share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Gọi tên 5 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới theo Happy Planet Index


ADVERTISEMENT

Có vô số chỉ số đo lường mức độ hạnh phúc của các quốc gia. Một số tập trung vào sự giàu có và mức sống của người dân sinh sống tại đất nước này, trong khi đó. Một số khác ngược lại tập trung vào điều kiện thời tiết đến tuổi thọ của dân cư. Trong bài viết này, WOWWEEKEND sẽ gửi đến bạn danh sách bao gồm 5 quốc gia được cho là hạnh phúc nhất thế giới theo thống kê của Happy Planet Index (HPI).

Happy Planet Index được thiết lập bởi tổ chức nghiên cứu kinh tế xã hội mang tên New Economics Foundation có trụ sở chính tại Vương quốc Anh. HPI được tính dựa trên các chỉ số thành phần bao gồm mức độ hài lòng với cuộc sống, tuổi thọ trung bình, chênh lệch thu nhập và dấu chân sinh thái. Chỉ số HPI được công bố 4 năm một lần, bắt đầu từ năm 2006.

Costa Rica

Costa Rica là quốc gia nằm ở khu vực Trung Mỹ. Chính phủ quốc gia này luôn cam kết rằng mỗi đứa trẻ lớn lên ở vùng Costa Rica đều được bao quanh bởi cảnh quan đa dạng sinh học và tuyệt đẹp. Do đó trong nhiều năm liền kể từ khi ra mắt chỉ số HPI, Costa Rica luôn nằm trong top đầu những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Bên cạnh những khía cạnh như tuổi thọ, mức thu nhập cao, đời sống người dân luôn được chăm sóc tốt và luôn vui vẻ, đất nước này đứng đầu về chỉ số hạnh phúc nhờ hệ sinh thái xanh, thân thiện với môi trường. Các hoạt động liên quan đến quản lý đất đai, tái trồng rừng, giải pháp thay thế nhiên liệu hóa thạch hay các dịch vụ liên quan đến bảo vệ môi trường, hành tinh luôn được đưa lên hàng đầu trong ý thức và hành động của người dân, chính phủ nơi đây.

Top 5 quốc gia hạnh phúc, Happy Planet Index

Dường như sự hạnh phúc của con người tại Costa Rica được thể hiện ngay từ câu nói cửa miệng: Pura vida với hàm ý ''Cuộc sống này đẹp lắm'' hay ''Cuộc đời tuyệt vời''. Ngoài ra, Costa Rica cũng là một trong những nơi tuyệt vời để bạn có thể thực hiện những chuyến du lịch mạo hiểm ấn tượng trong đời. Còn gì tuyệt vời hơn một đất nước mà con người và thiên nhiên cùng gắn kết với nhau chặt chẽ như thế!

Top 5 quốc gia hạnh phúc, Happy Planet IndexTop 5 quốc gia hạnh phúc, Happy Planet Index

Mexico

Trải dài trên hai đại dương lớn và ''bỏ túi'' một trong Bảy kỳ quan Thế giới là Chichen Itza, Mexico là một trung tâm văn hóa sôi động, là nơi giao thoa giữa hai làn sóng hiện đại và nền văn hóa cổ truyền. Ngoài ra, sự kết hợp giữa văn hóa bản địa và văn hóa Tây Ban Nha cũng góp phần tạo nên vẻ đẹp riêng biệt của Mexico.

Top 5 quốc gia hạnh phúc, Happy Planet Index

Người dân Mexico luôn có một kim chỉ nam chung trong cuộc sống, rằng ''Ai nổi nóng, người đó thua cuộc'', do vậy, cuộc sống của con người nơi đây luôn trong trạng thái hòa bình, vui vẻ và thiện lành. Trong mọi mặt, từ văn hóa, con người, ẩm thực đến kiến trúc, Mexico đều sẽ khiến bạn không khỏi trầm trồ và thán phục. Đặc biệt, đây cũng là một trong những đất nước thu hút khách du lịch ghé thăm khá đông vào mỗi năm.

Top 5 quốc gia hạnh phúc, Happy Planet Index

Du khách đến đây để ghé thăm tàn tích của người Maya hùng mạnh ở Yucatán, ngắm cá voi trên Bán đảo Baja California, hoặc đến thành phố lớn để thưởng thức tacos và rượu tequila tẩm gia vị, lượn một vòng quanh quảng trường Zocalo, thăm thú các nhà thờ nổi tiếng với lối kiến trúc Gothic đặc sắc hay lắng lòng để chiêm ngắm vẻ đẹp của biểu tượng đất nước mang tên Thiên thần độc lập. Tất cả sẽ khiến bạn chìm vào đắm say.

