share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hàn Quốc thu bay (Phần 2)


ADVERTISEMENT

Ở những góc nhìn khác, tôi thấy được một mặt nào đó trầm lặng của Seoul, một mặt mà người ta có thể nhìn thấy trước cuộc sống hiện đại bận rộn. Một thành phố cổ xưa vẫn tồn tại cùng nhịp sống nhanh nhạy. Hơn cả một Seoul, tôi cũng không bỏ qua một con đảo nổi tiếng Hàn Quốc – đảo Nami.

KỲ 2: MỘT SEOUL CỔ ĐIỂN, MỘT NAMI YÊN BÌNH

Trong từng góc phố, từng ngôi nhà kiến trúc, Seoul vẫn mang những nét lắng đọng, nhẹ nhàng, đặc trưng một vùng kinh kỳ xưa kia. Có những công trình, có những kiến trúc nằm giữa sự hiện đại, nhưng vẫn đủ sức tạo cho con người cảm giác quay về một Hàn Quốc ngày xưa. Những nét văn hóa đặc trưng, những món ẩm thực. Tất cả vẫn là Hàn Quốc.

Đặc trưng nhất cho lối cổ điển của Seoul chắc chắn không thể bỏ qua Cung điện Gyeongbokgung - nơi hoạt động triều chính của Hàn Quốc trong suốt triều đại phong kiến Joseon. Cung điện này đã bị phá hủy khá nhiều lần trong cuộc chiến tranh xâm lược và thuộc địa của Nhật Bản. Vì vậy nơi mình ghé thăm hiện nay đã là một cung điện gần như mới hoàn toàn, được tu sửa và quy hoạch lại.

Cung điện hiện đã được quy hoạch và xây mới

Nhưng kiến trúc của cung điện được bảo toàn trọn vẹn, đặc trưng kiến trúc cổ điển Hàn Quốc với những cung điện không dùng quá nhiều màu sắc sặc sỡ hay chạm trổ quá công phu mà chỉ hướng tới những màu giản đơn như xanh, đỏ, trắng, vàng, đen,... Có một điều rất thú vị là tôi đã không mất tiền vé vì mặc Hanbok vào trong cung điện. Nên không có gì là khó khăn khi bạn bước vào cung điện Gyeongbokgung mà toàn thấy trang phục truyền thống siêu siêu đẹp nhé.

Kiến trúc cổ vẫn được bảo tồn nguyên vẹn

Ngay gần cung điện Gyeongbokgung, tôi đi bộ qua làng cổ Bukchon Hanok. Làng cổ Bukchon Hanok này nằm giữa thủ đô Seoul tấp nập hiện đại. Nó được bảo tồn cùng với Seoul suốt 600 năm với nhiều con hẻm, ngôi chùa và những ngôi nhà thời xưa mang kiến trúc cổ.

Ngôi nhà Hanok mang kiến trúc cổ

Đây là nơi sinh sống của những nhà quý tộc và quan lại Joseon ngày xưa nên cũng rất gần cung điện Gyeongbokgung. Làng cổ Bukchon Hanok vẫn còn người sống bình thường, thậm chí người dân ở đây rất giàu và sống rất hiện đại. Tôi đi trên đường bắt gặp rất nhiều ô tô phi ra dù con đường đi vào vừa dốc vừa nhỏ. Vậy nên mình đi vào đó tham quan phải hết sức đi nhẹ nói khẽ cười duyên. Những ngôi nhà có lịch sử lâu đời, đã sống cùng với lịch sử Hàn Quốc đến 400 năm, nhưng kiến trúc ngày xưa vẫn còn được giữ nguyên vẹn. Tôi luôn yêu thích những thứ đúng thuộc về lịch sử, về quá khứ, nên ngôi làng cổ ấy, như dành trọn vẹn tình yêu của tôi đối với Hàn Quốc.

 Một quán bán tinh dầu thơm tại làng

Một trong những hoạt động đặc trưng cho văn hóa cộng đồng Hàn Quốc mà tôi đã được thử qua đó chính là xông hơi Sauna. Trước khi đến nơi này, bạn bảo tôi có chuẩn bị tinh thần chưa. Tôi ngạc nhiên lắm, không biết mình sẽ chuẩn bị tinh thần cho điều gì. Nhưng ngay khi bước vào thì tôi hiểu liền. Xông hơi sauna thường có phòng cộng đồng và phòng tắm. Phòng cộng đồng là nơi cả nam và nữ đều có thể vào, họ ăn mỳ, nói chuyện và có thể ngủ luôn trong đó. Bên cạnh đó, phòng tắm mới là điểm đặc biệt - nam một bên, nữ một bên; bạn sẽ phải nude ngay từ phòng thay đồ và tắm chung cùng tất cả những người khác. Sau một thoáng băn khoăn, tôi xuống phòng tắm. Với hai bể tắm nóng lạnh và nhiều phòng xông hơi, xông muối rồi xông thảo dược, đó là khoảng thời gian tôi được thư giãn thực sự, không lo lắng, cũng không ưu phiền.

