share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Những hashtag nổi tiếng bảo vệ môi trường


ADVERTISEMENT

“Có một sự thật không thể chối bỏ rằng một nhóm nhỏ công dân có ý thức và tận tâm có thể thay đổi cả thế giới”  - Margaret Mead.

Ngày nay với sự phát triển mạng xã hội, rất nhiều hashtag thú vị đã ra đời nhằm lan tỏa thông tin đến mọi người trên thế giới. Nhiều hashtag được tạo với mục đích vui là chính, nhưng một số là hashtag tình nguyện, tạo ra những thông điệp mang ý nghĩa toàn cầu và giúp ích cho xã hội.

#litterati

Đi tiên phong và có lẽ ảnh hưởng sâu rộng nhất, thành công nhất chính là hashtag Instagram #litterati do Jeff Kirschner khởi xướng, lấy cảm hứng từ lon nước vứt trên mặt đất được con gái Tali của anh chú ý khi đi dạo trong rừng vào khoảng năm 2012. Với suy nghĩ “ dọn vệ sinh tập thể liệu có thể thực hiện trên quy mô toàn cầu?”, Jeff đã sử dụng Instagram để lưu lại hình ảnh của rác bằng tài khoản @litterati cùng hashtag #litterati, và anh đã thành công khi rất nhiều người cũng chú ý đến và sử dụng hashtag này. Điều này lần đầu tiên cho chúng ta thấy được sức lan tỏa mạnh mẽ của Internet cũng như mạng xã hội nhờ vào các hashtag trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức cộng đồng rất mạnh mẽ.

#trashtag

Nếu Instagram 2012 có #litterati, thì vào 2015 lại xuất hiện thêm #trashtag: dọn rác rồi chia sẻ hình ảnh trước và sau. Đây là một dự án do công ty chiếu sáng ngoài trời UCO khởi động như một chiến dịch thúc đẩy mọi người dọn rác trong cuộc sống hàng ngày, một dự án có thâm niên đã trải qua quá trình phát triển chậm rãi nhưng ổn định từ đó tới nay.

#‎ChallengeForChange

Và cuối cùng, chính là những hashtag đang rất hot hiện nay trên các mạng xã hội lớn tại Việt Nam điển hình như Facebook. Chúng ta không thể không kể đến #‎ChallengeForChange. Hãy chụp ảnh một bãi đất nào đó có nhiều rác, sau đó, chụp lại lần nữa khi bạn đã làm sạch nó rồi đăng tải lên mạng. Thử thách này do Byron Roman, một người sử dụng mạng Facebook, đăng tải từ ngày 5/3/2019. Thông điệp được truyền tải không phải là chiến thắng hay thất bại, mà là thành quả của người tham gia có thể thông qua thử thử thách mà dọn sạch rác thải, trả lại môi trường sống trong lành cho các loài sinh vật.

Cùng với đó là những trào lưu khác đang lan tỏa mạnh mẽ khắp thời gian qua: #Nostrawchallenge - kêu gọi không sử dụng ống hút bằng nhựa mà thay vào đó là ống hút tre, ống hút làm từ bột gạo, inox để bảo vệ môi trường; #Noplasticbag - kêu gọi sử dụng túi cói, túi giấy thay cho túi nilon.

Những hashtag nổi tiếng này đã làm được những điều phi thường bất ngờ mà những cách truyền bá khác chưa chắc đã làm được. Hơn nữa không chỉ dừng lại là cơn sốt trên mạng xã hội, chúng tạo ra những trào lưu ý nghĩa với giá trị thiết thực đối với môi trường và xã hội, chúng thực sự bước ra cuộc sống thật trên toàn cầu để con người thực sự ra ngoài, và bảo vệ môi trường.


ADVERTISEMENT