share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Phố cổ Malacca đẹp như một bức tranh


ADVERTISEMENT

Có thể nói một trong những trải nghiệm thú vị ở những nơi mà tôi đã đi qua chính là đi bộ khám phá khu phố cổ Malacca. Vì quá thích thú nên tôi đã dành nguyên hai khoảng thời gian đẹp nhất của ngày: “bình minh và hoàng hôn”, chỉ để tản bộ ngắm cảnh. Bằng hình ảnh, tôi sẽ kể cho các bạn những thứ tôi đã tận mắt thấy được trên đường đi.

***

Vực mình dậy bằng một cốc cà phê ấm nóng trước khi khởi hành, sau khi khoác lên mình trang phục thoải mái với chiếc quần jean và áo thun trắng rộng thềnh, kiểm tra pin của điện thoại và chiếc máy ảnh, tôi xuống khách sạn và bắt đầu chuyến tản bộ. Bước trên con đường nhựa sạch tinh tươm, tôi vui vẻ ngắm nhìn những ngôi nhà cổ vẫn còn đang say giấc, cảm nhận vẻ bình yên của đường phố Malacca buổi sáng sớm và chút se lạnh của màn sương mỏng đêm qua đang bịn rịn chưa muốn rời đi trên mái nhà. Sau đó, với sự giúp đỡ của Google Maps, tôi đã lang thang được đến bờ sông Malacca để thu vào tầm mắt trọn vẹn vẻ đẹp của phố cổ. Mặt trời đã lên, những tia nắng vàng dịu ngọt len qua vòm lá rồi nhẹ nhàng phớt lên trên khuôn mặt cô gái trẻ, không khí trong lành buổi sớm ở Malacca không làm tôi thất vọng. 

Malacca là thành phố cổ xưa nhất của Malaysia cũng đồng thời là cố đô, nên những ngôi nhà ở đây đều mang nét cổ kính và yên bình, gần giống Hội An của Việt Nam. Malacca cũng đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2008. 

Phố cổ Malacca với những ngôi nhà bằng gỗ lợp ngói giống Hội An, Việt Nam

Nét cổ kính hiền hòa trong kiến trúc và bầu không khí yên bình dễ chịu khiến Malacca thật sự dễ mến và dễ yêu

Nơi đây có sự kết hợp hài hòa các nền văn hóa như Malaysia,Trung Quốc hay Ấn Độ và phương Tây do quá trình bị xâm chiếm thuộc địa và đồng thời là cũng cảng giao thương quốc tế quan trọng. Chính vì vậy, kiến trúc ở đây cũng là một sự “hội họp đình đám” từ Á sang Âu. Chỉ cần đi bộ dọc các con đường, bạn sẽ thấy nhiều nét kiến trúc thuộc địa xinh đẹp, một vẻ rất riêng của  Malacca. Tất cả những kiến trúc ở đây được bảo tồn khá tốt. Trải qua bao thăng trầm nhưng Malacca vẫn giữ được cho mình nét đẹp cổ kính rêu phong.

Nhiều nét kiến trúc khác nhau cùng hội tụ ngay trên một con đường là điểm nhấn đặc biệt của Malacca

Kiến trúc Trung Hoa được thể hiện qua những ngôi nhà đỏ tượng trưng cho sự may mắn, và đèn lồng giăng khắp lối

Những khu phố mà người Trung Hoa sống nhiều, bạn sẽ nhìn thấy tràn ngập sắc đỏ và những
bảng hiệu với những câu đối được treo dọc theo hai bên đường

Một nét kiến trúc Ấn Độ trên đường phố Malacca

Kiến trúc đậm chất “vintage” của Trung Hoa, giống những khu phố cổ khác ở Việt Nam

Một cách quảng cáo kinh doanh khá dễ thương của các chủ tiệm bánh có thể dễ dàng bắt gặp
trên phố Malacca

Sau khi thăm hết những dãy phố hoa lệ, theo đúng lịch trình đã tính toán, tôi đến con sông Malacca - linh hồn của phố cổ. Dòng sông êm đềm chảy vắt ngang thành phố với những ngôi nhà gỗ nhỏ cổ kính đã tô điểm hoàn hảo cho cảnh quan thành phố. Khá nhàn nhã và thoải mái, tôi chậm chạp lướt ngang qua những ngôi nhà cũ kỹ, ngắm nhìn những bức tranh tường ấn tượng và quan sát cuộc sống của người dân hai bên sông. Và rồi nhận ra rằng: tôi sẽ quay lại đây một lần nữa vào ban đêm vì hai bên bờ sông có rất nhiều quán cafe đẹp và lãng mạn.

Sông Malacca ngay trung tâm phố cổ, địa điểm hoàn hảo để tản bộ ngắm cảnh

Nếu muốn ngắm nhìn vẻ đẹp Malacca từ một góc độ khác, bạn có thể mua vé tàu thủy để trải nghiệm. Tàu chạy cả ngày và đêm, nhưng tốt nhất hãy lựa chọn thời điểm hoàng hôn hay tối để cảm nhận sự bình yên và thơ mộng của dòng sông khi phố lên đèn

Khi ánh mặt trời tắt là phố lên đèn, mà phố lên đèn thì ta lên đồ. Chợ đêm là địa điểm “auto” xuất hiện trong đầu tôi. Theo hướng dẫn của thổ địa, tôi vô tình va phải Jonker Walk, con đường mua sắm và ăn uống sầm uất của Malacca. Thưởng thức những món ăn đường phố ở đây là điều khiến tôi thích thú nhất. Nơi đây bán rất nhiều thứ từ những gánh hàng rong cho đến món ăn địa phương của Malacca, Trung, Ấn hay phương Tây đều có.

Đây được xem là khu phố Trung Hoa với nhiều quán ăn, nhà hàng, quán cafe và cửa hàng lưu niệm. Cứ mỗi cuối tuần, chợ đêm hoạt động rất nhộn nhịp với đông khách thăm quan

Những món đặc sản như bánh lá, hải sản có đầy đủ và nhiều vô kể

Sau khi ăn uống no say, tôi vẫn nhớ lời hứa của mình và quay lại bờ sông Malacca. Tôi ghé vào một quán cà phê nhỏ, ấm áp và gọi cho mình một ly nước ép và chút đồ ăn để nhâm nhi. Vừa ngắm nhìn dòng sông thơ mộng và tận hưởng những cơn gió lướt nhẹ nhẹ lướt qua, tôi nói đôi ba câu chuyện với người bạn đồng hành và bình yên ngẫm về cuộc sống.

Những quán cafe bé xinh trải dọc hai bên bờ sông là điểm hẹn lý tưởng cho các gia đình và bạn trẻ
khi phố lên đèn

Sông Malacca lên đèn lung linh như thế này đây! 

Không gian lung linh và lãng mạn nhất hệ mặt trời đích thị là ở đây rồi!


ADVERTISEMENT