share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hòa mình với thiên nhiên ở vùng nông thôn San Francisco


ADVERTISEMENT

Ẩn mình giữa rừng cây, cách vịnh San Francisco không xa, tác phẩm mới đây của Walker Warner sử dụng kiến trúc nông thôn để hoà hợp với khung cảnh xung quanh. 

Quá chán nản với nhiều lần cơi nới lẻ tẻ, khiến ngôi nhà không còn giữ được sự nhất quán, một gia đình đã tìm đến công ty kiến trúc Walker Warner để “quét sạch" quá khứ và tưởng tượng về nơi ẩn náu mới của họ. Ý tưởng của họ là một căn nhà vừa phong cách, vẫn có được sự thư giãn, nhưng kiến trúc phải kết hợp hoàn hảo với môi trường xung quanh. Đó là một mảnh đất nằm giữa những cây sồi, đem lại cảm giác thật bình yên..

Trước vẻ đẹp của cảnh trí nơi đây, dĩ nhiên gia đình không muốn chuyển đi nơi khác. Vì vậy Walker Warner đã xây dựng ngôi nhà mới cho họ ngay tại nền đất của căn nhà cũ. 

Một con đường chạy xe dẫn thẳng đến căn nhà được giới hạn chỉ trong ba vật liệu: bê tông cho kết cấu, kim loại cho mái nhà và đặc biệt là gỗ tuyết tùng, lấy cảm hứng từ phong cách kiến trúc địa phương. Những căn nhà cổ ở vùng nông thôn California đã có sức ảnh hưởng lớn tới concept của toàn dự án, đặc biệt là các mái nhà dốc đôi ở mặt tiền để che nắng vào mùa hè. 

Càng lại gần căn nhà sẽ càng thấy khu vườn hoà mình với hình dáng kiến trúc. 

Các phần mái không đối xứng đem đến không gian đương đại, kiến trúc dựa vào sự trong suốt để tạo nên sự liên kết với khung cảnh bình dị xung quanh. Ngay từ những bước chân đầu tiên, ta đã có thể tận hưởng tầm nhìn bao quát khu vườn phía sau căn nhà và cây cối xung quanh nhờ vào một trong những khoảng thông gian của căn nhà. Có rất nhiều khoảng trống mà ở đó dường như ranh giới giữa nội thất và ngoại thất đã bị xoá bỏ. 

Hầu hết mọi không gian sân vườn đều có sự xuyên suốt, chẳng hạn như phòng ăn này, được trang trí với chùm đèn nổi tiếng của Lindsey Adelman.

"Ngôi nhà được bố trí gồm những không gian sinh hoạt chung và không gian riêng tư" Mike McCabe, đối tác kiến trúc của công ty Walker Warner cho biết, "Những không gian riêng tư dành cho cá nhân và gia đình còn những không gian công cộng dành cho tất cả mọi người tận hưởng khung cảnh nơi đây"

Các cửa sổ trượt trần kết hợp với các màn hình được thiết kế đặc biệt dành riêng cho căn nhà. 

Trong một tổng thể được sắp xếp khéo léo, phòng khách, bếp và phòng ăn nằm ở gần sân chính và hồ bơi. Ở phía bên ngoài, gỗ cũng được dẫn lối vào bên trong thông qua tấm ốp gỗ óc chó trên trần nhà hoặc các cánh cửa được trang trí với tay nắm bằng đồng. Sàn nhà sử dụng loại đá vôi cũng chính là vật liệu tạo nên lò sưởi. Màu xám của đá vôi kết hợp với màu tường, ghế và thảm tạo nên một tổng thể màu sắc trung tính. 

Hướng ra bên ngoài là rất nhiều các khoảng sân ít nhiều được che chở khỏi các yếu tố tự nhiên. 

Lấy cảm hứng từ bờ biển Thái Bình Dương, Ground Studio là đơn vị phụ trách khu vườn. Để đánh lừa thị giác và tạo ấn tượng về một khu vườn hoà mình vào rừng cây, studio đã thực hiện một quá trình chuyển đổi dần dần giữa thiên nhiên thuần hoá và hoang dã. Khi từ từ rời khỏi ngôi nhà, ranh giới của thảm thực vật dần mờ đi, tất cả tạo nên một khung cảnh mà gia đình sống tại đây sẽ chẳng bao giờ phải mệt mỏi ... 

Lược dịch từ Ideat


ADVERTISEMENT