60 euro. Nhưng đó là giá thực tế ghi trên trang web, nếu bạn di chuyển nhiều như tôi thì lời khuyên là bạn có thể mua 5 mã code của Flixbus với giá 99 euro được quyền sử dụng trong vòng 3 tháng với những chuyến đi thẳng giữa các thành phố. Đó là cách tôi tiết kiệm chi phí đi lại và mỗi lần di chuyển tôi chỉ tiêu tốn khoảng 20 euro.

Budapest là một trong những thành phố lớn và có mật độ dân số cao nhất Châu Âu. Trên thực tế, không phải ai cũng biết rằng tên thành phố Budapest là sự kết hợp giữa tên của hai thành phố Buda và Pest từ thời xa xưa. Đến năm 1873 được gộp lại thành một thành phố duy nhất như hiện nay.

 Toàn cảnh thơ mộng của thành phố cổ Budapest

Phương tiện công cộng nơi đây rất thuận tiện có cả metro, bus và xe điện. Với chi phí khá dễ chịu cho khách du lịch.

Giá vé lượt một lượt: 350 HUF khoảng 1 đến 2 euro. Bên cạnh đó còn có giá vé cho một ngày, ba ngày, bảy ngày với lần lượt là 1650, 4150, và 4950 HUF tương đương với 5, 13, 15 euro. 

 Bạn có thể thấy được phương tiện giao thông ở Budapest rất thuận lợi cho người dân và du khách

Ngoài ra, dưới đây là top 6 địa điểm mình recommend cho bạn khi dành 3 ngày tại Budapest:

1. Buda Castle

2. St.Stephen’s Basilica

3. Andrássy Avenue and Heroes Square

4. Fisherman's Bastion

5. The Chain Bridge

6. New York Café

Thêm vào đó ẩm thực của Hungary cũng rất hấp dẫn có một gu riêng khác hẳn so với ẩm thực của phương tây: 

1. Gulyás (goulash) – Thịt bò hầm

2. Lángos (một bánh đặc trưng ở Đông Âu)

3. Halászlé – Súp cá

4. Kürtőskalács – Bánh ngọt

5. Nhà hàng Szegedi Halászcsárda, một nhà hàng nổi tiếng trên thuyền ở Budapest với view nhìn toàn cả giữa hai bờ Buda và Pest. Đây là trang web của nhà hàng: szegedihalaszcsarda.hu

Còn nữa, đó là đặc trưng đồ uống ở đây:

1. Pálinka – một loại rượu đặc biệt được lên men từ quả.

2. Unicum – đối với người Hungary Pálinka được xem coi như một loại rượu thì Unicum giống như một loại thuốc chữa bệnh vì nó bao gồm nhiều loại thảo dược trong đó.

3. Tokaji Aszú – một loại rượu vang trắng dessert dành riêng cho đồ tráng miệng

4. Local beer – nơi đây cũng nổi tiếng với những quán craft beer, với những hương vị hấp dẫn. Đặc trưng với hương vị bia sour cheery and sweet cherry cider.

 Cảnh hoàng hôn cuối ngày ở Budapest là những gì tôi mong chờ và thích nhất trước khi đến với Paris, Amsterdam 

Nối tiếp đó là chuyến đi đáng nhớ đến Paris – Pháp và Amsterdam – Hà Lan. 

Paris thuộc vào những siêu đô thị lớn nhất Châu Âu, nơi có khoảng hai triệu ba dân số sống trong thành phố này. Nơi tập trung mọi mặt cả về văn hoá, kinh tế, chính trị của Châu Âu. 

Dạo bước trên những con đường ở Paris, tôi cảm thấy nơi đây cứ như là quê hương của chính mình. Một sự giống nhau đến kì lạ từ đường nét trên khung cửa kính, những chiếc lá vàng rơi đầu mùa thu từng con phố, ngay cả không khí nơi đây có một mùi y hệt đường Hoàng Diệu. 

 Dòng người hối hả trên con Phố Mouffetard – đường đến Notre Dame de Paris (nhà thờ Đức Bà) 

Trong chuyến đi đến Paris, tôi có cơ hội tham gia đêm nhạc có tên là Lumos Chill tại 21 rue Alexis Lepère, gồm các ca sĩ đến từ Việt Nam: Marzuz, Kimmese, Cá Hồi Hoang, Madihu và Vũ. Một cảm giác cũ ùa về, những bài nhạc thân thuộc tôi vẫn thường hay nghe ở Tranquil – một quán cà phê nhỏ ở Hà Nội.

Nhấp một ngụm cà phê tại quán Partisan Café Artisanal trong bản nhạc "Hang on Little Tomatoes" của Pink Martini. Tôi bỗng nhận ra điểm khác biệt của Paris với những thành phố khác ở Châu Âu, đó là Paris có những khoảng tấp nập và vắng vẻ xen kẽ nhau. Nó tạo cảm giác thoải mái, hài hoà hơn cho người dân nơi đây. 

