share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Lên Đà Lạt ngắm mai anh đào rực hồng


ADVERTISEMENT

Cứ độ đầu năm cho đến giữa tháng 2, mai anh đào lại phủ kín khoảng trời Đà Lạt với sắc hồng rực rỡ, khiến cho đất trời và lòng người xốn xang đón chờ nàng Xuân đương về. Bản thân người Đà Lạt và mỗi vị khách đặt chân đến vùng đất này đều thích thú thu trọn sắc mai anh đào lung linh, mang vẻ kiều diễm mà cũng rất đáng yêu và tươi trẻ để làm mới tinh thần cho một năm mới.

Mai anh đào chất chứa bao niềm thương nỗi nhớ của những người con Đà Lạt xa quê, đồng thời cất giữ trong mình cái hồn xuân rất tươi, rất đẹp của Đà Lạt mộng mơ. Tự hỏi có lần nào nhìn ngắm mai anh đào, bên tai ta bất giác văng vẳng những câu hát của nhạc sĩ Hoàng Nguyên?

mai anh đào, đà lạt, anh đào, mùa xuân(Ảnh: Quang Đà Lạt)

mai anh đào, đà lạt, anh đào, mùa xuân(Ảnh: Quang Đà Lạt)

"Ngày nào...dừng chân phiêu lãng
Khách tới đây khi hoa đào vương lối đi
Màu hoa in dáng trời
Tình hoa lưu luyến người
Bồi hồi lòng lữ khách thấy chơi vơi..."
(Bài Thơ Anh Đào - Hoàng Nguyên)

Hình như ngay cả tên gọi "mai anh đào" cũng đã mang nét gì đó thật dịu dàng và hữu tình. Cả thanh âm lẫn dáng hình của hoa đều khắc họa cảnh mùa xuân đẹp thơ mộng, ngất ngây của đất trời Đà Lạt. Bảo sao mà người ta yêu và mong ngóng loài hoa này đến thế!

Mai anh đào - "Thiên sứ" của mùa xuân Đà Lạt

mai anh đào, đà lạt, anh đào, mùa xuân(Ảnh: Huy Nguyen An) 

Giữa muôn vàn sắc hoa đẹp mê hồn của đất trời Đà Lạt, từ màu vàng tươi tắn của hoa dã quỳ, tím thơ mộng của hoa oải hương cho đến những bông cẩm tú cầu đủ màu sắc, mai anh đào không hề bị mờ nhạ  mà vẫn có cách riêng để khoe sắc tỏa hương và ghi dấu ấn đậm nét trong lòng bất cứ ai chiêm ngưỡng chúng.

Trước tiên, ta cùng tìm hiểu đôi nét về loài hoa này. Mai anh đào Đà Lạt (tên khoa học là Prunus Cerasoides) là một loài thực vật thuộc chi Mận mơ, phân chi anh đào. Dù thân thuộc giống đào mận nhưng cánh hoa là dạng đơn năm cánh như hoa mai. Điều này phần nào lý giải ý nghĩa cái tên "mai anh đào". Loài này phân bố ở Đông Á và phía bắc Nam Á ở độ cao trên 1000m. Chúng được mô tả khoa học lần đầu tiên bởi nhà thực vật học Scotland David Don. Hoa nở trong 1-2 tháng nhưng "tuổi xuân" thực sự của hoa kéo dài khoảng 2 tuần rồi bắt đầu rụng dần và lá non mọc lên. Trước khi thực sự bung nở, hoa đã có thời gian rụng hết lá vào mùa thu và im lìm ngủ đông để chờ đợi.

mai anh đào, đà lạt, anh đào, mùa xuân(Ảnh: Quang Đà Lạt)

Nói về "mối duyên tình" giữa mai anh đào và Đà Lạt phải kể câu chuyện cách đây hơn 80 năm, một nhà nông học tên là Nguyễn Thái Hiển đã mua cây về trồng đầu tiên quanh hồ Xuân Hương và một số vùng lân cận. Từ đó cho đến nay, mai anh đào cứ gắn bó mãi với mảnh đất mù sương này và không ngừng điểm tô sắc màu tươi sáng cho từng con đường, góc phố tại nơi đây mỗi dịp năm mới. Mai anh đào nở rộ, tức là mùa đông lạnh giá của Đà Lạt đã qua đi, nhường chỗ cho tiết trời ấm áp hơn và người dân cũng kỳ vọng vào một mùa mai anh đào trổ bông rực rỡ.

