share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Nhập môn chơi Golf - Phần 1


ADVERTISEMENT

Hiểu về cách chơi

Mục tiêu cơ bản khi chơi Golf là đưa quả bóng từ điểm phát bóng - hay còn gọi là ''Tee'' – đến khu vực vùng cỏ bao xung quanh hoặc vào thẳng trong lỗ Golf (được đánh dấu bằng một cây cờ) với càng ít lượt đánh càng tốt.

Một sân Golf tiêu chuẩn sẽ có khoảng 18 lỗ Golf, bao gồm các khu vực điểm phát bóng, khu vực cỏ ngắn quanh lỗ và lỗ Golf được đánh dấu bằng cây cờ. Ngoài ra cũng sẽ có những sân Golf nhỏ hơn phù hợp cho những người mới bắt đầu tập chơi với khoảng 9 khu vực lỗ Golf.

Chơi theo thứ tự lỗ Golf

Mỗi sân Golf đều khác nhau về cấu tạo, thứ tự bắt đầu và kết thúc của các lỗ Golf. Mỗi lỗ Golf đều sẽ có điểm phát bóng riêng. Bạn nên mang theo bản đồ lỗ Golf theo khi tiến vào sân, hoặc có thể đi chung nhóm với những người chơi đã quen với địa hình phân bổ của sân Golf bạn đang chơi. Bạn có thể tìm cho mình một bản đồ tại quầy khi vừa tiến vào sân Golf.

Chơi theo lượt

Để tránh nhầm lẫn hoặc nhiều người đánh bóng cùng một lúc, bạn cần phải nhớ lượt đánh của mình. Thường thì người với số điểm cao nhất tại lỗ trước đó sẽ đánh đầu tiên, rồi tới người cao điểm tiếp theo. Sếp cuối thường là người có số điểm tại lỗ trước đó thấp nhất, hoặc là người có tổng điểm các lượt đánh cao nhất.

Không được tự ý dịch chuyển bóng trên sân

Khi mới tập chơi, bóng của bạn thường tiếp đất ở vị trí không được tốt. Tuy nhiên, bạn không được nhặt bóng lên và để qua vị trí khác. Bạn phải chơi tiếp ngay vị trí quả bóng tiếp đất, trừ khi nó đang bị chặn bởi những vật cản nhân tạo. Nếu không chắc chắn rằng vật gần bóng của bạn có được coi là vật cản hay không, bạn hãy hỏi những người chơi có nhiều kinh nghiệm hơn nhé. Nếu bạn phát bóng ra ngoài vùng biên hoặc vào nước, bạn sẽ bị phạt 1 gậy và phát bóng lại tại vị trí cũ.

Điểm số cho mỗi lỗ Golf

Mỗi lỗ Golf trên sân sẽ có số gậy tiêu chuẩn mà người chơi cần để đưa bóng vào lỗ, được gọi là ‘’Par’’. Mỗi lần bạn đánh bóng sẽ được tính là ‘’1’’ cho số điểm của bạn. ‘’Par’’ thường sẽ có từ 3 – 5, và mỗi lỗ Golf trên sân sẽ có thể được gọi là ‘’Par 3’’, ‘’Par 4’’, ‘’Par 5’’. Khi người chơi hoàn thành một lỗ Golf ít hơn 1 gậy so với điểm par tiêu chuẩn sẽ được gọi là ‘’Birdie’’. Ngược lại với Birdie, Bogey là thuật ngữ chỉ điểm số của người chơi vượt quá 1 gậy so với số gậy tiêu chuẩn để đưa bóng vào lỗ.

Người có số gậy ít nhất là người giành chiến thắng

Khi nhóm của bạn hoàn thành xong lỗ Golf cuối cùng, người nào có tổng số gậy thấp nhất là người chiến thắng. Bạn có thể kiểm tra xem mình có đang chơi tốt không bằng cách so sánh số gậy của bạn với ‘’Par’’ của mỗi lỗ Golf. Nếu số gậy của bạn liên tục bằng hoặc thấp hơn “Par’’, bạn đang làm rất tốt đấy.

Bạn nên thử sân Golf ‘’Par 3’’ khi mới tập chơi

Tất cả các lỗ Golf trong sân ‘’Par 3’’ đều có số gậy tiêu chuẩn mà người chơi cần để đưa bóng vào lỗ là 3, nên khoảng cách giữa điểm phát bóng đến lỗ Golf sẽ ngắn hơn so với sân gôn tiêu chuẩn. Chính vì thế, sân ‘’Par 3’’ sẽ cực kì phù hợp cho người mới chơi.

Lược dịch từ wikihow.com


ADVERTISEMENT