share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Khám phá thế giới ẩm thực qua tuỳ bút "Nửa vòng Trái Đất uống một ly trà"


ADVERTISEMENT

“Không có tình yêu nào chân thật hơn tình yêu đối với ẩm thực”. Câu nói của nhà soạn kịch, tiểu thuyết gia người Anh gốc Ireland Bernard Shaw chính là câu trích dẫn mở đầu cho tập tùy bút ẩm thực Nửa vòng trái đất uống một ly trà của tác giả Di Li. Khi lật trang bìa ra và đọc câu trích dẫn này, tôi không thể buông cuốn sách xuống được nữa. Và cũng bởi sự cuốn hút ấy, tôi quyết định giới thiệu nó đến các bạn. Nếu bạn đã ngán những cuốn tiểu thuyết tình cảm sướt mướt, hay rất mệt mỏi để đọc những loại sách mang tính triết lý, hoặc giả cũng chẳng vì lý do gì hết, cuốn sách này đều dành cho bạn.

Khám phá tình yêu với ẩm thực qua Nửa vòng trái đất uống một ly trà!

Nửa vòng trái đất uống một ly trà đưa người đọc phiêu lưu cùng nền ẩm thực khắp nửa trái đất này, từ món Á đến món Âu, từ Nhật Bản đến Hà Lan, rồi lại từ Athen về Ấn Độ. Ở đó là 54 câu chuyện, mỗi câu chuyện sẽ dẫn dắt chúng ta đi thưởng thức một món ăn hoặc tìm hiểu về văn hóa ẩm thực ở một địa phương nào đấy. Ngay ở câu chuyện đầu tiên Những chú bò hạnh phúc giữa thành phố Kobe, chúng ta không chỉ được thưởng thức hương vị của món thịt bò đắt nhất thế giới, mà còn hiểu thêm về văn hóa ăn thịt và nền ẩm thực tối giản của người Nhật. Hoặc như Sushi, đỉnh cao của ẩm thực tối giản, bạn có biết nguồn gốc xuất phát của món ăn này? Hoặc bạn có biết văn hóa thưởng trà ở Sri Lanka?... 

Bạn có biết nguồn gốc của những món ăn nổi tiếng thế giới?

Có thể bạn không bao giờ đặt câu hỏi về những nền ẩm thực hoặc bạn thắc mắc nhưng chưa ai trả lời thì mỗi một trải nghiệm của tác giả qua từng câu chuyện nhỏ trong cuốn sách chính là lời giải đáp cho bạn. Bạn sẽ biết được đâu là món ăn nổi bật của đất nước này, đâu là truyền thống ẩm thực của đất nước kia và bạn còn biết được lịch sử cũng như lý do ra đời của món ăn đó. Ngoài việc được biết về những món ăn đặc biệt, văn hóa ẩm thực địa phương, bạn có biết được cách người ta chế biến và cả cách mà họ thưởng thức những loại mỹ vị ấy nữa.

Mỗi một câu chuyện trong tập tùy bút là một trải nghiệm thú vị về nền ẩm thực của các nước trên thế giới

Nếu bạn nghĩ rằng trong Nửa vòng trái đất uống một ly trà chỉ là những câu chuyện lời khen cho các món ăn, đồ uống thì bạn đã nhầm. Đây là cuộc phiêu lưu trải nghiệm ẩm thực của tác giả, có khen, có chê, có đánh giá về hương vị, màu sắc rõ ràng. Và với giọng văn tinh tế, sắc sắc đan xen là sự hài hước, cách kể chuyện nhẹ nhàng bài bản của nhà văn Di Li, bạn như bị cuốn vào từng câu chuyện. Bạn như đang đi du lịch, thực hiện một “foods tour” không có điểm dừng. Bạn có tin không, khi đọc đến những câu chuyện về trà, tôi dường như cảm nhận được hương thơm của trà đỏ Thổ Nhĩ Kỳ, trà sữa đất nung Nhật Bản, trà bạc hà Maroc… qua từng trang sách. 

Chẳng có lý do gì để từ chối một “foods tour” qua Nửa vòng trái đất uống một ly trà

Ẩm thực luôn là đề tài hấp dẫn và thật sự tuyệt vời hơn nếu ta được một lần trải nghiệm các nền ẩm thực trên thế giới. Nhưng để làm được điều đó thì cần có thời gian và cả những điều kiện khác nữa. Vậy nên trong lúc chưa thể thực hiện được mong ước thực tế, chẳng có lý do gì để từ chối một chuyến ngao Nửa vòng trái đất uống một ly trà cùng với Di Li.


ADVERTISEMENT