share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Những bí kíp cho một chuyến du lịch độc hành ấn tượng


ADVERTISEMENT

Thoạt nhiên, du lịch một mình nghe có vẻ buồn chán nhưng thật ra, nếu biết cách thì khi xách ba lô một mình trên con đường du hành, bạn sẽ trải nghiệm được nhiều điều cực thú vị mà không thể có khi đi cùng người khác. Hãy tham khảo những bí kíp dưới đây để áp dụng và tạo cho mình một chuyến solo để đời nhé:

1. Kết bạn trên đường đi

Khi đi du lịch một mình, bạn sẽ dễ dàng mở chuyện với mọi người hơn là khi du lịch trong nhóm. Khi cần hỏi đường, mọi người cũng thoải mái khi tiếp cận một du khách đơn lẻ hơn là một nhóm người đông đảo. Trên đường đi, bạn có vô vàn cơ hội để gặp gỡ và kết bạn với những người bạn mới, tuy vậy khi đi cùng người khác, bạn thường có xu hướng trò chuyện và giao tiếp với người quen hơn nên thường bỏ lỡ những cơ hội này. Còn khi bạn đi một mình, việc kết bạn trên đường đi tự nhiên sẽ trở nên thú vị hơn hẳn. Rất nhiều tình bạn sâu sắc đã bắt nguồn từ những chuyến độc hành như thế.

2. Giao lưu với người dân bản địa

Dù đi đến đâu, dân bản xứ luôn là một nguồn tốt để bạn tìm hiểu và hiểu biết thêm về văn hóa địa phương mình đến. Trong chuyến du lịch một mình bạn sẽ dễ tìm cách tiếp cận với những người địa phương hơn, hãy tranh thủ thời gian trên những chuyến tàu để bắt chuyện với người đồng hành, trò chuyện với bác tài khi đi taxi, với người phục vụ khi nhâm nhi món uống trong một quán cafe bên đường, hay ở dạng ‘homestay’ để trải nghiệm cuộc sống người bản xứ cũng là một ý tưởng không tồi. Qua đó, có thể bạn sẽ biết thêm nhiều điều hay ho và kiến thức hữu ích về nơi mình đến.

3. Tự do phiêu lưu khám phá những ngõ ngách ‘không đụng hàng’

Một trong những đặc ân hết sức quý giá khi du lịch một mình là bạn không phải phụ thuộc vào mong muốn của người khác, không phải giải quyết chuyện ‘9 người 10 ý’ trong chuyến đi vì chỉ có một mình bạn, bạn hoàn toàn tự do lựa chọn đi đâu, chơi gì, ăn gì, ở bao lâu... Vì vậy nếu chỉ dùng quyền tự do đó để đi những con đường mòn, những thắng cảnh ai cũng đi qua... thì thật lãng phí. Hãy tận dụng thời gian này để lang thang những nẻo đường độc lạ hơn, không nhất thiết đó phải là một nơi ‘hoang vắng’ hẻo lánh nào đó mới gọi là phiêu lưu, nhiều khi bạn chỉ cần rẽ sang một con đường ít đại trà hơn là đã có bao nhiêu điều thú vị chưa biết để tha hồ khám phá!

4. Quan sát và cảm nhận thật sâu về mọi thứ xung quanh

Trong chuyến đi một mình, thỉnh thoảng bạn có thể trở nên buồn chán vì không có người quen để trò chuyện hay chia sẻ niềm vui. Nhưng đây lại chính là cơ hội vàng để bạn quan sát và trải nghiệm thật thụ những gì đang diễn ra xung quanh tại nơi bạn đến. Trải nghiệm điểm đến một cách đậm sâu nhất, có những niềm vui và hiểu biết về vùng đất mình đặt chân đến – Chẳng phải bạn ra đi chính vì những điều này sao? Vậy thì hà cớ gì lại lãng phí quãng thời gian này mà buồn chán thay vì tận dụng nó để trải nghiệm mọi thứ xung quanh?  

Khi đi cùng người khác, thời gian du hành của bạn có thể sẽ bị ngắt quãng với những cuộc trò chuyện cùng người bạn đường, vì vậy bạn khó có thể trải nghiệm môi trường xung quanh xuyên suốt chuyến đi. Du lịch một mình chính là dịp tốt để bạn làm điều này. Hãy mở to các giác quan, quan sát nhịp sống nơi đến, kết nối với mọi người và rút ra những điều hay ho về nơi bạn đến nhé.

