share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Khám phá hang Mo So huyền bí


ADVERTISEMENT

Nhắc đến hệ thống các hang động ở Việt Nam, nhiều người sẽ nghĩ tới những hang nổi tiếng như Sơn Đoòng, Phong Nha – Kẻ Bàng… Thế nhưng ở miền Tây sông nước cũng có một hang động rất hoang sơ và cũng kỳ thú, huyền bí không kém. Đó là hang Mo So, chuỗi hang động đá vôi duy nhất tại miền Nam, thuộc huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Mo So, cái tên nghe rất lạ và đặc biệt phải không? Bản thân tôi trước đó cũng không hề biết đến cái tên này cho đến khi có chuyến du lịch đến Kiên Giang.  

Mo So, hang động đá vôi duy nhất ở miền Nam (Ảnh: Google)

Nhóm chúng tôi bốn người trên hai chiếc xe máy rong ruổi khắp các con đường ở Hà Tiên. Vì là chuyến đi ngẫu hứng, không tìm kiếm bất cứ thông tin du lịch nào trước đó nên những “kẻ cuồng chân” cứ đi theo “tiếng gọi của con tim”. Nghe mấy chú xe ôm mách nước về cái tên Mo So, thế là lập tức lên đường theo chỉ dẫn. Sau vài lần dừng hỏi đường, cả nhóm cũng đến được khu vực của những ngọn núi đá vôi. Càng gần đến núi Mo So, khung cảnh đường đi càng trở nên thoáng mát, không khí trong lành, yên tĩnh. Những cánh đồng nước đổ lấp loáng, những ngọn núi đá vôi ở phía xa xa, những cánh cò trắng chao liệng rồi đậu xuống bụi cây giữa đồng… tất cả tạo nên một bức tranh thủy mạc rất hữu tình.

Con đường xanh dẫn vào hang Mo So

Con đường có khung cảnh đẹp như tranh ấy dẫn chúng tôi tới thẳng một ngọn núi đá vôi, nơi có thắng cảnh, di tích lịch sử hang Mo So. Chúng tôi gửi xe tại một quán nước mía phía ngoài hang, rồi nhờ chính anh chủ quán dẫn vào trong tham quan. Để khám phá những hang động, điều tốt nhất là có một người hướng dẫn địa phương, vì họ tường tận mọi ngóc ngách trong hang. Vừa đi, anh hướng dẫn vừa giới thiệu về hệ thống những hang động trong núi đá vôi ở khu vực này. Vì được hình thành từ những ngọn núi đá vôi trắng nên người Khmer gọi hệ thống hang động ở đây là Mo So, có nghĩa là đá trắng. Hàng triệu năm trước, ngọn núi đá vôi này bị nước biển xâm thực. Sự tác động của thiên nhiên đã tạo ra những hang động ăn sâu vào trong lòng núi với nhiều hình dáng rất đặc biệt.

Hang Mo So có rất nhiều ngóc ngách

Sau vài phút chúng tôi đã có mặt ở một cửa hang rất lớn. Đây chính là hang Quân Y, nơi thời trước các chiến sĩ cách mạng trưng dụng làm nơi dấu và chữa trị cho thương binh. Hang Quân Y khá rộng, với vòm hang cao và tối, là nơi trú ngụ của loài dơi. Lũ dơi nghe tiếng người đồng loạt bay loạn trên đầu tạo ra thứ âm thanh vang vọng hơi rợn người. Dưới nền hang nước đọng thành vũng có đoạn chúng tôi phải vượt qua cây cầu do người dân làm bằng ván để khách dễ đi lại. Ngoài hang Quân Y, Mo So còn có những hang khác được đặt tên theo chức năng mà quân cách mạng từng sử dụng như: hang Huyện ủy, hang Pháo binh…

