share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Happy New Year: Nỗi buồn thời đại và niềm hy vọng cho một tương lai tươi sáng


ADVERTISEMENT

Năm 2021 đầy biến động cuối cùng cũng đã khép lại. Gác lại những điều không vui cho một năm cũ đã qua, giờ là lúc ta nên lắng mình cùng giai điệu da diết, sâu lắng của ca khúc Happy New Year, hy vọng cho một năm mới 2022 ngập tràn vui tươi, bình an và hạnh phúc.

Thanh âm trầm buồn giữa thời khắc năm mới hân hoan

Happy New Year là một ca khúc bất hủ chào đón năm mới nằm trong album Super Trouper của ban nhạc ABBA, phát hành năm 1980. Trong phiên bản đầu tiên, Happy New Year mang một cái tên dài, hơi hướng lễ hội và hài hước: Daddy Don’t Get Drunk on Christmas Day (Bố ơi đừng say sưa trong ngày Giáng sinh). Tại thời điểm 1980, các thành viên trong nhóm nhạc ABBA không đánh giá cao lắm về tác phẩm này, thậm chí phải mãi đến năm 1999, ca khúc này mới được phát hành đĩa đơn. Từ đó Happy New Year dần bắt đầu phổ biến và trở thành ca khúc được phát lên nhiều nhất mỗi dịp năm mới ở một số quốc gia, nhất là ở Châu Á.

Ý nghĩ bài hát phản chiếu đầy đủ, sinh động nỗi lo âu thế sự của cả loài người trước những diễn biến khó lường của chiến tranh, của việc chạy đua vũ trang, sự âm ỉ của chiến tranh lạnh, lòng thù hận của con người với con người không cùng lý tưởng ở giai đoạn thập niên 70-80 của thế kỷ trước. Happy New Year được xem như một bản tổng kết, phản ánh đúng một thập niên tồi tệ của thế giới do chiến tranh gây ra.

Tuy có tên là Happy New Year, nhưng lời bài hát lại nghe thật ảm đạm và không hề có sự háo hức đón chờ một năm mới. Lời ca cũng không được cất lên vào khoảnh khắc giao thời, khi chúng ta cầm trên tay ly rượu sâm panh, mỉm cười và trên đầu là ánh sáng rực rỡ của pháo hoa. Đó cũng không phải lúc chúng ta ôm chầm lấy nhau, tạm biệt năm cũ trong sự nuối tiếc và chào đón năm mới với những niềm hy vọng mới. Mà đó là một buổi sáng chuếnh choáng chỉ còn lại những dư âm từ đêm hôm trước.

"...No more champagne

And the fireworks are through

Here we are, me and you

Feeling lost and feeling blue

It's the end of the party

And morning seems so grey

So unlike yesterday

Now's the time for us to say…"

Sức hút mãnh liệt với Người Việt

Với người Việt, chúng ta thích Happy New Year của ABBA như bao bài nhạc Xuân khác.

Không biết từ bao giờ, Happy New Year đã trở thành một ca khúc quốc dân không bao giờ “lỗi mốt”, vang lên mỗi độ tết đến xuân về. Nhịp điệu bài hát như đang cân bằng với nhịp sống tấp nập, hối hả khi con người ta đang tất bật đón tết… Giai điệu ca khúc theo đó đã khắc sâu vào tâm trí của nhiều người Việt, thậm chí kể cả người không biết tiếng Anh hay những đứa trẻ mới bập bẹ vẫn nghêu ngao thích thú.

Có lẽ vì đã quá quen thuộc đối với người Việt, dù không biết lời bài hát như thế nào, nhưng cứ mỗi khi bật lên là ta tưởng như năm mới đã đến. Dẫu biết ca từ, nội dung bài hát toát lên vẻ ưu tư, nỗi khoắc khoải cùng ước vọng, mong cầu trước thời khắc giao mùa. Không quá vui, không quá buồn, không quá màu mè, không quá mộc mạc, không quá sôi động mà cũng chẳng ủy mị, Happy New Year thật sự đã chạm đến một phép cân bằng hoàn hảo. Chính bởi giai điệu đặc sắc, lôi cuốn, mê hoặc của nó đã cứu vãn cho nội dung, ca từ của ca khúc. Có lẽ vì thế mà hàng năm, cứ đến Tết, người Việt vẫn hạnh phúc và cảm thấy ấm lòng khi lắng nghe giai điệu thân thuộc này.

Gắn liền với một năm 2021 đầy thăng trầm

Hãy thử nghĩ xem, chúng ta đã nghe ca khúc Happy New Year từ năm này qua năm nọ nhưng lời bài hát chưa bao giờ lại đúng đến như vậy vào lúc chúng ta đang đứng trước thời khắc chuyển giao giữa năm 2021 và 2022.

Ta cùng nhau lại những gì thế giới đã và đang phải đối mặt suốt một năm qua. Dịch bệnh Covid-19 phủ lên toàn bộ thế giới một màu sắc buồn bã, ảm đạm. Chúng ta có những cuộc chia ly đau đớn khi mà không thể nhìn mặt nhau lần cuối. Chúng ta có những ngày tháng chìm trong cô độc và không được kết nối trực tiếp với nhau… 

…Nhưng bên cạnh đó, chúng ta cũng có những khoảnh khắc tươi vui hiếm hoi khi tiếng hát, lời ca chính là thứ để động viên và an ủi tất cả trong giai đoạn màu xám này.

Và giờ đây, khi lời bài hát Happy New Year được cất lên, nó như thay cho lời cầu chúc của chúng ta vào một năm mới, một giai đoạn mới tươi sáng và hạnh phúc hơn.

“...Happy new year

Happy new year

May we all have our hopes, our will to try

If we don't we might as well lay down and die

You and I…”

Năm 2021 chính thức khép lại. Những tâm tư, mơ ước của thế giới đã được nhóm nhạc ABBA truyền tải vào từng lời ca, tiếng nhạc của Happy New Year. Đó chính là khát vọng yêu thương, hòa bình cho nhân loại, mong ước về một thế giới tươi sáng, hạnh phúc hơn. Đó cũng chính là lời chúc cho tất cả chúng ta hãy luôn giữ vững nụ cười, can đảm và mạnh mẽ vượt qua thách thức.


ADVERTISEMENT