share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Say đắm El Nido


ADVERTISEMENT

Tôi nhảy ùm xuống vùng nước xanh như vô tận, vươn những sải tay dài bơi thật sảng khoái. Trước mắt tôi, biển cả mở ra đẹp như một giấc mơ rực rỡ. Những rặng san hô nhiều màu nhiều dạng đua sắc bên nhau, những con cá bé li ti hợp lại thành một đàn khổng lồ thoắt lượn bên này rồi ngoặc sang bên kia, những chú cá lớn gần nửa thân người tôi đủng đỉnh lượn lờ ở những vỉa san hô sát đáy biển. Ngẩng đầu lên hớp không khí, thì cách tôi chỉ vài mét, một đàn cá ngừ bỗng từ đâu phóng vun vút lên khỏi mặt biển, tạo thành những tiếng tùm tùm khi rơi xuống.

Biển cả mở ra đẹp như một giấc mơ rực rỡ

Vùng biển El Nido nơi tôi ghé thăm nằm ở phía bắc hòn đảo Palawan, một trong hơn 7,000 hòn đảo thuộc đất nước Philippines xinh đẹp. Được trời phú cho nằm trong khu vực đặc biệt gọi là Tam giác San hô, vùng tập trung san hô dày đặc nhất thế giới, với hàng nghìn loài sinh vật biển đặc trưng chỉ sinh sống tại nơi này, Philippines thường được mệnh danh là “Rừng Amazon dưới nước”. Trong số vô vàn những điểm đến nổi tiếng ở đất nước của những hòn đảo, El Nido vẫn vươn lên rực rỡ với tên gọi: "Paradise within paradise - thiên đường trong thiên đường”, vì vẻ đẹp nguyên sơ tinh khiết của biển đảo nơi đây.

El Nido ngắt xanh với vẻ đẹp nguyên sơ, tinh khiết

Tránh khỏi khu trung tâm thị trấn đông đúc ồn ào với đầy những quán cà phê, nhà nghỉ, nhà hàng tấp nập, tôi chọn đi thêm gần hai mươi cây số, tới phía bên kia của bán đảo nơi có những bãi biển thưa thớt vắng người. Chỗ tôi nghỉ lại là một khu cắm trại đơn giản, với những bungalow được làm từ tre nứa và lá dừa dựng sát bờ biển. Trước khi quyết định đặt phòng ở đây, tôi đã được một người bạn bản xứ dặn dò cẩn thận: “Ở khu vực này không có sóng wifi, điều hòa, tivi hay máy lạnh. Nếu bạn muốn có một khoảng thời gian nghỉ ngơi đúng nghĩa, tách biệt khỏi thế giới hiện đại và lánh xa công nghệ, thì đây sẽ là lựa chọn lý tưởng”.

Lời của bạn tôi chắc còn tùy thuộc vào sở thích của từng du khách. Chỗ ở thì cực kỳ cơ bản và đơn sơ, máy phát điện chỉ phát vài tiếng đồng hồ mỗi tối, và dĩ nhiên không có những tiện nghi thường thấy ở các resort hay khách sạn. Nhưng với mức giá chỉ 5$/người mỗi ngày, thức ăn ngon lành mỗi bữa, và sự chân thành hiếu khách của chủ khu cắm trại, tôi thấy mình có những ngày nghỉ thư giãn tuyệt vời. Hằng ngày, tất cả những việc tôi phải làm là đi dạo trên bờ biển, đọc sách, uống những trái dừa ngon tuyệt vừa được hái xuống ngay tại chỗ, và nằm đu đưa trên chiếc võng tre lắng nghe sóng biển cây lá xì xào đưa mình vào giấc ngủ. Cùng với những bữa ăn tươm tất được chuẩn bị bởi hai vợ chồng người chủ khu cắm trại, với các món hải sản tươi rói được đánh bắt trong ngày, chế biến theo công thức truyền thống địa phương khiến tôi thấy mình như đang được nạp pin, cho năng lượng tràn đầy trở lại.

Hoang sơ đến nỗi tìm mãi cũng không thấy sóng wifi

Sang ngày thứ hai ở El Nido, tôi nhờ anh chủ đặt giùm dịch vụ island hopping, đi khám phá các đảo nhỏ xung quanh, lặn ngắm san hô và tắm biển. Chú lái tàu với khuôn mặt hiền lành dễ mến đưa tôi đến những điểm lặn hầu như còn nguyên vẹn hoang sơ, chưa bị tàn phá bởi làn sóng du khách ồ ạt. Chỉ mới ngụp xuống mặt nước, tôi đã ngỡ ngàng choáng ngợp cả người, vì sự đa dạng của hệ sinh thái biển nơi đây. Bản thân tôi đã đi lặn không ít nơi khác có tiếng trên thế giới, từ những hòn đảo miền Nam Thái Lan sặc sỡ san hô, tới Great Barrier Reef, điểm đến mơ ước của dân ghiền lặn từ khắp nơi trên thế giới. Nhưng đến El Nido, tôi vẫn không khỏi sửng sốt với vẻ đẹp trinh nguyên và phong phú của những rặng san hô ở đây. Rất nhiều loài san hô với đủ mọi màu sắc khác nhau, cùng vô số những loài cá mà tôi chưa từng được thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Nước biển ở đây cũng cực kỳ đặc biệt, cứ xanh một màu trong vắt như ngọc, có thể nhìn xuống rõ tận dưới đáy cách vài ba mét. Mỗi lần đưa máy lên chụp, tôi lại cảm thấy bất lực với khả năng chụp ảnh và chiếc máy cùi bắp của mình, vì những gì hiển hiện trước mắt của tôi đẹp hơn gấp nhiều lần so với những gì được ghi lại trong máy. Cũng thật may cho tôi, là với tour lặn biển được thiết kế riêng thế này, nên tôi đến được những địa điểm độc đáo, hơn hẳn những tour A, B, C truyền thống vẫn được chào bán tại thị trấn El Nido.

Bạn có thể nhìn rõ đáy biển cách tận 2, 3 mét

Mấy ngày nghỉ ngơi trôi nhanh như chớp mắt, tôi thấy mình vấn vương tiếc nuối, không nỡ lòng chào tạm biệt vùng biển xanh cát trắng. Chiếc xe buýt đưa tôi từ từ rời bến, rùng rùng lướt qua những chặng đường đèo dốc gập ghềnh, trở về với nơi phố thị phồn hoa. Tôi nhìn ra ngoài cửa xe, nhìn khung cảnh những cánh rừng nhiệt đới xanh mát trải dài trước mặt, tự dặn với lòng mình rằng phải sớm quay trở lại.

Ai về rồi, cũng chẳng nỡ rời xa

Tác giả Rosie Nguyễn: 

Rosie Nguyễn (tên thật Nguyễn Hoàng Nguyên), là một blogger du lịch nổi tiếng, cô đã đặt chân đến hơn 20 nước và được cộng đồng yêu mến, dành tặng danh hiệu "Phượt thủ chuyên nghiệp". Rosie Nguyễn còn khiến khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi thành tích đọc sách đáng nể, khoảng 60 quyển/năm. Cô cũng chính là tác giả cuốn sách nổi tiếng "Ta ba lô trên đất Á", "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?"...


ADVERTISEMENT