share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hévíz – Hồ nước nóng lớn nhất thế giới


ADVERTISEMENT

Đó là một buổi sáng của những ngày cuối hè năm ngoái vào đầu tháng 9. Khi tôi chính thức kết thúc 3 tháng thực tập hè ở thành phố Sofia, Bulgaria. Dù là ngày cuối cùng, tôi vẫn giữ thói quen đến công ty và tự pha cho mình một cốc Espresso đậm vị theo cách riêng của mình. Sau đó, tôi dọn dẹp một ít đồ cá nhân còn sót lại ở văn phòng, để chìa khoá lại và bắt chuyến xe cùng ngày để đến Budapest - thủ đô của Hungary.

Một cảm giác kết thúc hơi hụt hẫng khi biết đó là ngày cuối cùng tôi ở Sofia – những ngày hè ở đây dù có nắng chói chang nhưng vẫn lạnh, buổi trưa nhiệt độ chỉ dưới 25 độ C và khi màn đêm chiếm chỗ của những tia nắng, là lúc thì nhiệt độ bắt đầu hạ nhanh xuống chỉ còn 5 độ C. Nhưng tôi biết rằng, khi một quyển sách này kết thúc thì một quyển sách khác lại được mở ra và tiếp tục những hành trình phiêu lưu mới.

Khoảng độ 6 giờ sáng ở Budapest

Chuyến đi khởi hành lúc 8 giờ tối từ Sofia thủ đô của Bulgaria đến Budapest thủ đô của Hungary vào chạng vạng 6 giờ sáng. Vậy là tôi có khoảng 10 tiếng liên tục ngồi trên xe và chi phí cho di chuyển hết khoảng 20 euro – do tôi mua flix code từ trước đó – hãng flixbus có phát hành code giảm giá online có thể mua 5 code tương đương với 5 chuyến đi khác nhau được sử dụng trong vòng ba tháng, với giá là 100 euro. Điều đó, có thể giúp bạn di chuyển từ thành phố này đến thành phố khác rẻ hơn so với mức giá trung bình thường từ 5 euro đến 30 euro. Bạn có thể tham khảo lịch trình phương tiện di chuyển tại trang web này nha: Flixbus.com

Nhưng đây cũng là chuyến đi mà tôi nhận được nhiều con tem đóng dấu vào quyển visa nhất. Tuy chỉ di chuyển giữa 2 nước Bulgaria và Hungary, nhưng biên giới của hai nước này không tiếp giáp với nhau, mà có 2 nước khác là Serbia và Romania nằm ở giữa. Điều đó, khiến tôi buộc phải chọn chuyến hành trình qua một trong hai nước. Và một điểm, ít ai biết nữa, Bulgaria là một đất nước thuộc bán Schengen loại 2, khác các nước Tây Âu sử dụng chung một đồng tiền Euro, và giao thông đường biên giới tự do (như Pháp, Đức, Ý,..), còn Hungary và Cộng Hoà Séc là những nước thuộc bán Schengen loai 1 –  tức là các nước này được giao thông biên giới tự do nhưng vẫn dùng những đồng tiền riêng của nước sở tại. Cuối cùng nhóm bán schengen loại 2 như Bulgaria đang được xét vào khối Schengen thì không được chấp nhận cả đồng tiền và giao thông tự do, nên người dân các nước Tây Âu có thể di chuyển đến những quốc nước này tự do nhưng không được vượt quá 3 tháng. Điều ngược lại thì không – những người mang quốc tịch Bulgaria buộc phải xin visa để có thể đến các nước khác trong khối Schengen.

Góc phố nhỏ ở Budapest

Và khó khăn lại càng thêm khó khăn vì Serbia là một nước nằm giữa Hungaria và Bulgaria mà lại không thuộc khối Schengen. Điều này khiến chuyến xe hôm đó tôi phải dừng lại tổng cộng là 4 lần tại biên giới, và 5 lần kiểm tra (do ở Bulgaria, chuyến xe bị kiểm tra 2 lần).

Một quán cà phê đặc trưng theo phong cách Hungaria ở Hévíz

Cuối cùng, mọi chuyện đều ổn, và chuyến xe đêm đến thành phố Budapest vào đúng 6 giờ sáng tại ga Népliget.

Sau khi thăm một người bạn sống ở Budapest ở Hungaria. Chúng tôi bắt đầu sắp xếp lại đồ đạc trước khi tiếp tục chuyến hành trình đến Hévíz – Hồ nước nóng lớn nhất thế giới.

Bầu trời Hévíz một ngày đầy nắng

Thị trấn Hévíz thuộc vùng Zala của đất nước Hungary – một vùng có diện tích rất nhỏ chỉ khoảng 8 km vuông, với tổng số dân cư chỉ khoảng 4600 người. Hồ nước nóng Hévíz nằm ở phía tây của Hungaria và nếu nhìn tổng thể nằm phía đông Châu Âu, đây được xem là hồ nước nóng lớn nhất cả châu âu và thế giới có thể sử dụng được. Nếu trên thực tế, hồ Hévíz chỉ đứng thứ 2 nếu so sánh về diện tích, nhưng do hồ lớn nhất thế giới nằm ở New Zealand có nhiệt độ quá nóng, và có những khoáng chất ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể con người. Nên xét và tiêu chí đó, Hévíz vẫn được xem là hồ nước nóng lớn nhất thế giới (có lợi cho sức khỏe).

