share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Khám phá những làng chài nổi tiếng nhất Việt Nam


ADVERTISEMENT

Việt Nam được thiên nhiên ưu ái ban tặng một đường bờ biển trải dài 3260 km, chạy dọc theo dải hình chữ S phần đất liền. Chính bởi lẽ đó mà nước ta sở hữu nhiều biển đảo xinh đẹp cùng nguồn sinh vật và thủy hải sản phong phú. Cũng từ đây mà có nhiều làng chài đơn sơ và mộc mạc, người dân sống bám biển hình thành nên một nét văn hóa độc đáo và lâu đời. 

Những làng chài ngày càng trở nên thân thuộc và thu hút, được nhiều người lựa chọn làm điểm đến cho hành trình xê dịch của mình, mà từ Bắc vào Nam, đi đến đâu cũng có thể dễ dàng bắt gặp. Khám phá chúng, ta vừa được hòa mình vào thiên nhiên miền biển, vừa có cơ hội trải nghiệm văn hóa, ẩm thực của ngư dân của mỗi vùng miền. 

Làng chài Cửa Vạn - Quảng Ninh

Nằm trong quần thể Vịnh Hạ Long - di sản thiên nhiên của thế giới, làng chài Cửa Vạn cũng vì thế mà trở nên hấp dẫn, lọt vào top những làng chài đẹp nhất toàn cầu. Nằm trên địa phận phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, trước là hai làng chài cổ Giang Võng và Trúc Võng, đây là nơi sinh sống của hơn 200 hộ dân, họ hầu hết làm nghề chài lưới.

Làng chài, Quảng Ninh, Phú Quốc, Lăng Cô, Nha Trang

''Ốc đảo nhỏ'' này được bao quanh bởi thiên nhiên hùng vĩ cùng những đảo núi đá cao. Đến đây, ta sẽ bị cuốn hút trước vẻ đẹp bình dị của những ngôi nhà chài cổ, những chiếc thuyền, chiếc mủng trẻ; rồi cả sự thân thiện của những người dân bản địa, họ mộc mạc và chất phác, đặc biệt là mến khách vô cùng.

Làng chài, Quảng Ninh, Phú Quốc, Lăng Cô, Nha TrangLàng chài, Quảng Ninh, Phú Quốc, Lăng Cô, Nha Trang

Làng chài còn là điểm đến của nhiều trải nghiệm thú vị như kéo lưới, câu mực, thăm hang Tiên Ông, hồ Ba Hầm hay là đi du thuyền đêm... Còn gì thú vị hơn khi được tự tay bắt hải sản, tự tay chế biến rồi thưởng thức chúng cùng mọi người. 

Nếu có dịp ghé thăm Cửa Vạn vào những đêm hội hay đám cưới, ta sẽ cơ hội được nghe dân chài hát ghẹo hay hát chèo đường - một hình thức diễn xướng với nhiều làn điệu dân ca của Vịnh Hạ Long.

Làng chài Lăng Cô - Thừa Thiên Huế

Làng chài Lăng Cô nằm ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế nổi tiếng đẹp như tranh vẽ với biển trong xanh cùng những bãi cát trắng trải dài. Có hơn 250 năm tuổi, làng chài vẫn e ấp nằm đó giữa núi trời và nước, dù cho xung quanh khu nghỉ dưỡng đang mọc lên từng ngày.  

Làng chài, Quảng Ninh, Phú Quốc, Lăng Cô, Nha Trang

Theo người dân địa phương, trước kia nơi này vốn là một vùng đất thơ mộng, có rất nhiều đàn cò trắng bay đến sinh sống, vậy nên được gọi là Làng Cò. Nhưng vì ghi trên bản đồ không dấu, nên bị nhầm là Lăng Cô và cứ được gọi như vậy cho đến tận bây giờ.

