share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hoàng hôn bên bờ Masjid Selat, Melaka


ADVERTISEMENT

Trả phòng rời khách sạn và bắt chuyến xe đi Johor Bahru để đến Singapore, tôi vẫn tiếc ngùi ngụi thời gian ngắn ngủi ở Melaka, cố gắng hít căng lồng ngực không khí trong lành, lưu giữ hết những hương vị, mỏ vàng lịch sử cũng như những giá trị văn hóa của vùng đất “mặn mà” Melaka.

Thánh đường Masjid Selat trước khi mặt trời khuất bóng,...

Điều làm nên điểm nhấn và thi vị nhất của Melaka có lẽ là “hoàng hôn”, mà đẹp nhất là hoàng hôn bên bờ Masjid Selat.

Từ trung tâm Melaka, chỉ mất 20 phút xe chạy trên một đoạn đường trải nhựa phẳng lỳ, êm ru để đến đây, đâu đó loang loáng hai bên đường là những rặng dâm bụt đỏ tươi (Bunga Raya), loài hoa được chọn là Quốc hoa của Malaysia, tượng trưng cho sự đoàn kết, hòa hợp và lòng dũng cảm.

... và sau khi mặt trời vừa rời đi

Hoàng hôn ở Malaysia chậm hơn ở Việt Nam khoảng 2 tiếng, nên phải đến tầm 19h30, sắc nắng mới dần phai nhường chỗ cho những cơn gió dịu mát được hoàng hôn gọi đến. Dưới ánh chiều tà, lâu đài hiện lên thật lung linh và sừng sững, khiến bạn không thể không trầm trồ đây là một trong những điểm đến đẹp nhất Melaka.

Không gian yên bình sẵn sàng chào đón những tâm hồn cần tìm nơi trú ẩn

Cách hưởng thụ nơi đây tuyệt nhất có lẽ là để lòng mình trải nhẹ vào không gian vô tận. Nắng chiều
và không gian hòa quyện vào nhau tạo nên một “combo” không thể đẹp hơn, nếu có dụng cụ phát
nhạc bạn có thể bật nhẹ một bài nhạc pop yêu thích để bên mình.

Mặt trước thánh đường Masjid Selat

Cũng giống như nhiều du khách khác, tôi đã dạo bước xung quanh khu vực trung tâm thật lâu để nhìn ngắm thật kỹ kiến trúc. Đây là đầu tiên tôi được thăm quan một thánh đường Hồi Giáo nên có phần háo hức. Lan man trò chuyện cùng anh bạn trẻ, một trong số những người trông coi thánh đường, tôi được biết nơi đây được xây dựng vào đầu thế kỷ 20 nhưng mở cửa thăm quan thì chỉ từ 2006. Những chiếc tháp cao ngút phía bên ngoài sẽ có nhiệm vụ phát đi tiếng gọi về hành lễ, nếu ai không thể đến tham dự, có thể hướng về thánh địa Makka theo tiếng chuông ngân để cầu nguyện.

Tháp chuông cao ngút phát đi tiếng gọi về hành lễ

Phía bên ngoài nhà thờ được sơn trắng muốt với phần chóp đỉnh hình bán cầu được tô điểm hài hòa giữa sắc vàng và xanh dương. Lớp kính của cổng tò vò có màu xanh lá, chấm thêm vàng vàng là điểm đặc trưng của các nhà thờ Hồi giáo.

Kiến trúc mặt bên của thánh đường

Thánh đường mở cửa tham quan miễn phí từ 5-21h hàng ngày. Nhưng muốn vào bên trong thì bạn
phải đến trước 18h30.

Trước khi bước vào bên trong, tôi phải cởi bỏ hết giày dép rồi choàng lên người bộ trang phục kín đáo của Hồi giáo. “Thật là một trải nghiệm thú vị”, tôi chợt nghĩ. Khi đã vào bên trong thánh đường, tôi “auto” đi chậm, nói khẽ và cười duyên. Vì cũng là người theo đạo Thiên Chúa nên tôi dành chút thời gian quan sát những tín đồ Hồi giáo cầu nguyện như thế nào. Tôi cũng thành tâm dâng một vài ý nguyện trước khi di chuyển sang mặt giáp biển của thánh đường, khu vực rất thích hợp cho một buổi chiều ngắm hoàng hôn.

Mặt giáp biển để ngắm hoàng hôn của thánh đường

Hoàng hôn vừa xuống, không gian yên tĩnh sẽ chấm dứt nhường chỗ cho đoạn kinh Koran được phát lên theo tục lệ của Hồi giáo. Những thanh niên, phụ nữ Hồi Giáo ngồi hướng về thánh đường để cầu nguyện. Sau khi hoàn tất nghi thức, nhịp sống chậm lại, con người cũng vì thế mà thanh thản, dịu dàng hơn.

Các nam thanh niên và phụ nữ Hồi giáo ngồi chờ mặt trời lặn để cầu nguyện

Còn tôi thì đi bộ theo lối mòn bên sông mà không hề cảm thấy mệt mỏi, cho đến khi nhận ra mình đã đi quá xa điểm xuất phát, tôi quay đầu và tiếp tục rảo bộ theo hướng ngược lại. Khá nhàn nhã và thoải mái, tôi ngắm nhìn các em bé nghịch nước và vui đùa trên bãi biển.

Chiều chiều, các gia đình đưa con em mình đến đây để vui chơi

Càng về đêm, công trình hiện ra lung linh ấn tượng giữa biển khơi. Tôi ngẩn ngơ ngắm nhìn và bắt đầu cảm thấy tiếc nuối nếu phải rời đi.

Lâu đài lung linh khi lên đèn

Tạm gác nhịp sống hối hả, rất nhiều người tìm đến đây để nhìn ngắm hoàng hôn

Hoàng hôn bên bờ Masjid Selat cứ thế chậm rãi trôi qua. Tản bộ dọc theo bờ biển trong nắng chiều dịu ngọt, được nhấm nháp hương vị của biển nơi đây, lắng nghe giai điệu cuộc sống. Ai đã trót yêu màu bình yên nơi này thì sẽ yêu mãi không thôi.


ADVERTISEMENT