share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Quy tắc ăn uống “kỳ lạ” tại 6 quốc gia


ADVERTISEMENT

Nhiều người thường cho rằng thức ăn là để “làm đầy dạ dày, duy trì sự sống” hay “ăn cho qua ngày thế thôi”. Trong mắt họ, việc dùng bữa chỉ như dừng tại “trạm”, nạp đầy năng lượng sau đó tiếp tục hoàn thành các công việc cần thiết khác. Nhưng thật ra, quy tắc ăn uống còn là một loại ngôn ngữ hữu hiệu để biểu hiện văn hoá, tập tục cũng như truyền thống tại một quốc gia bất kỳ.

Tầm quan trọng của quy tắc ăn uống

Với mỗi dân tộc

Văn hóa dùng bữa không chỉ đơn giản là “kiểu cách” của mỗi quốc gia, mà đã được hình thành và truyền lại qua nhiều thế hệ khác nhau. Từ thuở cha ông đến nay, đi qua từng trang lịch sử và triều đại, cách chúng ta chọn dùng tay, đũa, nĩa, dao hay kéo,... và sử dụng chúng như thế nào trong bữa ăn đã “bám sâu” vào tâm trí, hành động của người dân tại một khu vực nhất định.

Ảnh: Shutterstock

Nhìn thấy đôi đũa, trong đầu lập tức nảy lên hình ảnh người châu Á, nghĩ về các món liên quan đến xúc xích, chợt nhớ ngay đến nước Đức, hay khung cảnh quý tộc cùng các loại trà được bày biện khéo léo, ta lại tự nhiên hướng về đất nước Anh. Vậy đấy, tương tự như các trang phục dân tộc, văn hoá ăn uống luôn được xem là một điểm nhấn làm sáng lên nền văn hoá lâu đời của mỗi quê hương. 

Đây cũng là lý do vì sao một số cá nhân dù di cư sang quốc gia khác vẫn tiếp tục nấu những món của quê nhà để gìn giữ bản sắc. Chẳng phải bởi vì họ không thể hoà nhập, mà các hương vị và nguyên liệu khi xưa trong bữa ăn đã nuôi lớn họ từ khi còn nhỏ, hoà quyện với nhau tạo thành bản chất của họ ngày nay. 

 


ADVERTISEMENT