share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Lạc trong rừng mơ trắng những ngày đông Tây Bắc


ADVERTISEMENT

Tháng 4, tháng 5 ở Hà Nội, người ta không khó để bắt gặp những gánh hàng rong bán những trái mơ đẹp mắt, được giới thiệu là “mơ Mộc Châu”. Ấy vậy mà nhiều người còn bán tín bán nghi rằng Mộc Châu có trồng mơ không mà lại có trái mơ mùa này?

Có một mùa hoa mơ trên cao nguyên Mộc Châu

Có lẽ là do, người ta biết đến Mộc Châu với những đồi chè xanh bát ngát, những thung lũng hoa mận, hoa đào mùa xuân đến, nhưng người ta quên mất rằng, thời điểm trước Tết khi còn bộn bề công việc, khi mận còn chưa nở, sẽ có một mùa hoa mơ trên cao nguyên đẹp nao lòng.

Hoa mỏng manh với nhụy hồng phớt

Mơ nở nhanh, tàn sớm, chỉ độ 1-2 tuần để những kẻ lữ hành nhanh chân nhất được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh khôi. Dân Mộc Châu gọi mơ là cây mai rừng, bởi lẽ hoa nở đúng độ xuân đang ngấp nghé gõ cửa, và xinh tươi chẳng kém những nhánh hoa được trưng trong nhà ngày đầu năm mới. Mà quả thực, chẳng tự nhiên mà có những kẻ lặn lội gần 200km từ Hà Nội lên cao nguyên, chỉ với một mục đích “săn” hoa.

Hoa mơ nở đúng độ xuân gõ cửa

Trắng ngập tràn thung lũng

Cũng giống như mận, đào, cây mơ mọc thành vườn hay trong thung lũng. Nhiều khi tự hỏi, có phải bài hát “Gặp nhau giữa rừng mơ” được sáng tác ngay tại chốn thơ mộng này? Cả không gian tràn ngập màu hoa mơ trắng, nhụy phớt hồng và cánh tròn mỏng manh chực bay xa mỗi cơn gió tới. Nói cảnh thần tiên cũng không sai, khi mà chẳng ở đâu có được tuyệt sắc như mảnh đất cao nguyên Mộc Châu này.

Cảnh thần tiên những ngày đông Tây Bắc

Lặn lội từ Hà Nội lên Mộc Châu bằng chuyến xe đêm, chỉ sáng hôm sau đã có thể thuê xe máy rong ruổi tới khu vực cửa khẩu Lóng Sập, các xã Chiềng Sơn, Mường Sang hay thị trấn Mộc Châu… để chiêm ngưỡng hoa mơ nở. Kỳ công hơn, người ta len lỏi vào tận sâu trong thung lũng, cầm theo máy móc đồ nghề đặng kiếm những bức hình tuyệt sắc, thì hỡi ôi như bị bỏ bùa mê, chỉ muốn ngồi đó, yên lặng và ngắm nhìn, bản thân như bị lạc vào cõi mộng.

Lạc vào cõi mộng

Tháng 1 giá rét nhất của vùng núi phía Bắc, lại cũng là thời điểm cho những nhành hoa mơ trắng muốt. Vậy mới thấy, cái sức sống của loài hoa mỏng manh vươn mình trên những cành khẳng khiu mãnh liệt tới chừng nào. Hoa mơ chỉ kịp nở đầu tháng, cuối tháng đã nhường chỗ cho những thung lũng hoa mận khổng lồ, ấy thế mà lại khiến những kẻ xê dịch đặt lại đây cả trái tim cho những gốc mơ xù xì, hẹn ngày tái ngộ.

Cảnh sắc Mộc Châu yên bình

Mộc Châu đẹp lắm, có mơ, có mận, có đào, có đồi chè xanh, có sữa bò tươi mát. Mỗi mùa một vẻ, muôn màu hoa và vô số những nét văn hóa, ẩm thực, phong tục đầy thú vị. Bạn sẽ chẳng thể nào quên bàn chân trần nhỏ bé trở về nhà, lưng gùi nặng những gỗ, những rau dưa, nhoẻn nụ cười tươi chào một vị khách lạ mặt, chẳng thể nào quên hương vị của ban mai đầy sương sớm trong lành, hay chẳng thể nào quên, có một buổi chiều lặng ngắm rừng mơ, quên cả lối về.


ADVERTISEMENT