share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Những ngày thanh lọc tâm hồn tại đảo Lý Sơn

ADVERTISEMENT

Tôi bắt đầu với chuyến đi đến Lý Sơn cũng rất lạ, trong tình trạng không biết sẽ có những địa điểm gì, vùng đất này sẽ đẹp thế nào. Chỉ biết đúng một điều là tên nơi đây gắn với sản vật ''tỏi''. Ngày khởi hành, tôi bước lên tàu ra đảo mà lòng ngơ ngác. Sóng đánh mạnh quá, tôi say như say mấy cuộc tình, chao đảo ngả nghiêng hết cả. Điều gì đang chờ tôi ở Lý Sơn?

Tôi đến nơi khi trời đã chuyển sang trưa, nắng ươm vàng phủ lấy hòn đảo. Tôi len lỏi trong một con ngõ nhỏ, tìm đến homestay mình đã đặt trước và gặp gỡ chị chủ nhà vui vui, nói bằng chất giọng đặc trưng của người Quảng Ngãi, vui vẻ hỏi tôi ăn gì trưa rồi đãi tôi ăn bữa cơm rang hải sản chính tay chị chuẩn bị. Loay hoay một lúc, tôi cũng tranh thủ đăng một tấm hình với cảnh biển lên Instagram, rồi lại bật cười khi nhận được phản hồi của đứa bạn: ''Thiên đường Lý Sơn đấy, nhớ tận hưởng nhiều nhé'', lòng phấn khởi cho những ngày ở đây sắp tới.

Tôi ở Lý Sơn mấy ngày, đa phần đi bộ để dạo vòng quanh, lại còn lạc đường mấy lần. Trên đảo chỉ có không đến 1000 hộ dân, sống thưa thớt nhưng hầu như ai cũng quen nhau cả. Lý Sơn có nhiều con đường dọc bờ biến đến mức khiến tôi choáng ngợp, tuy nhiên, điều thú vị hơn nữa là dọc những cung đường đó, bao giờ cũng có những hình vẽ ngộ nghĩnh về làng chài, về Lý Sơn. Tôi đi mấy ngày cũng thuộc luôn cả đường, tình trạng lạc đường về lại homestay như ngày đầu đến đây cũng đỡ hẳn.

Lý Sơn, du lịch, khám phá, trải nghiệm

Tôi thích Lý Sơn nhiều  chắc vì chiếc homestay này, nhỏ xinh và đong đầy vị biển. Đồ trang trí đơn sơ nhưng lại khiến tôi thấy thân thuộc như đang được ở nhà. Có hôm, tôi về đến nhà thì bị mất điện, tôi liền đem cái ghế nhỏ ra sân ngoài ngồi. Gió hát ca, nắng nhuộm vàng khoảng sân mà vẫn rất mát mẻ, kỳ lạ thật.

Nói thêm một chút về địa lý của Lý Sơn, nơi đây là vết tích sót lại của năm miệng núi lửa không còn hoạt động. Nguồn nước sạch trên đảo được cung cấp chủ yếu bởi những mạch nước ngầm từ các miệng núi lửa kia. Cách đất liền 15 hải lý, Lý Sơn được xem là hòn đảo hoang sơ, yên bình nhất Việt Nam.

Các địa điểm trên đảo rất gần nhau, chỉ một buổi là có thể tham quan xong hết cả. Tôi bắt đầu chuyến hành trình khám phá với cổng Tò Vò, đây là một chiếc cổng được hình thành hoàn toàn tự nhiên từ nham thạch núi lửa, cao khoảng 2,5m, xung quanh là bãi đá đen bóng và sóng biển nhấp nhô. Tôi đến đây tầm đầu chiều, và may mắn thay vì lúc này không có mấy khách tham quan, tôi được tự do tận hưởng Lý Sơn của riêng mình. Ánh nắng ngả vàng xuyên qua mặt đất và chiếu xuống mặt biển sóng sánh, bừng lên một khung cảnh tuyệt diệu. Người ta gọi nó là ''Cổng thiên đường'', dường như cũng chẳng có gì sai.

Lý Sơn, du lịch, khám phá, trải nghiệm

Trước khi mặt trời lặn mất, tôi ghé thăm núi Thới Lới để tận mắt nhìn ngắm một trong năm ngọn núi lửa đã tắt từ lâu và cảm nhận chút trầm mặc từ những dấu tích thể hiện sự tồn tại của tháng năm. Đỉnh núi lửa cao, miệng phễu rộng, những khối nham thạch hất tung về phía biển nằm chơ vơ. Chiều tà dần buông, ánh vàng cam rực rỡ từ từ hất xuống một bên mặt núi, phía bên kia là vách đá cheo leo hướng thẳng xuống biển với sóng vỗ rì rào, xanh biếc như ngọc. Tôi dành chút thời gian ngồi xuống ngắm nhìn, khung cảnh rực rỡ này làm yên ả lòng tôi đến lạ.

Lý Sơn, du lịch, khám phá, trải nghiệmLý Sơn, du lịch, khám phá, trải nghiệmLý Sơn, du lịch, khám phá, trải nghiệm

Ngày hôm sau, tôi tiếp tục chuyến hành trình khám phá Lý Sơn của mình bằng việc đi đến đảo Bé. Thong thả ngắm nhìn cảnh biển đẹp nao lòng trên con thuyền địa phương, tôi lững lờ tiến về phía địa điểm tiếp theo. Đi đảo Lý Sơn mà không đi đảo Bé, dường như là một thiếu sót vô cùng lớn. Đảo Bé nổi bật với mùi biển cả nồng trên những con đường vắng vẻ, nước biển trong xanh màu ngọc bích, xanh đến nỗi thấy được cả đáy. Bờ cát trắng trải dài mịn màng được bao bọc bởi những dãy vách đá cao vút cùng những con thuyền thúng nhiều màu sắc ngoài khơi xa, sẽ thật tiếc nếu bạn quên không chụp lại một vài bức ảnh ở nơi đây. Tôi mải mê ở đảo Bé đến độ không kịp chuyến cuối cùng của buổi sáng để về đảo chính, đành ngồi đợi đến chuyến sớm nhất của buổi chiều. Kỷ niệm khó quên đến lạ.

Lý Sơn, du lịch, khám phá, trải nghiệm

Nhưng có lẽ không chỉ thiên nhiên, tôi ấn tượng con người Lý Sơn nhiều. Người dân thân thiện, hiền hòa và trồng tỏi ở khắp nơi. Lý Sơn còn nghèo, tôi nghe mãi câu chuyện mỗi ngày chỉ có 2 lít nước và cắt điện liên tục, dân bỏ đi biệt xứ nhiều lắm. Sống khổ quá, họ cũng đành tìm cách khác mưu sinh vậy thôi dù rất yêu quê hương của mình. Tôi ngậm ngùi liên tục, thiên nhiên ưu đãi cho họ quá nhiều cảnh đẹp, nhưng người dân trên đảo vẫn còn nhiều nỗi khổ nhọc nhằn do thiếu thốn điều kiện sống.

Chia tay Lý Sơn, lòng tôi là đan xen những cung bậc cảm xúc khó tả. Dù còn hoang sơ, dù còn nhiều điều bất cập ở Lý Sơn, nhưng đây vẫn là một địa điểm tuyệt vời, để tôi đi rồi, thỉnh thoảng vẫn nhớ Lý Sơn và những câu chuyện của con người trên đảo.