5. Tận hưởng một khởi đầu hoàn toàn mới với cảm giác đến một nơi không ai biết mình

Có khi nào bạn ước cuộc đời mình có một nút ‘restart’ như trên máy tính để bắt đầu lại từ đầu mọi thứ? Chà, điều này hẳn không phải là mong muốn của một mình bạn. Có thể chúng ta không có một nút ‘khởi động lại’ toàn diện nhưng đối với nhiều người thì du lịch một mình đến một nơi xa lạ giống như một khởi đầu hoàn toàn mới. Mọi thứ đều lạ và mới mẻ. Ít nhất nó giúp bạn giải tỏa tạm thời khỏi những gánh nặng tích tụ trong cuộc sống. Dĩ nhiên, không hẳn là bạn sẽ trở nên khác hẳn đi, nhưng có lẽ bạn sẽ tươi mới hơn sau chuyến đi.

6. Ngắt kết nối – nghiêm túc nhé

Thật cám dỗ khi bạn cảm thấy hơi cô đơn và bắt đầu mở điện thoại, bật 3G, đăng vài tấm ảnh selfie trong chuyến đi cùng vài dòng tự sự lên Facebook, và thế là hai tiếng sau đó ngồi lì tại chỗ trả lời các ‘comments’ hay lang thang khắp newsfeed và các trang mạng.

Facebook, Instagram hẳn sẽ vẫn còn đó sau vài ngày, nhưng thời gian quý báu của chuyến đi sẽ trôi qua rất nhanh. Một vài khoảnh khắc ngắn lướt web sẽ chẳng hề hấn gì nhưng thật uổng phí nếu phần lớn thời gian bạn lại dành để check mail, lướt web hay lang thang vô định trên mạng. Hãy ngắt wifi và 3G, tắt các chế độ thông báo không cần thiết, dứt khỏi các luồng kết nối vô thưởng vô phạt cho hành trình như tin nhắn, email, chat, mạng xã hội...  và tận dụng tối đa thời gian này để có một chuyến đi thật trọn vẹn nhé.

7. Tận dụng cảm hứng sáng tạo

Khi ở một mình (và không có wifi hay 3G), bạn sẽ trở nên sáng tạo hơn vì phải tìm gì đó thú vị để làm cho khỏi buồn chán. Ngoài ra khi du lịch bạn cũng có xu hướng trở nên sáng tạo hơn khi được tiếp xúc với những thứ mới mẻ với tinh thần phấn chấn. Hãy thử thực hiện một hoạt động sáng tạo nào đó, như vẽ, viết, phối ảnh, thiết kế, lập kế hoạch... hay thậm chí là làm đồ thủ công. Hãy tranh thủ lúc cảm hứng cao độ trong chuyến đi để tạo nên những tác phẩm độc nhất vô nhị cho mình, có thể bạn sẽ phải ngạc nhiên khi trở về đấy.

8. Chuẩn bị trước kế hoạch dự phòng

Cuối cùng, khi đi một mình, bạn sẽ phải tự giải quyết những vấn đề mình gặp phải, từ tìm đường, sửa đồ đạc nếu hỏng, cho đến những tình huống “khó đỡ” hơn. Chính vì vậy, hãy chuẩn bị thật kỹ càng, tham khảo kinh nghiệm của người đi trước đến những địa điểm đã chọn và rút kinh nghiệm, và nên có một kế hoạch dự phòng cho mọi thứ để có một chuyến đi suông sẻ.

Tuy nhiên cũng hãy nhớ rằng đôi khi chính những trắc trở và sự cố bất ngờ lại chính là một kỷ niệm đáng nhớ cho chuyến đi của bạn đấy. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy du lịch một mình sẽ giúp làm tăng khả năng giải quyết vấn đề, vậy nên cho dù có xảy ra chuyện gì thì cũng hãy bình tĩnh xử lý một cách êm đẹp nhất có thể nhé.

Chỉ đơn giản vậy thôi, thử áp dụng những bí quyết trên cho chuyến solo tiếp theo xem sao, bạn có thể mang về những điều thú vị và những người bạn mới sau chuyến đi đấy.


ADVERTISEMENT