share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Những điều lính mới cần biết về môn thể thao nước


ADVERTISEMENT

Nếu được lựa chọn giữa việc “đi rừng” hay “đi biển” đa phần mọi người sẽ chọn là biển. Chúng ta đã biết, ¾ diện tích bề mặt Trái đất là Đại dương. Biển mang vẻ đẹp và sắc thái biến thiên lúc êm ả, lúc dữ dội theo từng thời điểm và từng nơi mà nó tồn tại. 

Có người tìm đến biển để thư giãn, “refresh” tâm hồn. Còn có người tìm đến biển để phá vỡ “sự bình yên”, chinh phục bản thân mình. Việc đắm mình trong làn nước trong xanh, mát lạnh, chinh phục những cơn sóng cao cuồn cuộn, ngắm nhìn đàn cá tung tăng bơi lội hay tận mắt chiêm ngưỡng hệ sinh thái san hô rực rỡ dưới đáy biển,… là những điều tuyệt vời nhất do thiên nhiên ban tặng, mà bất kỳ ai cũng không nên bỏ lỡ một lần trong đời.

Vì thế, các môn thể thao nước, trò chơi trên biển đã ra đời để phục vụ cho nhu cầu của mọi đối tượng yêu thích biển. Từ những môn nhẹ nhàng như bơi lội, chèo thuyền Kayak cho đến những môn mạo hiểm như lặn biển cùng cá mập,… đều mang đến sự thích thú cho mọi người. 

Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản nhất về các môn thể thao nước (Water Sports) và gợi ý một số môn thể thao, trò chơi biển bạn có thể thử vào dịp hè này.

Phân loại các môn thể thao nước (Types of Water Sports)

Chắc hẳn các bạn đã nghe nhiều đến các môn thể thao trên biển, dưới biển hay các môn mang tính cá nhân, đồng đội, thuần chỉ giải trí, không phải thi đấu,… mà không biết môn mình chơi thuộc nhóm nào, loại nào thì đây là đáp án dành cho bạn.

Theo Wikipedia các môn thể thao nước được chia thành 3 nhóm là:

  • Thể thao trên mặt nước (on the water): Là nhóm các môn thể thao thi đấu bằng các phương tiện, thiết bị lướt trên mặt nước mà họ không tiếp xúc trực tiếp với nước như: đua thuyền, chèo thuyền, lướt ván (lướt ván tự thân, lướt ván dù, lướt ván buồm).
  • Thể thao trong vùng nước (in the water): Là nhóm các môn thể thao mà cơ thể của người chơi tiếp xúc trực tiếp với nước. Ở nhóm này, người chơi lấy hơi và thở một cách tự nhiên mà không có thiết bị hỗ trợ hay bình dưỡng khí. Ví dụ như: Bơi và nhảy cầu.
  • Thể thao dưới mặt nước (underwater): Là nhóm các môn thể thao mà khi tham gia thì mọi bộ phận cơ thể của người chơi buộc phải dìm trong nước, phải được sử dụng thiết bị thở hoặc bình dưỡng khí, mặt nạ, kính bơi, vây, chân vịt,... ví dụ như các môn thuộc nhóm lặn. 

Chèo thuyền Kayak tại Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh

Còn trang Did You Know Boats (chuyên trang về thể thao, thuyền,…) phân thành 3 nhóm sau: 

  • Cá nhân (Individual water sports): Những môn thể thao nước mang tính cá nhân cần nhiều kỹ năng, sức mạnh khao khát chiến thắng như bơi lội, lướt sóng (Surfing), trượt nước (Water skiing), lướt ván diều (Kitesurfing),…  
  • Đồng đội (Team water sports): Những môn chơi theo nhóm, cần tinh thần đồng đội, cùng nỗ lực để chiến thắng như chèo thuyền (Rowing), chèo thuyền Kayak (Kayaking), chèo xuồng (Canoeing),…  
  • ​Giải trí (Recreational water sports): Nhóm này dành cho những người thích vui vẻ, thư giãn, giảm stress,… phù hợp cho du lịch biển như lặn ống thở (Snorkeling), lặn có bình khí (Scuba diving),… 

ADVERTISEMENT