 Paris là một trong những cái nôi của nền kiến trúc, nghệ thuật thế giới

Những quán cà phê nơi đây có một gu riêng xen lẫn giữa sự hiện đại và cổ kính, nó đã quyến rũ tôi đến nỗi, tôi đã dành trọn 7 quán cà phê trong 2 ngày:

1. Partisan Café Artisanal – 36 Rue de Turbigo.

2. Café Oberkampf – 3 Rue Neuve Popincourt. 

3. KB Café Shop – 53 Avenue Trudaine.

4. Matamata Coffee – 58 Rue d'Argout.

5. Télescope Café – 5 Rue Villédo.

6. Cafe Le Procope – 13 Rue de l'Ancienne Comédie (quán cà phê cổ nhất Paris – được mở vào năm 1686).

7. Shakespeare and Company Café – 37 Rue de la Bûcherie.

 Nhà sách Shakespeare and Company tại số số 37, phố Bûcherie vẫn bền vững qua từng mốc thời gian 

Khi những hồi tưởng về chuyến đi Paris vừa kết thúc, tôi nhớ đến quyển sách tôi đã đọc cách đây 2 năm trước “Into The Wild” (tạm dịch: Bước vào miền hoang dã). Có thể hơi kỳ quặc nhưng đó đã từng là nhân vật tôi đã từng rất khâm phục, Christopher McCandless – một người dám tự chọn cho mình số phận và lối riêng, đến những nơi chưa từng ai dám đặt chân đến nhưng theo cách riêng của mình. 

Tôi cầm điện thoại và lướt album ảnh. Tôi chợt nhớ chuyến đi cách đây không lâu đến một trong những hồ nước đẹp nhất nước Ý – Lago di Braies, là một nơi khá khó đi và ít người qua lại, hồ thuộc vùng South Tyrol của Ý. Nơi đây là vùng duy nhất người dân nói tiếng Đức nhiều hơn tiếng Ý. Lý do vì vào nhiều thế kỷ trước nơi đây từng thuộc lãnh thổ của nước Áo, nhưng sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, quân đồng minh đã đưa quyết định trao vùng này cho nước Ý.

 Mặt hồ Lago di Braies như một tấm gương phản chiếu vào những ngày mưa

Đường đến Lago di Braies khá khó khăn vì không có phương tiện công cộng nào đi thẳng đến được hồ. Đầu tiên tôi di chuyển từ Milan đến Bolzano – thủ phủ của South Tyrol, mất khoảng ba đến ba tiếng rưỡi bằng tàu Frecciarossa (tàu cao tốc của nhà điều hành tàu quốc gia Ý – Trenitalia). Tôi khuyên bạn nên nghỉ một đêm tại Bolzano để đủ sức để có thể dành trọn ngày hôm sau. Sau đó bạn cần bắt tàu di chuyển từ Bolzano đến Fortezza, chuyển tàu từ Fortezza đến Villabassa, rồi cuối cùng bắt xe bus 442 đến thẳng Lago di Braies. Như vậy tổng chặng đường đi một chiều đến hồ sẽ mất khoảng hai tiếng rưỡi.

Bạn có thể tham khảo tại trang web Suedtirol.info để biết thêm thông tin chi tiết phương tiện công cộng (vì đây là một vùng tự trị nên không thể tìm kiếm trên các ứng dụng điện thoại tích hợp các phương tiện công cộng trên các trang web thông thường của Ý như Trenitalia).

Khi đặt chân đế hồ là một cảnh quan thật sự choáng ngợp. Một tiếng “Wow" hiện thốt lên từ tôi; một khung cảnh tự nhiên kết hợp giữa hồ, núi và rừng – sự hòa nguyện chỉ có thể có trong những chuyện cổ tích. 

 Mọi thứ đều hòa nguyện vào nhau như bạn đang lạc vào trong chuyện cổ tích

Nhắc đến đây, tôi chợt nhớ ra một câu quote của Walter Mitty vẫn làm kim chỉ nam của tôi bấy lâu : “To see the world, things dangerous to come to, to see behind walls, draw closer, to find each other, and to feel. That is the purpose of life.” ― The Secret Life of Walter Mitty. 

 Những ký ước tại Lago di Braies, luôn là kỉ niệm tuyệt vời nhất trong những chuyến hành trình của tôi

Chuyến xe đã dừng lại trước bến Lampugnano của Milan. Cuối cùng tôi đã quay lại ngôi nhà Milan sau chuyến đi dài.

Khi xuống xe tôi tự nhủ rằng khi một hành trình này kết thúc, một hành trình khác nối tiếp sẽ mở ra sau đó. Dù hiện tại có thể nào đi chăng nữa, tôi vẫn tự đặt câu hỏi rằng đâu sẽ là lối rẽ cho con đường của riêng mình? 

Và tôi vẫn cứ đi. Đi để mở rộng tầm mắt, đi để tìm câu trả lời cho bản thân mình.

Còn bạn, bạn đã vẽ con đường mình đến đâu rồi?


ADVERTISEMENT