share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Lảo Thẩn: Không thỏa chân đi cũng mãn nhãn


ADVERTISEMENT

Mùa núi kiểu gì anh em cũng dành cho nhau cái hẹn, được biền biệt mấy ngày với núi non thế mới tĩ tã. Và đỉnh Lảo Thẩn – Nóc nhà của Y Tý, Lào Cai được lựa là đích tới với tinh thần “không hành xác” mà để được thỏa thuê con mắt giữa trời mây. Ai nấy háo hức vô cùng cho tới ngày được “đi bộ bắt mây”.

Giữa mênh mông mây trời Lảo Thẩn, ấn tượng mãi không thôi

Với anh em đã dạn dĩ với trekking đường trường, nhiều khi cốt chỉ để chinh phục, cả dám vượt suối, băng qua các vách đá cao và hiểm để lên tới đỉnh núi nhưng đỉnh nằm giữa rừng rậm, ngoài việc chạm được vào chóp đỉnh thì không thấy gì, xung quanh đều chìm giữa mây mù. Nên chạm tới Lảo Thẩn, dẫu không thỏa chân đi nhưng được mãn nhãn và đây hẳn sẽ là điểm đến thực sự lý tưởng đối với những kẻ “nhập môn” trekking, chắc sẽ ấn tượng mãi không thôi.

Để tiết kiệm cả sức và thời gian, mấy anh em bắt xe giường nằm Hà Sơn/Hải Vân chuyến 10h tối, lên tới Tp. Lào Cai mới độ 2-3h sáng, được ngủ thêm một giấc sâu để sớm hôm sau, quãng 7 - 8h bắt đầu cuộc hành trình phượt Y Tý bằng xe máy, nơi vợ chồng A Hờ đang đón đợi. Từ Tp.Lào Cai theo hướng thị trấn Bát Xát qua A Mú Sung để lên Y Tý. Đi 1 chuyến Lảo Thẩn thành ra được cả cung Y Tý, biển mây Y Tý chắc đẹp nhất Việt Nam này, khiến ối kẻ lãng du phải lòng đến mê đắm. Có cô em chỉ chờ tới mùa lúa độ tháng 10, thật chẳng ngoa khi cứ khoảng 2 tuần là cô và anh người yêu lại đèo đẽo nhau lên Y Tý, không có lại bị nhớ đến cồn cào.

Qua A Mú Sung trở lên nhiều quãng mịt mù, lạnh buốt khiến các xế cứng hết tay, cái giá lạnh vùng cao thế mới biết thật khủng khiếp, có đi bao nhiêu chuyến chắc cũng không thể nào thích nghi được. Độ này nhiệt độ dự báo không thấp lắm, cũng tầm 15 độ, lại thêm 2 ngày cuốc bộ tới nên anh em chỉ chuẩn bị thêm bộ áo mưa dày và cái áo phao khoác ngoài, dự lên tới nhà A Hờ ở Y Tý sẽ gửi hết ở đó cho nhẹ thân, thế mà cũng không đủ ấm, xế ôm run lập cập hết cả.

Lên gần Y Tý, bắt gặp rừng thông, không phải loài thông lá kim như ta vẫn gặp dưới xuôi mà là đúng loài thông chỉ ở xứ lạnh mới có, thường được trưng trong dịp Noel ở các nước phương Tây. Cũng may người thành thị chưa phát hiện hoặc chưa được phổ biến thú chơi thông “tươi”, nếu thành trào lưu chắc cũng lên rừng chặt hết thông đưa về như kiểu xu hướng chơi đào rừng, đào đá hiện nay.

Phần vì lạnh, phần cũng không quá vội nên 80km vừa đi anh em vừa thưởng lãm cảnh sắc, mãi tới hơn 11h mới vào tới nhà A Hờ để ăn bữa cơm trưa mà vợ chồng anh đã chuẩn bị sẵn. Ăn xong, nào đã được thong dong, còn chặng từ Y Tý lên bản Phìn Hồ lại là chặng khó đi, mất hơn 1 tiếng nữa mới tới chạm dừng chân, đường đang làm dở, cứ xóc long xòng xọc.

Chặng trekking từ biển báo 7 km lên tới điểm nghỉ đêm bắt đầu, lên tới đây, qua tầng mù, trời lại trong veo và có cả nắng, anh em bắt đầu vào cung. Đường này với porter đúng là chả “xi-nhê” gì, anh em cứ vừa đi vừa hát thôi. Kể ra thì hơi khó tin chứ suốt quãng đường khô, đi cứ bon bon, không gặp đoạn nào lầy lội, cũng không có con suối nào rộng hơn bước chân, nên đôi giày đế trắng vẫn tinh tươm lắm chứ đừng nói bị ướt chân hay ướt quần.

