share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hoa sưa vàng nở rực, báo hiệu một mùa hè đang đến gần


ADVERTISEMENT

Hầu hết mọi người chỉ biết Quảng Nam nổi tiếng bởi phố cổ Hội An, tháp Mỹ Sơn, Cù lao Chàm, biển Rạng, làng Bích họa Tam Thanh,… WOWWEEKEND sẽ giới thiệu cho bạn thêm một địa điểm tham quan khác cũng đẹp và thú vị không kém: làng hoa sưa Hương Trà 500 tuổi.

Vậy, loài cây này có điều gì đặc biệt mà mỗi năm thành phố Tam Kỳ thuộc tỉnh Quảng Nam đều tổ chức “lễ hội hoa sưa” thu hút hàng trăm lượt du khách ghé thăm?

hoa-sua-vangẢnh: Đỗ Anh Vũ

Nếu cây sưa (hay còn gọi là trắc thối, hoàng hoa lý) nở hoa trắng muốt tinh khôi được trồng nhiều ở miền Bắc, trở thành vẻ đẹp nên thơ tô điểm cho Hà Nội, thì cây sưa ở miền Trung lại nở hoa vàng rực mang sức hút kỳ lạ. Hoa sưa vàng có tên gọi khác là cây hương vườn, cùng chi với cây giáng hương (loại mắt chim hoặc quả to).

Khi mùa đông qua đi, nắng xuân tràn về là thời điểm để cây cối đâm chồi xanh biếc, các loài hoa khắp nơi đua nở. Chỉ cây sưa vàng vẫn trơ cành xam xám, cứ như chúng có một thế giới riêng biệt, không vội vàng, không ganh đua khoe sắc. Những cây sưa đang âm thầm ủ nhựa trong mạch ngầm nguồn sống.

Rồi tới cuối xuân, những nụ mầm bắt đầu nhú lên xanh biếc mạnh mẽ trong nắng mai. Chen lẫn trong tán lá là những nụ sưa đang ươm dần. Độc đáo hơn, đi dọc khắp thành phố Tam Kỳ, ta sẽ bắt gặp góc này cây sưa đã xanh lá, góc kia hàng sưa vẫn im lim trụi nhẵn.

hoa-sua-vangẢnh: Nguyễn Khắc Đức

Qua một cơn mưa đêm, sớm ra nắng hè chiếu rọi, cũng là lúc cây sưa bừng nở sắc hoa, vàng rực cả một khoảng trời xanh mây trắng. Hương sưa vàng thơm dịu nhẹ, từng chùm vàng rộ nổi bật trên tán lá xanh. Cơn gió tạt qua, hoa sưa bay bay trong không gian, vương trên làn tóc, lãng mạn vô cùng. Đó là vào khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4 hàng năm, những cây sưa thay phiên nhau nở trải dài cả tháng. Mỗi đợt nở hoa chỉ khoảng 2 tuần, sau đó những cánh hoa sưa mỏng manh rơi xuống mặt đường, tạo thành tấm thảm hoa vàng tuyệt đẹp mà buồn tới nao lòng. Mùa sưa nở, các góc phố Tam Kỳ như thay màu áo mới sáng bừng.

Đặc biệt là tại làng Hương Trà, nơi có Vườn Cừa xanh mát bên mé sông mát rười rượi. Hàng sưa lá xanh ôm kín một khúc sông, soi bóng xuống mặt nước cùng với những cánh hoa vàng li ti chầm chậm chảy trôi, tạo nên bức tranh phong cảnh êm ả và thanh bình. Mùa hè là khoảng thời gian nắng nóng cực độ ở miền Trung nói chung và xứ Quảng nói riêng. Nhưng đi dưới bóng sưa ở Vườn Cừa, du khách chỉ cảm thấy mát mẻ và thư giãn vô cùng. Không chỉ tận hưởng không gian trong lành, chiêm ngưỡng từng khóm hoa sưa vàng đẹp quyến dụ, mà mỗi người còn có thể lưu lại những tấm hình tuyệt đẹp.

Để định danh loài hoa vàng độc đáo này, thành phố Tam Kỳ và tỉnh Quảng Nam đã tổ chức “Lễ hội hoa sưa” hàng năm tại làng Hương Trà với nhiều hoạt động thú vị. Có thể kể đến như trình diễn các nghề truyền thống như rèn truyền thống Hồng Lư, để du khách được trải nghiệm tự làm bánh tét, bánh chưng hay tráng mỳ Quảng.

Ảnh: Thủy Thanh/ danang.gov

Trong khuôn khổ lễ hội tái hiện lại không gian làng quê bằng những ngôi nhà tranh, trưng bày sản phẩm làng nghề, các hiện vật nông cụ. Thú vị nhất là cùng các trò chơi dân gian như hô hát bài chòi, đua thuyền trên sông Tam Kỳ, thi đấu cờ làng hay trình diễn võ cổ truyền dân tộc. Du khách còn được thưởng thức múa lân – sư – rồng, hoặc thử tài nghệ viết chữ thư pháp của các nghệ danh.

Một trong những hoạt động của tuần “Lễ hội hoa sưa” là người dân bản địa và du khách mong chờ đó là ngày hội trình diễn áo dài. Bạn có thể thoải mái diện trang phục truyền thống eo thắt lưng ong này đến làng Hương Trà để chụp hình cùng hàng cừa hay hàng hoa sưa.

Nếu du khách ghé chơi dài ngày, thì nên thử trải nghiệm tour du lịch dọc sông Tam Kỳ, xuất phát ở Vườn Cừa đến nhà vườn Thọ Tân (xã Tam Ngọc) và sang Khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh. Đảm bảo rằng khung cảnh làng quê sông nước yên ả sẽ hoàn toàn khiến bạn mê đắm, bỏ quên khói bụi thị thành.

Bên cạnh đó, du khách có thể ghé những hàng quán ven đường để thưởng thức những món đặc sản dân dã của xứ Quảng như hến xúc bánh tráng, ốc hút, bánh đập, mít hông, súp bột báng,…

WOWWEEKEND tin rằng, bạn sẽ có được hành trình khám phá xứ Quảng vô cùng thú vị, vừa được thả hồn vào không gian mát lành, ngắm hoa sưa nở vàng rợp trời, vừa trải nghiệm không khí làng quê, vừa tham gia các trò chơi vui khoẻ, vừa được khám phá ẩm thực hấp dẫn.


ADVERTISEMENT