share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Khám phá Hà Giang - Miền đất ''đá cũng nở hoa''


ADVERTISEMENT

Tháng 6 này Hà Giang đã chuyển mình sang hạ. Những sắc hồng ấm rực rỡ của hoa cỏ đã dần thay thế bởi sự xanh tươi và thi thoảng là những cơn mưa rào không hẹn mà đến...

Hà Giang - Đông Bắc Việt Nam từ lâu đã trở thành điểm đến lý tưởng dành cho các tín đồ xê dịch. Miền đất này đẹp đến ngỡ ngàng bởi những cảnh sắc tự nhiên như tranh họa đồ với núi rừng, sông nước và cánh đồng hoa bạt ngàn. Đặc biệt là sự gần gũi của người dân bản địa cùng không gian đa văn hóa độc đáo của nhiều dân tộc.

Đèo Mã Pì Lèng

''Bất đáo trường thành phi hảo hán / Bất đáo Pì Lèng phi phượt thủ''

Đệ nhất hùng quan với vẻ đẹp hùng vĩ nhưng cũng đầy sự huyền bí. Núi cao đầy nắng và gió chạm thấu trời xanh, vực thẳm hun hút cùng dòng Nho Quế uốn lượn. Những cung đường đèo tuy hiểm trở thật, nhưng khung cảnh như họa đồ này thì khó mà có thể kiềm lòng.

Thung lũng Sủng Là

Được bao quanh bởi núi đồi cheo leo, Sủng Là được mệnh danh là trái tim của cao nguyên. Dù chỉ là vùng đất hẻo lánh, nhưng nơi đây lại trỗi dậy sức sống mãnh liệt của người và hoa.

Những bản làng rực rỡ màu thổ cẩm cùng văn hóa đa dạng, những loài hoa đua nhau nở rộ theo từng mùa. Tất cả, tất cả đều đẹp một cách bình dị đến nao lòng.

Phó Bảng

Thị trấn cổ tưởng chừng như đã bị lãng quên sau những vách đá, nhưng đây sẽ là điểm đến hút hồn những tín đồ yêu thích sự trầm mặc, yên tĩnh. Không ồn ào hay náo nhiệt, cả thiên nhiên và con người ở đây đều lặng lẽ lạ thường.

Mỗi phút giây ở đây, tâm hồn ta như được gột rửa hết những điều nặng nề và trở nên trong trẻo, bình dị như đôi mắt của những đứa trẻ người Mông.

Rừng thông Yên Minh

Không tự nhiên mà người ta ví nơi đây như Đà Lạt thu nhỏ. Rừng thông Yên Minh ngút trời, xanh mơn mởn ẩn hiện trong làn sương. Ta hòa mình vào thiên nhiên, lang thang giữa rừng thông bạt ngàn, hà hít mùi thơm thoảng trong gió của nhựa thông non, lắng nghe tiếng rừng xào xạc. Lòng người như được tách rời khỏi những ồn ào, náo nhiệt của cuộc sống thường ngày. Rồi cùng nhau dựng lều cắm trại, tỉ tê bên đống lửa nhỏ cùng bè bạn, bao muộn phiền lo toan thả hết vào đêm.

Cột cờ Lũng Cú

Khi đến Hà Giang, ai cũng mong muốn được đặt chân đến Cột cờ Lũng Cũ - Dấu mốc điểm cực Bắc của Việt Nam, với cảm xúc thiêng liêng và niềm tự hào dân tộc.

Tại đây, ta còn có thể chiêm ngưỡng bức tranh toàn cảnh cao nguyên đá cùng bản làng và những thửa ruộng bậc thang trải dài mênh mông.

Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì đẹp hút hồn với những thửa ruộng bậc thang xếp chồng nhau thấu trời xanh. Mùa này, những cơn mưa đầu mùa sẽ mang nước đổ đầy vào từng thửa ruộng, hòa với màu nâu của bùn đất, lấp lánh như những chiếc gương phản chiếu mây trời.

Ngoài vẻ đẹp của thiên nhiên thì những địa danh như Khu mộ cổ La Chí, Đồn Pố Lũng, Đền Suối Thầu… cũng không kém phần độc đáo và thú vị.

Chợ Phiên Hà Giang

Nếu như Đà Lạt hay Phú Quốc có chợ đêm thì Hà Giang lại nổi tiếng với những phiên chợ tấp nập và rực rỡ màu sắc. Đây được xem như là một nét đẹp văn hóa không thể thiếu của đồng bào dân tộc thiểu số nơi điểm đầu tổ quốc. Có thể kể đến một vài khu chợ phiên nổi tiếng như Yên Minh, Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc… Đến với chợ phiên, ta được thưởng thức nhiều món ăn cùng đặc sản độc đáo, đặc biệt là trải nghiệm không gian văn hóa, đời sống sinh hoạt và tâm linh của người dân nơi đây.

Hà Giang như một giấc mơ đẹp mà ta có thể chạm tới. Tuổi trẻ, tình yêu và nhiệt huyết, hãy lấy chúng làm hành trang chinh phục miền đất ''nở hoa'' này, để không phải thức dậy rồi hối tiếc một giấc mơ!


ADVERTISEMENT