share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Phân biệt High Tea và Low Tea trong văn hóa trà chiều Anh Quốc


ADVERTISEMENT

Trà chiều là một nghi thức tiệc trà, thường được bắt đầu từ sau 3 giờ chiều, được giới thiệu ở Anh Quốc vào đầu những năm 1840. Những buổi tiệc trà đầu tiên khởi nguồn từ công nương Anna of Bedford và giới quý tộc. Dần dà, văn hóa trà chiều được truyền bá rộng rãi và trở thành một thói quen đặc trưng của xứ sở sương mù.

WWK-tra-chieu-anh-quoc-afternoon-tea-phan-biet-low-tea-high-tea

Theo truyền thống, tầng lớp thượng lưu sẽ phục vụ trà chiều ngay trước khi đi dạo ở Hyde Park. Tầng lớp trung lưu và thấp hơn sẽ sử dụng trà chiều vào cuối ngày, khoảng 5 đến 6 giờ, với nhiều món ăn mặn hơn thay cho bữa tối muộn.

Ngày nay, những buổi tiệc trà chiều cũng đã được du nhập vào Việt Nam. Từ các hàng quán nhỏ đến nhà hàng 5 sao đều sẵn sàng phục vụ tiệc trà. Nhưng thế nào mới là tiệc trà chuẩn phong cách Anh Quốc?

WWK-tra-chieu-anh-quoc-afternoon-tea-phan-biet-low-tea-high-tea

Các thể loại tiệc trà chiều phổ biến

Tiệc trà chiều được chia thành hai kiểu phổ biến: high tea và low tea. Những cái tên này được dựa trên chiều cao của các bàn phục vụ.

Low Tea: Tiệc trà chiều của giới quý tộc

Low Tea thường được phục vụ tại những bàn thấp, có thể là bàn cà phê ở phòng khách, hoặc bàn thấp kê ngoài sân vườn của giới quý tộc.

Sở dĩ Low Tea được xem là tiệc trà dành riêng cho tầng lớp thượng lưu là vì nó thường diễn ra vào khoảng từ 3 đến 4 giờ chiều. Đây là thời gian mà chỉ những người ‘chủ nhân’ mới có thể nhàn nhã, thư thái thưởng trà. Những người tham dự tiệc Low Tea sẽ không quá để ý đến món ăn đi kèm, thay vào đó họ sẽ chú trọng vào việc thưởng trà là chính.

Vì vậy, các món bánh được phục vụ tại Low Tea thường sẽ là bánh nướng, bánh mì ăn cùng mứt hay phết bơ, bánh scones hoặc sandwich. Vừa đủ để nhâm nhi thưởng trà, vừa đủ “dằn bụng” trước bữa tối sẽ diễn ra vào khoảng 8 giờ.

WWK-tra-chieu-anh-quoc-afternoon-tea-phan-biet-low-tea-high-tea

High tea: Tiệc trà chiều của những người lao động

Cái tên lại một lần nữa phản ánh chiếc bàn được phục vụ cho tiệc trà chiều. Với High Tea chính là bàn cao, bàn dùng cơm. Tiệc trà chiều High Tea sẽ diễn ra vào khoảng 5 giờ chiều đến 7 giờ tối. Đây là thời gian sau khi tan làm của tầng lớp lao động tại Anh. High Tea cũng sẽ kém cầu kỳ và ít dụng cụ thưởng trà hơn so với Low Tea.

Các ấm trà, tách trà, các loại bánh cũng được tối giản hóa và chú trọng nhiều hơn vào công dụng. Nếu Low Tea có mục đích lót dạ trước bữa tối thì High Tea chính là bữa ăn nạp lại năng lượng sau một ngày dài của tầng lớp lao động.

WWK-tra-chieu-anh-quoc-afternoon-tea-phan-biet-low-tea-high-tea

Các món ăn tại High Tea vì vậy cũng có sự khác biệt. Sẽ có sự xuất hiện của các món mặn như bánh nướng nhân thịt, cá hồi hun khói, thịt nguội, bánh mì,… Bên cạnh đó, lượng trà được phục vụ cho High Tea cũng được tiêu thụ nhiều hơn so với Low Tea.

Trà chiều và một số quy tắc nên chú trọng

Ngày nay, người ta đến với tiệc trà chiều chủ yếu là để gặp nhau trò chuyện, mở rộng quan hệ làm ăn. Những quy tắc tại tiệc trà chiều vì vậy cũng được nới lỏng và thoải mái hơn cho người tham dự. Tuy nhiên, vẫn có những yêu cầu tối thiểu cần được đảm bảo.

Không cần diện những bộ cánh lộng lẫy, dài quá mắt cá chân, mang găng tay như quý tộc Anh thời xưa. Tuy vậy, một ngoại hình chỉn chu là yêu cầu cần thiết khi tham dự trà chiều. Không nên mặc quần jeans, áo thun, đồ thể thao hay mang dép đến các buổi tiệc trà. Bạn nên chọn một chiếc váy sang trọng, quần dài, chất liệu cao cấp. Nếu không muốn mang giày cao gót thì hãy chọn mule hoặc kitten heels để thay thế.

WWK-tra-chieu-anh-quoc-afternoon-tea-phan-biet-low-tea-high-tea

Trà chiều vốn là bữa tiệc để thư giãn, để “sống chậm lại”. Vì vậy khi thưởng thức, hãy dùng bữa từ tốn, cắn từng miếng nhỏ và nhâm nhi từng ngụm trà. Bánh nên được dùng bằng nĩa, nếu cần phết bơ hoặc kem tươi thì hãy sử dụng dao để phết lên bánh.

Một điều lưu ý là đừng nên nhấc ngón út khi nâng tách trà. Hành động này không hề thể hiện bất kỳ “phẩm cách” quý tộc nào, đó chỉ là phong cách được truyền tai chẳng biết bắt đầu từ đâu. Sau khi khuấy trà, hãy đặt muỗng xuống đĩa đựng tách. Và không nên thêm sữa/mật ong vào trà một cách vô tội vạ.

WWK-tra-chieu-anh-quoc-afternoon-tea-phan-biet-low-tea-high-tea


ADVERTISEMENT