share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Kỳ bí núi non vùng Ôn Châu


ADVERTISEMENT

Đối với người Trung Quốc, Chiết Giang là niềm tự hào về kinh tế. Là một tỉnh đang phát triển mạnh, Chiết Giang mang lại nguồn lực nhân sự dồi dào phía bờ Đông Bắc Trung Quốc. Tôi đến thành phố Ôn Châu tỉnh Chiết Giang mà không hề có ý niệm gì cả, chỉ tập trung vào việc dạy học cho bọn trẻ con. Đến khi dạy xong, thầy hiệu trưởng bảo sẽ dẫn cả bọn đi chơi núi, tôi còn ngẩn ngơ nghĩ đó chỉ là một buổi cắm trại bình thường, đến khi thấy hướng dẫn viên thu thập passport của chúng tôi. Tôi vừa ngạc nhiên, vừa mắc cười vì tôi không hiểu vì sao đi leo núi, cắm trại lại cần passport, mãi đến khi đến nơi, tôi mới hiểu ra mình đang tham quan một thắng cảnh nổi tiếng được UNESCO công nhận: Núi Yandang (Võ Đang).

Thật lòng mà nói, khi đến nơi tôi chưa mường tượng được sự kỳ vĩ của ngọn núi ấy, mãi đến khi nhìn thấy chiếc hồ trong veo có màu xanh biếc, tôi mới ngạc nhiên. Màu xanh ấy thể hiện đây là một ngọn núi lửa đã nguội từ thời cổ đại, tôi được cho biết là hơn 1200 triệu năm trước đây. Nói đến đây, bạn có thể tin nổi rằng tôi đang đứng, chứng kiến, thậm chí có thể chạm vào một tàn tích lịch sử cực kỳ lâu đời hơn cả thẩy những gì tôi từng biết trước đây. Thật kỳ diệu, đời người chỉ có trăm năm là đã thấy dài, vậy còn ngọn núi này đã chứng kiến Trái Đất thay đổi, bản thân mình cũng phun trào, góp phần thay đổi diện mạo của thế giới, giờ đây nằm im lìm để khách viếng thăm.

Mặc dù trời vào hạ rất nóng bức, rừng cây xanh mát bao bọc ngọn núi làm không khí ở đây dễ chịu hẳn. Điều làm tôi tiếc rẻ nhất chính là mình không thể ở hẳn lại đây, vì thú thật đây là nơi tôi muốn sống mãi không bao giờ rời đi. Chính vì không khí thiêng liêng và lịch sử hào hùng mà có nhiều chùa, miếu, đền thờ được dựng ở đây. Ấn tượng nhất là ngôi chùa Linhfeng nằm trên động một ngọn núi cao, đẹp và hùng vĩ đến mức khiến ai cũng phải kinh ngạc về sự kết hợp tài tình của đạo, tạo hóa và bàn tay của con người. Trên đỉnh cao nhất của ngôi chùa là nơi phật tử viếng Phật với ngàn hàng ngọn nến lung linh, thắp sáng một ngàn vị Phật trong kinh pháp. Vì được học thiền từ khi ở Thái, tôi cũng chọn một góc nhỏ để thiền trong không khí đầy linh thiêng này, và thầm ước mình sẽ quay lại đây trong mùa thu tới.

 

Tiếp giáp với dãy núi Yandang là sông Nanxi. Thật ra từ sông không diễn tả đúng Nanxi, bởi nó có diện tích đến 652 km2 bao gồm cả núi và hang động. Điều đặc biệt của nơi này chính là khí hậu của nó, mùa hè rất mát mẻ còn mùa đông lại ấm áp, là nơi tụ họp của những loài chim tránh rét. Chính vì vậy, phong cảnh ở đây hữu tình đến độ được mệnh danh là Nhất Giang Chi Giới, có nghĩa là “Dòng sông đầu tiên trên thiên đường”. Một lời khuyên nhỏ rằng khi đến đây, bạn nhớ đem theo đồ bơi, vì sẽ rất tiếc nếu như bạn không thể trầm mình xuống làn nước trong vắt, mát lành trong ngày hạ đổ lửa. Đám tình nguyện viên chúng tôi, vì tuổi thanh xuân chỉ trôi qua một lần, liền cởi ngay áo quần nhảy xuống nước, khiến tôi cứ nhớ mãi kỷ niệm ngày hôm đó.

Một điều tuyệt vời ở những địa danh này chính là ẩm thực. Chính vì không khí nơi đây, người dân cũng bán thức ăn theo kiểu cổ truyền với các hàng quán bé xinh bên đường, khiến cho bạn tưởng như lạc vào một thời điểm nào trong quá khứ. Chọn vài cái màn thầu, ngồi vào quán trà nhỏ bên đường và trò chuyện với tiểu nhị là điều tôi ưa thích nhất ở đây. Để rồi khi lên xe rời đi Thượng Hải, tôi vẫn còn lưu luyến Ôn Châu lắm, thành phố nhỏ bé, hiền hòa, nhưng lại đưa tôi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.


ADVERTISEMENT