 Địa hình hang khá đa dạng và vân đá rất đẹp

Càng đi sâu vào trong hang, chúng tôi càng bị hấp dẫn bởi những thạch nhũ được tạo nên từ hàng thế kỷ trước vô cùng kỳ ảo và cũng rất huyền bí. Qua hàng triệu năm, những vân đá trở nên rực rỡ đủ màu sắc dưới ánh đèn pin. Dưới sự kiến tạo của mẹ thiên nhiên đá trở thành những đám mây ngũ sắc, con cá sấu xù xì, chiếc thuyền căng buồm ngoài khơi xa, chú chim hải âu dang rộng cánh, rồi thành ngựa, rùa và cả khủng long… Thạch nhũ còn tạo thành bàn tay Phật, khi gõ vào âm thanh trong và vang dội. Hình ảnh đôi Tiên Đồng - Ngọc Nữ in tạc trên đá cũng khiến tôi không khỏi ngỡ ngàng.

Đá tạc nên hình chim hải âu tung cánh

Và cả chú cá sấu xù xì hung tợn

Hình ảnh đôi Tiên Đồng - Ngọc Nữ in tạc trên đá

Chúng tôi theo người dẫn đường luồn lách vào những ngách hang nhỏ ngắm những trụ chống trời, tượng ông Địa, thần Tài, ngắm tấm rèm cửa bằng đá hoa cương, sờ tay lên phím đàn đá… Mỗi một hình thù của nhũ đá đều rất có hồn, chân thật nên dù đã từng khám phá những hang động khác, cũng thấy những thạch nhũ đặc biệt, nhưng cảm giác ở trong một hang động đá vôi duy nhất ở miền Nam vẫn khiến tôi thấy vô cùng ấn tượng.

Một lối vào hang nhỏ vừa lọt người chui

 

Thạch nhũ cột chống trời trong hang tối

Trong lòng hang Mo So có những chỗ rất tối, chúng tôi phải bám theo ánh đèn pin mà lần từng bước, nhưng cũng có đôi chỗ lại có khoảng giếng trời đưa ánh sáng xuống lòng hang. Có chỗ có cả một hồ nước nhỏ, nhưng khá sâu trên vách đá có hình thù như vảy của những con cá khổng lồ tạc vào đá với màu sắc lấp lánh như đá hoa cương. Những chùm rễ cây xuyên qua vách đá thả mình đong đưa trắng muốt trong hang tối ẩm càng tạo nên nét chấm phá đặc biệt của hang Mo So.

Qua hàng triệu năm, mẹ thiên nhiên đã kiến tạo nên một Mo So vô cùng ấn tượng

Những chùm rễ cây xuyên qua vách đá buông trắng muốt

Hang nối tiếp hang, thạch nhũ nối tiếp thạch nhũ, tôi lần theo dấu đá mà quên mất khái niệm về thời gian cho đến bước vào một lối đi nhỏ chỉ một người qua. Bước chân qua khỏi lối đi ấy ra khỏi hang, trước mắt tôi là một thung lũng tràn ngập ánh sáng với cây cối và hồ nước trong xanh. Không ồn ào náo nhiệt, nơi đây chỉ có tiếng chim gù, tiếng gió thổi kèn qua kẽ lá nên chúng tôi nói chuyện hay ngạc nhiên điều gì thì cũng chỉ thì thầm vì không muốn phá tan bầu không khí an yên tuyệt vời ấy.

Thung lũng xanh tươi ở giữa lòng núi Mo So

Tôi chẳng muốn rời xa cái thung lũng ấy nhưng phía trước, những hang động khác ở Mo So vẫn đang chờ tôi khám phá. Thế nên, nấn ná một lúc, chúng tôi tiếp tục theo chân anh hướng dẫn. Và tôi đã có một ngày thật thú vị khi khám phá hết hang Mo So để thấy tạo hóa thật vĩ đại khi để lại những dấu tích thời gian thật ấn tượng và kỳ thú trên vạn vật hoang vu như vậy.

 

 


ADVERTISEMENT