Top 5 quốc gia hạnh phúc, Happy Planet Index

Colombia

Colombia là một đất nước thuộc khu vực Mỹ Latinh. Nằm trong lục địa Nam Mĩ, giáp với biển Caribbean của Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Colombia được biết đến là một trong những quốc gia có điều kiện tự nhiên đa dạng và phong phú. Bên cạnh những bãi biển xanh ngọc bên bờ cát trắng nổi tiếng, bạn còn có thể khám phá rừng nhiệt đới Amazon nổi tiếng hay trải nghiệm leo núi Andes và thực hiện chuyến hành hương qua sa mạc Tatacoa.

Top 5 quốc gia hạnh phúc, Happy Planet Index

Ngoài ra, Colombia còn thu hút sự quan tâm của du khách thập phương nhờ cà phê ngon, ẩm thực hấp dẫn cùng số lượng ngày nghỉ cao nhất bao gồm 18 ngày nghỉ lễ và 15 ngày nghỉ phép được trả lương. Lễ hội ở Colombia diễn ra quanh năm, trong những ngày lễ, khắp nơi đều đông vui, người dân cùng nhau xuống phố để chung vui trong những điệu salsa hay những lễ hội hoa đặc sắc.

Top 5 quốc gia hạnh phúc, Happy Planet IndexTop 5 quốc gia hạnh phúc, Happy Planet Index

Vanuatu

Vào năm 2006, Vanuatu lần đầu được xếp vị trí đầu tiên trong danh sách những quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới. Từ đó đến nay, quốc gia này luôn giữ vững phong độ khi nằm trong top quốc gia hạnh phúc. Được tạo hóa ban tặng cho vẻ đẹp tuyệt vời, đến thời điểm hiện tại, dù các nước anh em xóm giềng cùng nhau tranh đua cho sự phát triển của công nghệ hay máy móc hiện đại, Vanuatu dường như vẫn trung thành với đất mẹ nguyên thủy, cố gắng giữ gìn lại những điều tuyệt vời đậm chất tổ tiên. Mặc dù trải qua nhiều biến động do thiên nhiên, nhưng Vanuatu vẫn luôn kiên cường và ngày càng củng cố cuộc sống tốt đẹp của người dân nơi đây.

Top 5 quốc gia hạnh phúc, Happy Planet Index

Vanuatu có nghĩa là ''Vùng đất mãi mãi của chúng ta'', và đúng với hàm ý của tên gọi này, người dân đất nước Vanuatu luôn sống trong sự vui vẻ và hạnh phúc. Họ hạnh phúc không chỉ vì sự giàu có về của cải hay một ngôi nhà lớn, thay vào đó, sự hạnh phúc của người dân nơi đây là được tận mắt nhìn thấy con cháu mình lớn lên, tận tay chỉ bảo và dạy dỗ con cháu lao động và làm người. Đây cũng chính là nét văn hóa độc đáo được kéo dài suốt nhiều thế hệ của con người Vanuatu.

Top 5 quốc gia hạnh phúc, Happy Planet IndexTop 5 quốc gia hạnh phúc, Happy Planet Index

Việt Nam

Trong bảng xếp hạng quốc gia có chỉ số hạnh phúc từ giai đoạn 2016 - 2020, Việt Nam vượt hẳn xứ sở Bhutan để vươn lên ở vị trí thứ năm trên thế giới. Đồng thời, đất nước nhỏ bé hình chữ S này cũng là quốc gia hạnh phúc hàng đầu Châu Á tính trong bảng xếp hạng. Trong suốt chiều dài lịch sử, dù phải trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, nhưng Việt Nam vẫn giữ được nét đẹp truyền thống và mộc dị.

Top 5 quốc gia hạnh phúc, Happy Planet IndexTop 5 quốc gia hạnh phúc, Happy Planet Index

Ngày nay, đất nước thu hút sự quan tâm đông đảo của du khách thập phương. Người ta ghé thăm đất Việt không chỉ vì tiếng vang trong nhiều cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm mà còn vì văn hóa lịch sử lâu đời, vì con người bản địa thân thiện hiếu khách, vì cảnh đẹp như mộng như tình trải dài từ Bắc đến Nam được thiên nhiên ban tặng, và cả vì nét ẩm thực độc đáo mang đậm bản sắc và linh hồn người Việt.

Top 5 quốc gia hạnh phúc, Happy Planet Index


ADVERTISEMENT