share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Quốc đảo Cyprus: vùng đất tình yêu của nữ thần Hy Lạp Aphrodite


ADVERTISEMENT

Quốc đảo Cyprus (đọc là Síp), nằm ở phía đông của biển Địa Trung Hải và là một đảo quốc có chủ quyền. Đảo Cyprus có diện tích lớn thứ ba vùng biển này, nổi tiếng từ thời cổ đại với sự giàu có về khoáng sản, rượu vang và vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời.

Quốc đảo Cyprus: “Viên đá quý” của vùng Địa Trung Hải

Cái tên Cyprus trong tiếng Pháp là Chypre, được biết đến với tên gọi là “Hòn đảo tình yêu của nữ thần Aphrodite”. Bởi vì trong thần thoại Hy Lạp, Aphrodite chính là nữ thần của sắc đẹp và tình yêu được sinh ra tại Cyprus.

Năm 1960 Cyprus độc lập khỏi Anh (nó từng là thuộc địa của Vương quốc Anh từ năm 1925) với tên gọi Cộng hòa Cyprus. Cyprus có khí hậu Địa Trung Hải khắc nghiệt và thay đổi theo mùa rõ rệt. Mùa hè nóng khô và mùa đông mưa nhiều. Ngày nay, Síp là một điểm đến du lịch nổi tiếng và được ưa thích bởi những cặp đôi cùng nhau đi hưởng tuần trăng mật.

Nguồn ảnh: Pixabay

Cyprus bao gồm những ngọn núi cao, thung lũng màu mỡ và những bãi biển rộng. Tồn tại hơn 10 thiên niên kỷ, Cyprus đứng ở ngã tư văn hóa, ngôn ngữ và lịch sử giữa Châu Âu và Châu Á. Các thành phố chính của nó bao gồm thủ đô của Nicosia, Limassol, Famagusta và Paphos. Nơi đây mang nét đẹp của một đảo quốc vừa cổ kính, vừa hiện đại. Đảo quốc chịu ảnh hưởng từ những người khai phá, những người đến hành hương và cả những du khách.

Với ánh nắng quanh năm, những bãi biển đầy cát trắng và làn nước trong như pha lê, Cyprus từ lâu đã trở thành một điểm đến thu hút khách du lịch. Trước khi đảo được phân chia, dàn máy bay phản lực quốc tế đã từng lướt qua các bãi biển của Famagusta. Trừ quận Varosha của thành phố hiện đang là một thị trấn bị bỏ hoang và có hàng rào che chắn thì phần còn lại của hòn đảo đang tận hưởng sự bùng nổ du lịch.

Kiến trúc ấn tượng và những ngôi làng cổ kính

Kiến trúc của những ngôi nhà cổ kính trên núi luôn là điểm hấp dẫn nhất. Tuy nhiên, nơi đây lại không chào đón khách du lịch. Những ngôi nhà tại đây không phô ra mặt tiền. Ngôi làng được xây dựng để tách biệt dân làng khỏi những vị khách không mời mà đến. Hàng rào đá cao và những cánh cổng được khóa chặt chẽ, “che giấu” cuộc sống yên bình của người dân khỏi những dịch vụ du lịch.

Nguồn ảnh: Pixabay

Trung tâm của làng thường sẽ có nhà thờ. Ngoài ra còn có các quán rượu, quán cà phê xung quanh quảng trường và những con đường dốc hẹp dẫn đến trung tâm bản làng. Những bức tường bằng đất, lát đá cùng những chiếc mái đủ màu sắc tạo nên một bức tranh cổ điển xinh đẹp.

Nguồn ảnh: Pixabay

Người dân Cyprus có hai nhóm dân tộc chính, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Người Cyprus gốc Hy Lạp, chiếm gần 4/5 dân số còn 1/5 dân số là người Cyprus gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Ngôn ngữ được dùng phần lớn là tiếng Hy Lạp và của thiểu số là tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra còn có một số nhỏ Cơ đốc người Maronite nói tiếng Ả Rập, cũng như một nhóm nhỏ nói tiếng Armenia. Các nhóm này mỗi nhóm chỉ có vài nghìn người nói và họ chủ yếu đều biết song ngữ, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ hoặc tiếng Hy Lạp sẽ là ngôn ngữ thứ hai của họ. Tiếng Anh cũng được sử dụng rộng rãi. Tỷ lệ mù chữ rất thấp, quốc đảo Cyprus sở hữu hệ thống giáo dục xuất sắc.

Những di sản thế giới và những cái “nhất” tại Cyprus

Commandaria là rượu ngọt, có màu hổ phách có lịch sử hơn 5.000 năm. Commandaria chính là loại rượu được sản xuất lâu đời nhất trên hành tinh và đã được đưa vào Sách Kỷ lục Guiness Thế giới. Ngày nay, chỉ có hơn chục ngôi làng nông nghiệp nhỏ nằm rải rác trên khắp vùng núi sản xuất ra loại rượu này. Commandaria mang hương vị sherry kết hợp với pho mát sữa dê, sữa cừu rất được yêu thích tại đảo quốc.

Nguồn ảnh: Twitter@UKinCyprus

Bên cạnh đó, một thành phố tại Cyprus đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Đó là thành phố Paphos. Đây là thủ phủ nằm phía tây Cyprus. Bao gồm khu lăng mộ Vua chúa rộng lớn từ thế kỷ bốn trước CN, nằm cao trên một vách đá bên trên mặt biển lấp lánh. Ngoài ra còn có lâu đài Byzantine ấn tượng và nghệ thuật tranh ghép tinh tế.

Nguồn ảnh: TheTelegraph

Nguồn ảnh: IG@JenyHasley

Ngoài ra, hương nước hoa lâu đời nhất trên thế giới cũng được phát hiện tại quốc đảo này. Một nhóm khảo cổ người Ý đã khai quật được loại nước hoa có niên đại hơn 4.000 năm tại đây. Bên cạnh đó, tên của quốc đảo này cũng được đặt cho dòng nước hoa nổi tiếng Chypre de Coty 1917 – dòng nước hoa có truyền thống lâu đời và nổi trội bậc nhất.

Nguồn ảnh: Fragrance Creation

Tại Cyprus, du khách có thể trải nghiệm những dịch vụ ấn tượng. Chẳng hạn như ngồi du thuyền, đạp xe đôi hay lái xe địa hình. Sở hữu địa hình thuận lợi, Cyprus còn cung cấp các môn thể thao ấn tượng như leo núi, đánh golf, đánh cá và thậm chí có cả đua ngựa.


ADVERTISEMENT