share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Phong Bao Hoài Niệm - Workshop in hoa văn mực nhũ


ADVERTISEMENT

Một trong những phong cách trang trí thịnh hành ở Sài Gòn trong thập niên 60 chính là phong cách Art Deco, thể hiện rõ qua những hoa văn trên gạch bông. Ở giai đoạn này, Sài Gòn được mệnh danh là Hòn Ngọc Viễn Đông, đánh dấu giai đoạn chuyển đổi từ mô-típ trang trí ước lệ cổ điển phương Đông sang những đường nét kỉ hà theo phong cách Tây phương. Qua thời gian, những gì từng là tân thời trở thành cổ điển, hoa văn gạch bông vẫn mang theo tinh thần thay đổi của xã hội trong điểm tiếp xúc giữa hai nền văn hoá.

Cùng thời gian đó, ngành in lụa du nhập vào Sài Gòn khi ông Phạm Đạt Tiết mang kỹ thuật in lụa từ Pháp về, mở xưởng in lụa đầu tiên trong những năm 50 và đạt đến đỉnh cao với kỹ thuật kéo lụa nhũ. Mực nhũ là một chất liệu thử thách về mặt kỹ thuật, hầu như chỉ được áp dụng trong phạm vi của các xưởng in lụa. Dù công nghệ in đã phát triển cùng với tiến bộ khoa học kỹ thuật, hiệu ứng mực nhũ vẫn còn là đặc quyền của ngành in lụa và sau này là ngành in offset. Những ấn phẩm ứng dụng mực nhũ luôn cho nét mềm mại, sắc sảo, tạo ra một chiều kích khác về mặt không gian,  phủ lên bề mặt ấn phẩm độ sâu của ánh sáng tự nhiên.

Lấy cảm hứng từ những khoảnh khắc giao thời, workshop ''Phong bao hoài niệm'' do The Factory hợp tác cùng nghệ sĩ in thủ công Thy Nguyễn (đến từ chương trình ''Materialize'' của chúng tôi) sẽ mang lại trải nghiệm in lụa thủ công sử dụng hoa văn gạch bông trên những phong bao lì xì, như một cách lưu lại/ cho đi những nét xưa bên thềm năm mới.

*Các hoa văn gạch bông sử dụng trong workshop được thiết kế bởi Aquarelle de Saigon, chuyên sản xuất hoạ phẩm thủ công  được lấy cảm hứng từ đời sống đô thị đặc sắc của Sài Gòn xưa.

Khi đăng ký tham gia workshop, người tham dự sẽ được:

  • Tự thiết kế hoa văn gach bông lấy cảm hứng từ Saigon xưa;
  • Cung cấp toàn bộ công cụ để thực hành, bao gồm khung lụa, màu in, phong bao lì xì trơn;
  • Hướng dẫn pha chế mực nhũ lụa  và cách thực hiện ấn phẩm in lụa mực nhũ.

Về người hướng dẫn:

Thy Nguyễn (sn. 1992, TP.HCM), sinh ra và lớn lên ở TP. HCM, tốt nghiệp ngành Đồ họa (ĐH Mỹ thuật TP. HCM) năm 2017, Thy Nguyễn sử dụng in ấn (printmaking) làm chất liệu sáng tác chính của mình. Đối với anh, in ấn là công cụ để nhìn nhận và sàng lọc các khía cạnh của đời sống, là phương tiện chứa đựng đa dạng các lớp hiện tượng nhận thức. Các triển lãm tiêu biểu Thy từng tham gia bao gồm: triển lãm cá nhân ''Những tương lai khác'', Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory (2020); ''Triennale In ấn và Hội hoạ Quốc tế Bangkok lần thứ 5'', Bangkok Art and Culture Centre, Bangkok (2019); ''Biennale In ấn Quốc tế Yerevan lần thứ 2'', KulturDialog Armenien, Yerevan (2019); ''Festival Nghệ thuật Đồ hoạ Quốc tế UNI'', Bảo tàng Nghệ thuật Kovalenko, Krasnodar (2019); ''Biennale Nghệ thuật Tiểu hoạ lần thứ 3'', Mansarda Gallery, Timisoara (2018) v.v. Hiện anh đang phát triển dòng màu nước thủ công tại Aquarelle de Saigon dựa trên những nghiên cứu về sắc tố anh thu thập trong qúa trình thực hành in ấn.

Phí tham gia:

  • Người lớn: 300,000VND
  • Hội viên Inner Circle và Sinh viên/Học sinh: 200,000VND.
  • Workshop phù hợp cho người tham gia từ 13 tuổi trở lên, không yêu cầu kỹ năng vẽ.
  • Để đảm bảo chất lượng chương trình, workshop chỉ nhận tối đa 25 học viên và chỉ bán vé online. Cổng bán vé sẽ đóng vào lúc 18g00 ngày 21/01/2021 (hoặc sớm hơn khi bán hết vé)
  • Hoàn trả học phí: 50% nếu bạn huỷ tham gia trước ngày 18/01/2021. Sau ngày 18/01, không hoàn trả phí nếu huỷ tham gia.

ADVERTISEMENT