Làng chài, Quảng Ninh, Phú Quốc, Lăng Cô, Nha Trang

Làng chài là cư ngụ của những gia đình ngư dân chất phác, cần cù, quanh năm bám biển để mưu sinh. Tuy khó khăn, nhưng họ vẫn rất yêu quý cuộc sống bình dị này. Sáng thì ra khơi đánh bắt, chiều thì phơi lưới, vá lưới hay tu sửa thuyền…

Làng chài, Quảng Ninh, Phú Quốc, Lăng Cô, Nha Trang

Ẩm thực của làng chài Lăng Cô cũng là một trải nghiệm thú vị không thể bỏ lỡ. Nơi đây có một nguồn hải sản đa dạng và phong phú, nhiều loài quý hiếm như vẹm xanh, sò huyết, cá chình… Đặc biệt là có mắm sò huyết, một món đặc sản nổi tiếng trứ danh.

Làng chài Bích Đầm - Nha Trang

Nếu muốn tìm một điểm đến bình yên để thư giãn thì làng chài Bích Đầm chính là lựa chọn lý tưởng. Là một xã đảo lớn nhất của thành phố Nha Trang, làng chài Bích Đầm vẫn còn giữ được vẻ hoang sơ vốn có, nằm giữa vùng nước quanh năm xanh biếc như ngọc.

Làng chài, Quảng Ninh, Phú Quốc, Lăng Cô, Nha Trang

Hiện nay, làng chài chỉ có gần 200 hộ gia đình, nghề chính của họ chủ yếu là bám biển đánh bắt hay nuôi trồng thủy sản. Từng ngôi nhà, từng chiếc thuyền hay cả cây đa cổ thụ… tất cả đều rất bình dị và rất hiền hòa.

Làng chài, Quảng Ninh, Phú Quốc, Lăng Cô, Nha Trang

Ta có thể tản bộ dạo quanh làng, vui chơi quanh bãi biển hay khám phá cuộc sống dân chài, cùng ngư dân ra khơi đánh bắt cá. Đêm đến có thể dựng lều, cắm trại rồi thưởng thức những món hải sản tươi ngon. 

Làng chài, Quảng Ninh, Phú Quốc, Lăng Cô, Nha TrangLàng chài, Quảng Ninh, Phú Quốc, Lăng Cô, Nha Trang

Đặc biệt là có thể ngắm nhìn làng chài từ núi Giếng Môn. Cảnh biển xanh biếc ở phía trước; cảnh núi rừng bát ngát ở phía sau; rồi những chiếc lồng nuôi tôm, thuyền thúng nối đuôi nhau… sự hòa quyện của thiên nhiên và con người, tựa như một bức tranh hữu tình say đắm.

Làng chài Hàm Ninh – Phú Quốc

Không những là thiên đường ẩm thực của Phú Quốc, làng chài Hàm Ninh còn nổi tiếng với những dấu ấn cổ kính, nơi lưu giữ những nét truyền thống lâu đời của nghề biển.

Làng chài, Quảng Ninh, Phú Quốc, Lăng Cô, Nha Trang

Làng chài thuộc địa phần của xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, nằm dưới chân một ngọn núi cùng tên. Phía trước làng là biển cả mênh mông, phía sau là rừng núi hoang sơ và thơ mộng.

Làng chài, Quảng Ninh, Phú Quốc, Lăng Cô, Nha TrangLàng chài, Quảng Ninh, Phú Quốc, Lăng Cô, Nha TrangLàng chài, Quảng Ninh, Phú Quốc, Lăng Cô, Nha Trang

Ghé thăm làng chài, ta sẽ có được vô vàn trải nghiệm thú vị. Check-in cầu gỗ hướng ra biển, ngắm hoàng hôn, tham quan khu nuôi cấy ngọc trai hay câu cá… Đặc biệt là được khám phá chợ hải sản nổi tiếng, thưởng thức món đặc sản ghẹ Hàm Ninh. 


ADVERTISEMENT