share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Nghe nói Cà Mau xa lắm!


ADVERTISEMENT

Nghe nói Cà Mau xa lắm

Ở cuối cùng bản đồ Việt Nam

Đường xa ngại chi không tới

Về để nói với nhau mấy lời…

Dạo này tôi cứ ra vào ngân nga mấy câu hát về Cà Mau, có lẽ tại tôi nhớ miệt sông nước chân chất bình dị ấy. Ở đấy có những điều rất đặc biệt mà tôi sau một lần vượt xe vượt đò tới chơi đã quyến luyến chẳng muốn về. Và đặc biệt là tôi không còn thấy ''Cà Mau xa lắm'' nữa. Tôi không nói về khoảng cách địa lý đâu nhé!

Cà Mau, Du lịch, trải nghiệm, khám pháVề Cà Mau một lần sẽ chẳng còn thấy khoảng cách xa xôi nữa

Nếu bỏ qua suy nghĩ về khoảng cách địa lý, sau này khi hết dịch và có cơ hội, hãy thử một lần vác ba lô lên và bắt một chuyến xe về Cà Mau, bạn sẽ thấy hóa ra đi về nơi tận cùng đất nước dễ vô cùng. Hiện nay xe cộ đi lại thuận tiện, đường xá thênh thang, kể cả trên sông thuyền bè nối hàng không lúc nào vắng bóng. Những địa điểm vui chơi ở Cà Mau có thể không cùng một hướng, nhưng cũng chẳng thiếu phương tiện đi lại. Nếu bạn muốn tự do khám phá vùng đất này, thì thuê một chiếc xe máy rồi rong ruổi thôi. Lúc ấy thích thì đi, mệt thì nghỉ, muốn dừng ở đâu và bao lâu cũng được. Nếu bạn lười hơn một xíu và kinh phí dư dả, vậy thì thuê một chiếc taxi chạy theo gói chương trình. Nếu bạn đi một mình, cảm thấy không an tâm, vậy thì mua một tour khám phá theo ngày của các công ty du lịch ở tại Cà Mau.

Vậy nhưng dù là đi bằng phương tiện nào thì bạn cũng đừng bỏ qua những điểm đến dưới đây nhé. Nếu không đến lúc về rồi bạn lại thấy ''chết ở trong lòng một ít'' đấy.

Rừng U Minh Hạ - Lá phổi của Cà Mau

Bạn đã từng thấy rừng U Minh kì bí qua những thước phim về đất rừng phương Nam rồi phải không nào. Rừng U Minh Hạ là khu dự trữ sinh quyển lớn của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây không chỉ hoang sơ với những vạt tràm bát ngát, sông nước chằng chịt mà còn bởi những truyền thuyết về cuộc đời bác Ba Phi gắn với những con vật tưởng chừng chỉ có trong tưởng tượng như loài trăn khổng lồ, cá sấu khổng lồ… Bởi vậy, đã đến Cà Mau thì nhất định phải đến U Minh Hạ ít nhất một lần. Mà nói nghe, đi một lần bạn sẽ nghiền mấy món dân dã ở đây đến mức ''nhớ thương'' luôn đấy. 

Cà Mau, Du lịch, trải nghiệm, khám pháU Minh Hạ, lá phổi xanh của Cà Mau

Đến rừng U Minh Hạ, lên những chiếc tắc ráng len lỏi vào rừng tràm khám phá hệ sinh thái đất ngập nước, nghe tiếng chim cò sao động trên ngọn cây, ngắm những tổ ong rừng to lủng lẳng trên cành tràm và tận hưởng không khí trong lành… Rồi dọc kênh, nhấc vài tấm lưới bắt mấy chú cá lóc đồng về nướng trui ăn kèm với rau rừng, rau đắng đất. Tiện tay hái mớ đọt choại về xào tỏi, thêm đĩa bồn bồn muối chua, cái lẩu mắm U Minh… Vậy là thành bữa đặc sản của đất rừng phương Nam.

Đất Mũi  - Nơi ''đất biết nở, rừng biết đi''

Bây giờ đến Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, có cả đường bộ và đường thủy, nhưng tôi khuyên các bạn hãy một lần trải nghiệm đường thủy để biết cảm giác người dân miền Tây đi lại trên sông như thế nào và để ngắm cuộc sống sinh động bên đôi bờ.

Cà Mau, Du lịch, trải nghiệm, khám pháHãy một lần đến Đất Mũi bằng đường thủy để ngắm cảnh bên sông

Đến Đất Mũi dạo chơi nơi công viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau, chụp ảnh kỷ niệm với biểu tượng con tàu, cột mốc tọa độ GPS 0001, cột cờ Hà Nội, ngắm biển Cà Mau, ngắm rừng ngập mặn… Cảnh rừng và biển hòa quyện tạo nên một khung cảnh đẹp, nên thơ thật khiến lòng người an yên. Siêng siêng chút, bạn có thể lội vô rừng sú, vẹt chụp ảnh, không thì đi dọc bờ kè chắn sóng xem cá thòi lòi đuổi nhau dưới bãi bùn.

Cà Mau, Du lịch, trải nghiệm, khám pháCông viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau

Cà Mau, Du lịch, trải nghiệm, khám pháCột cờ Hà Nội nơi Đất Mũi

Nhắc tới cá thòi lòi lại nhớ món ngon. Những con cá nhìn xấu xí vậy thôi, chứ là đặc sản Cà Mau đấy nhé. Cá thòi lòi thịt thơm, ngọt đem nướng muối ớt ăn là ghiền luôn. Đến Đất Mũi có một món bạn cũng nhất định phải ăn, đó chính là cua. Cua Cà Mau ở Ngọc Hiển nổi tiếng ngon ai cũng biết, thế nên đã đến đây thì không thể không thưởng thức món lẩu cua hay cua hấp thơm ngọt.