Nhà thờ chính của thị trấn nhỏ Hévíz

Vì Hévíz là thị trấn nhỏ, việc phương tiện di chuyển từ Budapest đến hồ nước nóng tương đối khó khăn. Trung bình chỉ có duy nhất một chuyến khởi hành một ngày và chỉ có duy nhất một hãng vận tải hàng khách Volánbusz – một công ty vận tải chủ yếu hoạt động ở Đông Âu, khác với Flixbus chủ yếu phục vụ ở Tây Âu. Chuyến đi mất khoảng 4 tiếng với chi phí là 3300Ft tương đương với 10 euro. Bạn có thể tham khảo thêm lịch trình ở trang chủ của Volánbusz: volanbusz.hu/en

Một góc phòng khách của căn hộ

Ở Hévíz, bọn tôi có thuê một căn villa nhỏ trên đồi qua Airbnb có giá tương đối dễ chịu khoảng 15 euro một đêm cho 4 người. Một mức giá lí tưởng, với căn hộ được thiết kế hiện đại, đầy đủ tiện nghi, chỉ cách hồ nước nóng Hévíz khoảng 800m.

Sau khi ăn trưa ở một quán truyền thống ở thị trấn Heviz. Bọn tôi bắt đầu tiến thẳng đến hồ nước nóng Hévíz.

Một phần hồ nước nóng Hévíz

Hồ nước nóng Hévíz đã được người Roman tìm kiếm và khai thác, bắt đầu từ thế kỉ thứ 2, nhưng mãi sau này đến thế kỉ thứ 18 mới thực sự phát triển mạnh thành những khu du lịch chuyên nghiệp hơn. Cả hồ nước nóng Hévíz có diện tích khoảng nửa triệu mét vuông. Nhiệt độ trung bình hồ nước vào chính hè khoảng 40 độ C, còn những ngày mùa đông nhiệt độ thấp nhất khoảng 25 độ C.

Giá vé cơ bản vào hồ nước nóng là 3200ft cho 3 tiếng nghỉ dưỡng ở đây – tương đương với 10 euro. Và để đảm bảo an toàn cho bản thân, tôi khuyên các bạn nên thuê thêm một chiếc phao với giá 1000 ft tương đương khoảng 3 euro để bảo vệ bản thân. Vì Hồ nước nóng được chia thành 2 khu chính là khu trong nhà, và khu ngoài trời – trung bình khu trong nhà có độ sâu khoảng 2m, còn khu ngoài trời có độ sâu tối đa là 50m. Ngoài ra bạn có thể xem thêm các dịch vụ ở trang web chính thức của khu nghỉ dưỡng này: heviz.hu/en

Khung cảnh từ hồ nước nóng Hévíz

Được nằm dài trên chiếc phao ngắm nhìn từng làn gió thổi qua từng hàng cây, kèm với đó là một màu xanh của bầu trời với khinh khí cầu. Tất cả mọi thứ thật nhẹ bẫng, ngay cả những căng thẳng, mệt mỏi cũng phút chốc cũng bị những làn nước ấm nóng cuốn theo.

Ngẫu hứng sống ảo…

Điều kì lạ của một thị trấn nhỏ Hévíz, ở đây mọi người chủ yếu sử dụng phương tiện ô tô cá nhân hoặc đi bộ; và lịch trình những chuyến xe bus thường ngày chỉ có 1 chuyến duy nhất vào 8 giờ mỗi ngày từ thứ 2 đến thứ 6, không hoạt động thứ 7 chủ nhật. Không biết có phải do thị trấn này quá nhỏ nên phương tiện công cộng ở đây không phát triển được hay không nữa?

Hoàng hôn trên những chuyến xe

Những món ăn và đồ uống đặc trưng bạn nên thử ở đây:

  • Halászlé - súp cá.
  • Lángos - bánh kèm một loại cheese đặc trưng của Hungaria.
  • Gulyás 
  • Hurka & Kolbász - một loại xúc xích nổi tiếng với nhiều hương vị.
  • Tokaji – một loại vang ngọt mạnh, đặc trưng 
  • Pálinka – nước Hung nổi tiếng với những loại rượu brandy hoa quả. Chỉ tính riêng Hungaria đã có khoảng 250 loại hương vị khác nhau.

Con đây là list những địa điểm bạn nên khám phá ở Hévíz:

  • Hồ nước nóng Hévíz.
  • Phố đi bộ trung tâm.
  • Nhà thờ Hévíz
  • Bảo tàng Hévíz.
  • Hồ Balaton (một hồ gần Heviz mất khoảng 15’ từ bến bus trung tâm, một hồ nước lớn đến nỗi được mệnh danh là biển của Hungaria).

Để tuổi trẻ không bị lãng phí, hãy làm hết sức, và sống hết mình bạn nhé!


ADVERTISEMENT