share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Kinh nghiệm leo núi cho người mới bắt đầu


ADVERTISEMENT

Theo chia sẻ của Ian Taylor, Jr. – một tay leo núi cừ khôi người Mỹ gốc Phi cho biết, nếu là người mới leo núi lần đầu, bạn nên thử sức bằng cách chọn những ngọn núi có độ cao thấp hoặc vừa phải (khoảng dưới 3.000m). Anh chàng cũng bật mí rằng bạn có thể thử tận hưởng “lần đầu” của mình tại ngọn Longonot thuộc thung lũng Great Rift. Với độ cao khoảng 2.780m cùng cảnh quan tuyệt đẹp, nơi đây chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời.

Để có “lần đầu” thật vui và thú vị, hãy tham khảo các kinh nghiệm của Ian Taylor, Jr. trong chuyến chinh phục ngọn Longonot nhé!

1. Hãy mang theo thật nhiều nước.

Nếu bạn thật sự nghĩ rằng bạn đã mang đủ nước cho mình, đừng quên bạn cũng cần mang theo 1 ít cho những người đi cùng nữa nhé. Khi leo núi, đặc biệt là muốn leo tới đỉnh, có thể bạn sẽ cách rất xa trạm y tế, vì vậy giữ cho mình và đồng đội lượng nước tối đa là điều rất cần thiết đấy.

2. Hãy đi cùng nhiều người khác.

Một trong những giải pháp an toàn nhất đó là leo núi theo nhóm. Thứ nhất, nó như 1 cuộc so tài lành mạnh. Bạn sẽ phải nỗ lực không ngừng để bắt kịp những người khác, cho dù bạn đang rất mệt. Thứ 2, về độ an toàn, bạn sẽ an toàn hơn khi leo núi theo nhóm bởi những người còn lại sẽ trợ giúp cho bạn nếu bạn đang gặp nguy hiểm hoặc khó khăn nào đó trên đường đi. Phương án này tốt hơn là leo 1 mình phải không nào?

3. Đừng quên mang theo ít nhất 1 bộ quần áo “sơ cua” nhé!

Ian Taylor, Jr. cho biết, các tay leo núi tại Longonot thường chuẩn bị thêm 1 bộ quần áo để thay trước khi trở về từ hành trình của mình. Điều thú vị ở Longonot đó là bạn có thể tắm sạch sẽ với dịch vụ tắm nước ngọt tại đây. Vì thế bộ quần áo mà bạn mang theo sẽ giúp bạn thơm tho, sạch sẽ hơn sau khi leo núi đấy nhé!

4. Xem xét chọn giày có đinh ở đế.

Hãy giữ cho đôi chân của bạn thoải mái nhất có thể. Những người thiếu kinh nghiệm leo núi thường không chú ý nhiều đến việc chọn giày có đinh ở đế. Vì vậy giày của họ thường bị cát, bụi, cành cây khô… xâm nhập vào. Điều này sẽ khiến cho đôi chân càng trở nên khó chịu, gây hạn chế di chuyển. Mang giày có đinh ở đế sẽ giúp bạn giữ thăng bằng tốt hơn và tạo độ bám vững chắc.

5. Giữ đều tốc độ leo núi của bạn.

Trong quá trình leo núi không tránh khỏi việc 1 số người bị tụt lại phía sau và di chuyển chậm hơn so với những người khác. Có những người leo rất nhanh và đã chinh phục đỉnh núi trước bạn 1 quãng thời gian khá dài. Tuy nhiên, đừng vì nhìn người khác như thế mà bạn ép bản thân phải đạt được giống như họ, điều đó sẽ vô tình làm hại đến chính bản thân và sức khỏe của bạn. Dù nhanh hay chậm thì chúng ta cũng đều có thể ngắm được những cảnh quan tuyệt vời. Vì vậy, hãy nhớ đừng ép bản thân mình, quan trọng là bạn có thể thưởng thức hành trình và cảm thấy hài lòng với nó.


ADVERTISEMENT