Cà Mau, Du lịch, trải nghiệm, khám pháMón cá thòi lòi nướng muối ớt thơm ngon khó quên

Đầm Thị Tường - biển hồ giữa đồng bằng

Cách thành phố Cà Mau khoảng 40km về phía Nam, đầm Thị Tường là đầm nước lợ tự nhiên có diện tích lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long, được mệnh danh là ''biển hồ giữa đồng bằng''. Đầm có diện tích mặt nước khoảng 700ha, chiều dài hơn 10km ăn sâu vào ba huyện đất liền là Trần Văn Thời, Phú Tân và Cái Nước. Tới đây, bạn sẽ được ngắm phong cảnh đầm như bức tranh hữu tình, sống động. Ngồi trên chiếc vỏ lãi khám phá đầm nước mênh mông, nghe tiếng gió thổi bên tai, ngắm mây trôi dưới làn nước cảm giác như đất trời bao la vô tận. Đến đầm Thị Tường, bạn có đường tận mắt thấy cảnh sinh hoạt chài lưới, giăng câu… của người dân mưu sinh trên đầm.

Cà Mau, Du lịch, trải nghiệm, khám pháĐầm Thị Tường, biển hồ giữa đồng bằng Cửu Long (ảnh: @thamhiemmekong) 

Ở đầm Thị Tường có loài cá với cái tên rất lạ cá vồ chó. Loài cá nước lợ này ăn ngon, thịt chắc, vị thơm béo, ăn một lần là nhớ. Không phải chỉ ở đầm Thị Tường mới có cá vồ chó, nhưng có lẽ do vị trí địa lý,  nên cá vồ chó ở đây là ngon nhất.

Hòn Đá Bạc - Di tích lịch sử quốc gia giữa biển trời

Hòn Đá Bạc thuộc huyện Trần Văn Thời, cách thành phố Cà Mau khoảng 50km theo đường thủy,  là một cụm đảo nằm gần sát bờ, gồm ba hòn: hòn Ông Ngộ, hòn Đá Lẻ và hòn Đá Bạc. Điểm thu hút nhất của hòn Đá Bạc là vô số những hòn đá nằm cạnh nhau, xếp thành từng lớp mà hình thù vô cùng lạ mắt như bàn tay tiên, giếng tiên, bàn chân tiên…

Cà Mau, Du lịch, trải nghiệm, khám pháXanh ngắt biển trời ở hòn Đá Bạc

Ở đây còn có đền thờ cá ông, trưng bày một bộ xương cá voi khá lớn để tưởng nhớ về huyền thoại cá ông cứu ngư dân trên biển khi gặp nạn. Ngoài ra, trên hòn Đá Bạc còn có khu đền thờ Bác Hồ, tượng đài chiến thắng cao hàng chục mét ghi công các anh hùng cách mạng.

Cà Mau, Du lịch, trải nghiệm, khám pháTượng đài chiến thắng trên hòn Đá Bạc

Đến hòn Đá Bạc điều mà tôi thích nhất là ngồi ở một góc nào đấy trên những tảng đá đủ hình thù ngắm người dân câu cá, cạy hàu… Giữa khung cảnh thiên nhiên bao la, chấm phá hình ảnh sinh hoạt của con người làm bức tranh càng thêm sinh động và có hồn hơn rất nhiều.

Cà Mau, Du lịch, trải nghiệm, khám pháBức tranh thiên nhiên giao hòa ở biển hòn Đá Bạc

Hòn Khoai - viên ngọc quý nơi tận cùng đất nước

Hòn Khoai là tên một cụm đảo nằm ở phía Đông Nam mũi Cà Mau thuộc huyện Ngọc Hiển. Nơi đây được ví như một trạm tiền tiêu canh giữ biển trời và dải đất phía Tây Nam của Tổ quốc. Hòn Khoai có rừng núi bao quanh, nước biển xanh trong hiền hòa và những di tích nhuốm màu thời gian. Trên đảo có hai bãi biển để du khách tham quan và tắm biển khi tới đây. Trên bãi biển có rất nhiều đá cuội tròn rất đẹp, trên bờ những hàng cây phong ba, phi lao vi vu theo gió rợp mát.

Cà Mau, Du lịch, trải nghiệm, khám pháBãi biển ở hòn Khoai (ảnh: thaophuongnguyen)

Công trình nổi bật nhất ở hòn Khoai chính là ngọn hải đăng 100 năm tuổi. Ngọn tháp này nằm trên đỉnh cao nhất của hòn Khoai, được thực dân Pháp xây dựng vào 1920. Đây được xem là một trong những công trình đèn biển có mặt sớm nhất của hải phận Việt Nam. Thế nên, đến hòn Khoai, bạn cũng nên một lần lên hải đăng ngắm bao la biển trời Tổ quốc nhé.

Tạo hóa đã ban tặng cho vùng đất Cà Mau khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp với rừng vàng, biển bạc. Người dân Cà Mau thì bình dị, hào sảng, mến khách… Thế nên những ai đã từng một lần đặt chân đến mảnh đất này một lần sẽ thấy nhớ, thấy thương và chắc chắn thấy Cà Mau chẳng còn ''xa lắm'' nữa!


ADVERTISEMENT