Bên trong một khu xông hơi Sauna

Ra khỏi phòng xông, bạn bảo có muốn đi phố cổ trước khi rời Seoul không. Tôi đã nghĩ đến phố cổ như Hà Nội. Bạn bảo thực ra cũng giống vậy đấy. Vậy là tôi đi Insadong. Khu phố tôi đã đến trong những phút cuối ở Seoul, để thưởng thức trà đạo. Cái cách người Hàn pha trà, uống trà và chút bánh gạo ăn kèm có chút gì đó thanh tao, nhẹ nhàng mà cũng đầy thu hút. Giá mà tôi có thêm thời gian, tôi sẽ dành để đi khu phố này nhiều hơn vì thực sự thích nó. Insadong là một con phố cổ ở Seoul, nơi có sự giao thoa giữa những nét cổ điển và hiện đại. Khá nhiều nhà cổ trên con phố này vẫn được giữ nguyên vẹn cho đến ngày nay. Các khu phố khác có khá nhiều tiếng Anh để du khách hiểu được nhưng riêng khu này thì gần như không có. Mặt hàng chủ yếu ở đây bán là đồ thủ công như gốm sứ, thư pháp, Hanbok, đồ lưu niệm, các phụ kiện xinh xắn độc đáo với giá rất mềm. Dọc nơi đây cũng tập trung các quán trà đạo, café mang phong cách cổ, các phòng trưng bày về các loại hình nghệ thuật dân gian Hàn Quốc. Tôi còn thấy bán sách cũ, những cuốn sách về văn hóa nghệ thuật Hàn Quốc rất đặc biệt và cũng mang về cho mình một cuốn. 

Khu phố Insadong về chiều

Đây là địa điểm tham quan cuối cùng của tôi ở Seoul, nên tôi đã không thể tận hưởng hết nó. Nhưng có một điều tôi luôn nhớ ở Insadong. Những chú bồ câu béo núc và thân thiện. Đứng ở sân đầu khu phố và nhởn nhơ chơi đùa. Không hiểu sao tôi thấy thế rất an yên và đáng nhớ.

Những chú chim bồ câu hiền lành ở sân khu phố

Rời Seoul, tôi lên xe đi đảo Nami – một hòn đảo xinh đẹp nhỏ nhắn phía Nam, nơi quay bộ phim Bản tình ca mùa đông nổi tiếng. Trước khi đi tôi nghe nhiều người nói nó không đẹp nên không hy vọng lắm, nhưng đi rồi thì tôi nghĩ họ không đi vào mùa thu nên nói vậy. Đảo Nami làm cho tôi khâm phục người Hàn. Nó đẹp vì bàn tay con người. Chỉ từ một đồi trống, người ta đưa cây lên đây trồng và trở thành một hòn đảo thu hút khách du lịch. Đảo Nami nhỏ thôi, nhưng như bản hòa cả của thiên nhiên, có những hàng cây bạch dương, hạnh ngân ngút ngàn, có những đám hoa dại mà cũng đủ lòng người ngất ngây.

Hàng cây lá vàng đầu thu

Đi hai bên đường, mùi hương của rừng cây, hương thảo mộc, hương của tự nhiên thơm ngào ngạt. Tôi thích những chú sóc thơ thẩn ăn hạt dẻ, cũng thích ánh nắng xuyên qua những tán cây rừng trên đảo. Dù tôi đi vào lúc đầu thu, lá chưa vàng lắm, mới chỉ có lác đác mà thôi. Nhưng cảm giác yên bình khi đứng dưới con đường vắng người, có hai hàng cây xanh tươi, có mùi hương tự nhiên dễ chịu, có một chút nắng vàng, vẫn tuyệt vời hơn tất cả.

Con đường nắng yên bình đến lạ

Cũng như người bạn đó nói với mình, chỉ cần tin tưởng, sẽ có ngày quay trở lại. Bạn tiễn tôi ra sân bay Incheon giữa đêm khuya, vào đến tận cổng an ninh, lặng lẽ ôm tôi rồi rời đi. Có một chút cay cay nơi sống mũi, vì tình cảm chân thành của người bạn đồng hành, hay cùng vì một Hàn Quốc mùa thu chưa muốn rời xa?

Bạn đọc đọc thêm phần 1


ADVERTISEMENT