share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hải đăng Kê Gà - Ánh lửa dẫn đường giữa lòng biển cả


ADVERTISEMENT

Cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 45km, không mang vẻ lộng lẫy như bao địa điểm du lịch khác tại vùng đất biển Bình Thuận, hải đăng Kê Gà giống như một nơi chốn kỳ bí và quyến rũ, trải qua hàng thế kỷ vẫn cứ sừng sững, hiên ngang thắp sáng cho cả một vùng biển trời rộng lớn.

Vẻ đẹp kiêu hãnh đi cùng thời đại

Tọa lạc trên hòn Bà, thuộc xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, ngọn hải đăng Kê Gà (hay Khe Gà) là một trong những công trình kiến trúc cổ tồn tại từ năm 1897 đến nay. Dưới bàn tay thiết kế của kiến trúc sư người Pháp Chnavat, ngọn hải đăng được xây dựng với mục đích đáp ứng nhu cầu vận tải của quân đội Pháp cũng như tàu buôn của nước ngoài qua đây. Với tuổi đời hơn 125 năm tuổi, chiều cao lên đến 65m tính từ mực nước biển, hải đăng Kê Gà không chỉ là chứng nhân lịch sử chứng kiến bao thăng trầm của địa phương mà còn được trung tâm sách kỷ lục ghi nhận là ngọn hải đăng cao và cổ xưa nhất của Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

(Ảnh: Phan Lê Tân)

Ngoài chiều cao khủng và tuổi đời đáng nể, ngọn hải đăng này còn có một nét đặc biệt trong kiến trúc, đó chính là chất liệu xây dựng. Công trình này được xây bằng đá hoa cương, loại đá hoàn toàn không tồn tại trong khu vực này mà phải đưa từ Pháp sang. Mỗi khối đá đều được đẽo gọt công phu, tạo thành những khối hình chữ nhật rồi ghép vào với nhau thành hình tháp lục giác mà không cần vữa kết dính. Ấy thế mà nó vẫn khít khao, sừng sững giữa biển cả như một mũi tên kiêu hãnh vươn lên trời xanh.

Bên trong ngọn hải đăng mũi Kê Gà có 183 bậc thang xoắn ốc được làm bằng thép cùng hàng chục bậc tam cấp dẫn lên đỉnh đèn. Cảm giác khi leo lên chiếc thang này có thể coi là một thử thách với những người yếu bóng vía, khi mỗi bước chân lại rung lên kẽo kẹt như đang lạc vào "mê cung" của những nấc thang xoắn ốc vô tận.

Cầu thang xoắn ốc bên trong hải đăng Kê Gà 

Bù lại, lên đến đỉnh ngọn hải đăng, bạn sẽ choáng ngợp trước một vùng trời biển xanh trong tuyệt mỹ. Trải qua hàng vạn năm kiến tạo, địa hình bị chia cắt mạnh bởi sóng và gió biển đã tạo nên nhiều bãi đá cổ muôn hình vạn trạng, trải dọc bờ biển rộng lớn bao la, phản chiếu ánh sáng mặt trời. Sóng xô đá, đá chen cát, nước biển xanh cứ trải dài xa tít, như hòa lẫn cả vào màu trời biếc.

Kể từ khi xây dựng đến nay, hải đăng Kê Gà đã góp phần đảm bảo cho sự an toàn của khu vực biển quanh đây, được ví như "ánh lửa dẫn đường" nổi trên biển cả, có thể phát sáng xa đến 22 hải lý (~ 40km), tạo thành một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp hút hồn bao du khách mỗi khi có dịp đến chiêm ngưỡng.

Trải nghiệm "săn" hoàng hôn và "đi bộ" trên biển

Hải đăng Kê Gà cổ kính, hùng vĩ giữa thiên nhiên khoáng đạt là thế, nhưng có một điều đáng tiếc là du khách đến đây giờ chỉ có thể chiêm ngưỡng hải đăng từ bên ngoài mà không được vào trong khám phá tháp đèn, do 183 bậc thang thép xoáy trôn ốc bên trong hải đăng đã han gỉ và cần một khoảng thời gian dài để trùng tu. Ấy vậy mà lượng khách thập phương tìm đến Mũi Kê Gà vẫn không sụt giảm, bởi trên hòn đảo hoang sơ, kỳ bí này vẫn còn rất nhiều những địa điểm thú vị, sẵn sàng đón chờ các phượt thủ mọi miền đến chinh phục.

(Ảnh: Cuong Phan)

Lối đi dẫn đến ngọn hải đăng Kê Gà sẽ khiến bạn ngỡ như lạc vào một khu vườn cổ tích nào đó. Bạn sẽ được bước trên những bậc thang đá nhuốm màu rêu phong với hai bên là những hàng cây sứ, thuỳ dương cổ thụ được những người Pháp trồng từ cuối thế kỷ trước. Hương hoa sứ thoang thoảng quyện cùng mùi đặc trưng của biển mặn mòi bay theo làn gió và lan tỏa trong không gian như níu chân du khách.

(Ảnh: Cuong Phan)

(Ảnh: Cuong Phan)

(Ảnh: Cuong Phan)

Ngắm đá, ngắm biển, ngắm thuyền… và ngắm cả người đi cắm trại. Tại đây, nhiều gia đình đã chọn cắm trại bên những góc bãi đá phía dưới ngọn hải đăng để được thảnh thơi tận hưởng vẻ đẹp của ngọn đèn biển buổi chạng vạng và dưới ánh bình minh… Mới tưởng tượng cảnh cùng người thân, bè bạn nhóm lửa bên lều trại, dưới ánh trăng lung linh, cùng nhau đàn ca, râm ran chuyện trò, nhâm nhi những món hải sản nóng hôi hổi đã đủ thấy lòng chúng ta rộn ràng biết bao…

Trải nghiệm tại Mũi Kê Gà đâu chỉ dừng lại ở việc ngắm hoàng hôn rực đỏ mà đó còn là trải nghiệm cảm giác mạo hiểm "lội bộ" trên mặt biển. Theo người dân ở đây, vào cuối và giữa các tháng 4, 5, 6 âm lịch thì thủy triều rút sâu và có thể đi bộ qua hải đăng. Giờ thủy triều rút là từ khoảng 16 đến 19 giờ. Thời điểm khi cái nắng mùa hè dịu dần theo con nước, khi mặt trời đã chấp chới ở đằng Tây thì cũng là lúc những đoàn du khách từ đất liền bắt đầu hành trình nối tay nhau vượt biển. Biển cuồn cuộn từng đợt xô đẩy những nhóm người ngả nghiêng theo con sóng. Vừa sợ hãi vừa phấn khích, ấy thế mà hằng năm, vào thời điểm này, con người ta lại tìm về Mũi Kê Gà để được một lần nữa trải nghiệm cảm giác có "một không hai" này.

Kê Gà bao nhiêu năm vẫn vậy, vẫn cột hải đăng đơn độc âm thầm soi rọi trên biển cả, vẫn những khối đá ngổn ngang thi gan cùng mưa gió và hàng sứ cổ thụ trổ hoa tỏa hương ngan ngát… Thời điểm mặt trời dần chuyển sang màu đỏ ối, nắng tắt dần, đứng dưới chân ngọn hải đăng và phóng tầm mắt ra biển cả rộng lớn, từng đợt gió lồng lộng thổi khiến con người ta bỗng thấy lòng mình trào lên một tình yêu quê hương, đất nước đến lạ…


ADVERTISEMENT