share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Những thể loại âm nhạc có thể giúp bạn thư giãn


ADVERTISEMENT

Dù bạn là ai, bạn có thế nào đi chăng nữa, bạn cũng khó tránh khỏi những căng thẳng mệt mỏi trong công việc cũng như cuộc sống, đặc biệt là ở thời điểm hiện tại.

Trong vô vàn phương pháp, nghe nhạc chính là lựa chọn phổ biến để giảm thiểu chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Theo một nghiên cứu của trường Đại học khoa học Sussex, trong 6 phút nghe nhạc, căng thẳng sẽ giảm khoảng 61%, đồng thời tâm trí cũng được thư giãn và hạn chế việc tăng nhịp tim, huyết áp, đặc biệt là giảm lượng hormone gây stress.

Mỗi người sẽ có cho mình những gu âm nhạc riêng và sẽ thoải mái hơn nếu được tận hưởng chúng. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, những thể loại bạn yêu thích chưa hẳn là phương pháp giảm thiểu căng thẳng tốt nhất. Vậy nên, hãy cùng WOWWEEKEND tìm hiểu một vài dòng nhạc hữu hiệu cho việc thư giãn.

Những bản giao hưởng nói chung

Nhạc giao hưởng (Symphonic music), bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp với ý nghĩa là hòa hợp âm hưởng. Nội hàm của nó để chỉ những tác phẩm viết cho dàn nhạc giao hưởng biểu diễn trong một phòng hòa nhạc lớn. Mỗi loại nhạc cụ trong dàn nhạc có một âm sắc riêng. Do cách kết hợp, pha trộn nhiều âm sắc của các loại nhạc cụ, khi thưởng thức thể loại này, ta sẽ thấy được sự phong phú muôn màu, muôn vẻ của chúng.

Nói đến ý nghĩa và tầm quan trọng của giao hưởng trong âm nhạc người ta thường ví với kịch và tiểu thuyết trong văn học. Đó là hình thái cao nhất của khí nhạc, trong đó bao hàm mọi ý tưởng âm nhạc với mọi khả năng biểu cảm phong phú và đa dạng ở bất kỳ nội dung nào.

Dưới đây là list các bản giao hưởng ấn tượng:

  • Johann Sebastian Bach – Air on the G String
  • Ludwig van Beethoven – Sonata No. 14 “Moonlight” – First movement
  • Frederic Chopin – Berceuse in D flat opus 57
  • Claude Debussy – Claire de Lune
  • Gustav Mahler – Symphony No. 5 – Adagietto
  • Wolfgang Amadeus Mozart – Piano Concerto in C major K 467 – Second movement
  • Bela Bartok – Piano Concerto No. 3 – Second movement

Khi tiếp xúc với những bản nhạc có âm sắc phù hợp, não bộ sẽ hoạt động tích cực hơn, cũng kéo theo sự hồi phục của các khu vực chức năng khác. Đồng thời, chúng sẽ tạo ra một môi trường nhẹ nhàng, thuận lợi hơn để suy nghĩ, học tập.


Nhạc giao hưởng có thể chất chứa những nỗi niềm mà chúng ta không có khả năng bộc lộ bằng lời nói: sự tức giận, tình yêu, trầm cảm hay nhiều cảm xúc khác nhau. Chúng ta sẽ thành thật hơn, biết lắng nghe bản thân và cởi mở trong một thế giới của riêng mình.

Dòng nhạc Baroque nói riêng

Baroque hay nhạc sóng não alpha là dòng nhạc cổ điển có tác dụng trực tiếp đến não bộ và cảm xúc của con người. Baroque góp phần giúp tăng trí nhớ, sáng tạo và giảm stress vô cùng hiệu quả. Với nhịp điệu 60 nhịp một phút giúp: nhịp tim, huyết áp và sóng não đều thư giãn theo điệu nhạc. Nhịp tim chậm lại, huyết áp giảm đi, sóng não beta giảm 6% trong khi sóng não alpha (thích hợp cho học tập và trí nhớ) tăng 6%. Điều này giúp cho cơ thể được điều hòa, nhịp tim ở mức ổn định, giảm được tình trạng stress, căng thẳng.


Nghiên cứu chỉ ra rằng: Khi cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ não sẽ phát ra các bước sóng Delta, còn nhạc baroque sóng Alpha sẽ giúp não bộ chuyển trạng thái não về Alpha, giúp giảm căng thẳng, cơ thể trở lên tỉnh táo, khỏe mạnh hơn.