Kinh nghiệm "săn" mai anh đào Đà Lạt

mai anh đào, đà lạt, anh đào, mùa xuân(Ảnh: Huy Nguyen An)

Năm nay, mai anh đào nở rộ tương đối sớm, ngay từ giữa tháng 12, những bông hoa đầu tiên đã khoe sắc. Đến cuối tháng 12, nhiều người đã đăng tải ảnh check-in cùng mai anh đào tại địa điểm Mộng Đào Nguyên. Sau đây, WOWWEEKEND xin gợi ý cho bạn một số địa điểm để ngắm mai anh đào tại Đà Lạt.

  • Hồ Xuân Hương
  • Hồ Tuyền Lâm
  • Đường Trần Hưng Đạo
  • Mộng Đào Nguyên
  • Dốc Đa Quý
  • Cung đường Trại Mát - Cầu Đất

mai anh đào, đà lạt, anh đào, mùa xuânMộng Đào Nguyên đang là địa điểm ngắm mai anh đào ở Đà Lạt được nhiều người đến check-in nhất (Ảnh: Sam Sam)

Lưu ý:

- Vì lượng khách đổ về Đà Lạt để tận mặt ngắm nhìn mùa hoa là rất đông nên bạn cần đảm bảo an toàn, trật tự, nhất là trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Buổi sáng, bạn có thể tới các địa điểm sớm để tranh thủ không gian vắng vẻ mà thoải mái dạo bước ngắm hoa và cho ra đời những bức ảnh "xịn xò" với ánh nắng nhè nhẹ cộng hưởng cùng sắc hoa. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến các địa điểm vào lúc cuối chiều, vì khi ấy ánh nắng vẫn còn đọng lại trên cành lá nhưng không quá gắt, rất dễ dàng chụp ảnh.

- Khoảng thời gian này có thể ấm áp hơn đôi chút nhưng bạn đừng chủ quan mà hãy luôn chuẩn bị trang phục dự phòng. Ngoài yếu tố phù hợp với thời tiết, bạn hãy chú ý đến màu sắc trang phục để trông nổi bật trên sắc hồng trắng của hoa nhé!

- Bạn có thể sử dụng xe máy để thuận tiện di chuyển trong việc thăm thú nhiều nơi.

- Ngoài đến những địa điểm kể trên, bạn hoàn toàn có thể chọn lựa một quán cà phê, vừa nhâm nhi đồ uống nóng hổi, vừa chậm rãi thả hồn theo những cánh mai anh đào. Đây chắc chắn sẽ là trải nghiệm cực kỳ lãng mạn và không thể nào quên!

Nếu có dịp, bạn hãy mau mau ghé thăm mùa mai anh đào Đà Lạt để gom góp nhiều ký ức đẹp nhân dịp đầu năm mới nhé!

Offers from Đà Lạt

Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa

Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa

VND 2,751,000 / Khách

Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa cung cấp các biệt thự kiểu thuộc địa Pháp nguyên bản tại một vị trí lý tưởng...

BOOK NOW
Resort SAM Tuyen Lam Resort

Resort SAM Tuyen Lam Resort

VND 1,100,000 / Khách

SAM Tuyen Lam Resort có kiến ​​trúc kiểu nông thôn Pháp, nhìn ra Hồ Tuyền Lâm và cung cấp một nơi nghỉ yên bình...

BOOK NOW
Swiss-Belresort Tuyen Lam

Swiss-Belresort Tuyen Lam

VND 1,500,000 / Khách

Swiss Belresort Tuyền Lâm Đà Lạt nằm trong thung lũng, được bao quanh bởi rừng thông, sân golf và bãi cỏ xanh và cách...

BOOK NOW
Dalat Edensee Lake Resort & Spa

Dalat Edensee Lake Resort & Spa

VND 2,520,000 / Khách

Tọa lạc tại bờ hồ Tuyền Lâm, Dalat Edensee hoàn toàn biệt lập, không gian dễ chịu với kỳ quan thực vật của...

BOOK NOW

ADVERTISEMENT