Xuyên suốt cung đường Lảo Thẩn là những đồi núi trọc lóc, trơ trọi

Điều lạ là Lảo Thẩn không còn một mẩu rừng nguyên sinh nào, hoàn toàn đồi núi trọc lóc, bà con đã phá hết để trồng thuốc và cây nhân sâm. Cũng là lần đầu thấy cây sâm, được anh porter chỉ cách đào và chọn củ, anh em hào hứng lắm, đứa nào cũng vắt một cây vào balo rồi còn đùa nhau bảo “nhỡ chẳng may bị kiệt sức vì đường xa quá ngại, đã có nhân sâm hồi sinh”.

Xế chiều ôi sao mà đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh. Biển mây hiện ra trước mặt, duy chỉ có ngọn Nhìu Cô San phía trước nhô tróp lên khỏi đỉnh trời. Cả không gian sáng rực, không biết đâu là chân trời, chắc muốn nín thở trước mênh mông biển mây trời, chẳng thể nào thốt lên trước vẻ đẹp của thiên nhiên. Cũng tới đoạn mỏm đá sống ảo, anh em dừng chân cởi bỏ hết đồ đoàn mà hít gió ngửi mây.

Hoàng hôn Lảo Thẩn đã đãi nhau một chầu mây

Cảm giác phê pha miên man bởi suốt 2km còn lại cứ như đi thênh thang trên tầng mây, mắt nhìn còn không bị giới hạn bởi thứ gì, quay đâu cũng là mây trời. Đường đã nhẹ, cảnh còn đẹp mê hồn nên chẳng nghe một tiếng thở hắt ra nào cả, ai cũng khoan khoái tới lâng lâng, nhìn nhau mắt môi cười tít. Thậm chí chân sáo nhảy tưng tưng reo vui hồn nhiên như trẻ thơ. Vào tới điểm nghỉ đêm còn chẳng ai buồn đi cất đồ, chỉ muốn thời gian ngừng trôi, đứng thất thần mà ngắm nhìn mãi như thế. Anh em còn trêu A Hờ bảo: “Thôi cho tụi em dựng lều ở ngoài đêm nay, chẳng vào lán của anh nữa đâu”.

Lên tới điểm nghỉ đêm mây còn níu chân nhau

Lửa lên là tiệc rượu bắt đầu, màn này lúc nào cũng được chờ mong nhất luôn. Cái cảm giác hít hơi sương lạnh, ngồi bên bếp củi bập bùng mà nướng gà rồi chuyện trò cười sang sảng giữa mênh mông bốn bề núi rừng là thứ sung sướng nhất đời lúc này. Cũng không bị mất sức, sáng hôm sau cũng chỉ còn 1h lên đỉnh nên tụi con trai được thả mình uống rượu. Bên ngoài, tuyệt nhiên đất trời im như tờ, vẫn nhìn thấy biển mây rập rờn mà lòng thấy cơ man là hạnh phúc bởi sáng mai chắc chắn lại được thưởng lãm cảnh trời xanh mây trắng như bông.

Không khí trong lành tới độ tinh khiết nên anh em ngủ giấc sâu và tự tỉnh dậy ngay khi trời còn chưa tỏ, cảm thấy khoan khoái và thật tươi mới. Không cần cả ăn bữa sáng, dắt díu nhau lên đỉnh cứ như kiểu chạy lên triền đê xem sáo diều. Nói vậy thôi chứ quãng này là quãng khó nhất của cung Lảo Thẩn, nhiều đoạn khá trơn và dốc cao. Nhưng khi chạm tới Lảo Thẩn chỉ như cái cớ, ai nấy lại sà vào ngắm mây, chụp mây không biết chán mắt.

8h sáng đã chinh phục chóp Lảo Thẩn

Trở xuống A Hờ đã nấu xong bữa sáng, húp xì sụp bát mì, anh em nghỉ ngơi hóng nắng ngoài sân chút là lại hành quân trở về. Mây vẫn quấn quýt không rời, như đưa lối chân đi tới cả nửa quãng còn lại. Chắc chẳng cung nào mây chiều lòng người đưa lối dẫn đường xa tít tắp như này đâu.


ADVERTISEMENT