Top những bản Baroque nổi tiếng nhất mọi thời đại:

  • Prelude in G Major
  • Four Seasons, Spring, Largo
  • Concerto in C Major for Piccolo
  • Canon from Canon and Gigue
  • Concerto no. 21 in C Major, K.467
  • Clarinet Concerto in A Major
  • Concerto for Violin and Orchestra
  • Symphony in D Major (Haffner)
  • Suite 3 (Air on a G String)
  • Concerto for Oboe in D Minor op-9
  • Concerto in D Minor for 2 violins
  • Piano Concerto no. 5 in E-flat

Để mang lại hiệu quả cao nhất, bạn cần nghe nhạc Baroque đúng cách: Nên để âm lượng của Baroque ở mức nhỏ; thường xuyên thay đổi danh sách phát nhạc của mình; đặc biệt là chỉ nên nghe nhạc trong vô thức, không cố ghi nhớ để não bộ được nghỉ ngơi.

Nhạc Lofi ''mộng mơ''

Lofi (viết tắt của cụm từ Low Fidelity), là những bản nhạc có chất lượng âm thanh thấp, chứa nhiều lỗ hổng kỹ thuật như âm méo, những nốt bị đánh sai, tiếng tạp âm, tiếng ồn xung quanh. Nhưng những lỗi có phần kém chuyên nghiệp lại được kết hợp lại một cách có chủ đích, nhịp điệu chậm rãi và mang âm hưởng của cả hiphop, soul và jazz.


Bởi mang đến cảm giác nhẹ nhàng và bay bổng, nhiều người cho rằng Lofi là dòng nhạc dành cho những ''kẻ mộng mơ'', không quá chậm cũng không quá nhanh đủ khiến người nghe không bị phân tâm hay buồn ngủ. Bất cứ ai lần đầu nghe dòng nhạc này đều sẽ có cảm giác thân thuộc và cuốn hút. Không chỉ bởi giai điệu độc đáo mà còn đến từ tác động của chúng lên não bộ, giúp con người tập trung hơn. Đặc biệt, chúng kích thích để não bộ điều chỉnh căng thẳng và làm việc hiệu quả.

Trong bối cảnh dịch bệnh, Lo-fi còn lựa chọn hoàn hảo giúp người nghe được thư giãn, giảm bớt lo lắng hay nỗi lo sợ. Và dưới đây là một vài bản Lofi mà bản không thể bỏ qua:

  • A.M Study Session
  • Lofi hip hop mix - Beats to Relax/Study to [2018]
  • (Bình yên thư giãn nhẹ nhàng) Thiền - Monoman
  • Old songs but it's lofi remix

Nghe nhạc không lời

Nếu nghe nhạc có lời có thể sẽ khiến bạn bị sao nhãng vì cuốn theo những giai điệu bài hát thì nhạc không lời lại có khả năng giúp chúng ta tiết chế cảm xúc hơn. Dù không biểu đạt nội dung qua ca từ hay trực tiếp thể hiện cảm xúc nhưng những cung bậc của âm nhạc không lời lại có sức lan tỏa và gây ''nghiện'' bởi tác dụng cực kỳ tuyệt vời.

Nhạc không lời giúp con người trở nên thư giãn và giảm stress hiệu quả. Những bản nhạc không lời có thể tác động đến cả thể xác và tâm hồn của mỗi người, làm giảm hormone gây căng thẳng. Tiếng nhạc làm ta bình tĩnh hơn, cơ thể và tâm hồn được thả lỏng đồng thời việc suy nghĩ cũng thoải mái và thấu đáo hơn.

Chỉ cần tìm kiếm từ khóa ''nhạc không lời'' trên Youtube, bạn sẽ có thể thưởng thức được vô vàn bản nhạc ấn tượng. Đó có thể là một bản piano nhẹ nhàng, một bản saxophone sâu lắng hay những ca khúc nhạc phim kinh điển: The Godfather Love Theme, Sadness And Sorrow… Tất cả, tất cả sẽ giúp bạn dễ dàng tách biệt với môi trường ồn ào xung quanh, thoát khỏi những suy nghĩ không tốt, lo lắng hay cả nỗi sợ hãi. Đặc biệt, nhạc không lời còn giúp bạn tăng trí nhớ, sự minh mẫn, thông minh và tốt cho tim mạch.

Âm nhạc chính là ''liều thuốc bổ'' cho cuộc sống, giúp chúng ta rất nhiều trong việc kiểm soát stress, phòng ngừa các bệnh lý do căng thẳng kéo dài gây ra. Thế nhưng để chúng phát huy công dụng, bạn không nên nghe vào lúc đang bị căng thẳng cao độ mà hãy kết hợp với một số hoạt động thường ngày. Một bản nhạc vui tươi để đón chào buổi sáng, khi tập thể thao, lúc nấu ăn, tắm rửa hay cả những giờ nghỉ ngơi… Đặc biệt là trong lúc làm việc, chúng cũng sẽ phần nào giúp bạn loại bỏ được vài yếu tố gây căng thẳng, giúp bạn tập trung và nâng cao chất lượng làm việc. Vậy nên, hãy để âm nhạc giúp bạn, hãy chìm đắm trong những giai điệu tuyệt vời này!


ADVERTISEMENT