share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tà Xùa hành trình một ngày lên mây


ADVERTISEMENT

Tà Xùa được biết đến sau những “biển mây” ở Y Tý, Sa Pa, hay các đỉnh núi Fansipan, Tà Chì Nhù… và mới đầu người ta còn nhầm tưởng Tà Xùa (Bắc Yên, Sơn La) này với sống lưng khủng long Tà Xùa (Trạm Tấu, Yên Bái) nhưng càng về sau, những “hành trình lên mây” của dân du lịch bụi đến Tà Xùa ngày càng khiến nơi này trở thành một điểm hẹn lý tưởng cho những bước chân đường xa tìm đến.

Tà Xùa - điểm hẹn lý tưởng cho những bước chân đường xa tìm đến

Tà Xùa không rộng lắm, đó là tên gọi của một xã thuộc huyện Bắc Yên - huyện nằm cách Hà Nội 210km. Trước khi đến với Tà Xùa, bạn sẽ được đi qua kha khá cảnh đẹp của Phú Thọ và huyện Phù Yên (Sơn La) với hàng cây, đồng ruộng và những đồi chè bát ngát. Từ Bắc Yên đi thêm 15km đường dốc cao gập ghềnh đá sỏi sẽ tới được trung tâm xã Tà Xùa.

Con đường dẫn đến Tà Xùa

Mây ở Tà Xùa thường xuất hiện vào những tháng thu đông, đặc biệt là khi mùa đông rét mướt tới. Vốn đã ở một vị trí cao sẵn nên chỉ cần lên tới Tà Xùa là đã mãn nhãn với muôn trùng mây. Mây bay ven đường, mây là là mặt đất, mây ngợp mái nhà ai… Mây như một thứ đặc sản khiến cho Tà Xùa “chết tên” Thiên đường mây ngay từ lần đầu tiên gặp gỡ.

Mây như một thứ đặc sản khiến cho Tà Xùa “chết tên” Thiên đường mây

Lên cao hơn một chút là Xím Vàng, ta có thể phóng tầm mắt quang cảnh bao la rừng núi, xuống thấp hơn sẽ là xã Háng Đồng, được ngắm dòng sông mây cuộn chảy đẹp đến nao lòng. Lặng lẽ và bồng bềnh, mây cứ lững lờ làm xao xuyến người lữ khách. Hẳn không chỉ những ai yêu thích sự hoang sơ của thiên nhiên mới rung động bởi cảnh sắc của nơi này.

Ai cũng sẽ bị rung động bởi cảnh sắc của nơi này

Những chiếc xe nối đuôi nhau chạy men đường núi, mây quấn lấy chân ngỡ đi trong cảnh thiên đường. Xung quanh chỉ là những mái nhà đơn sơ, đồi núi và lơ thơ cây cỏ, Tà Xùa giản dị nhưng vẫn hớp hồn những kẻ lãng du tới mức chẳng muốn quay về.

Tà Xùa giản dị nhưng vẫn hớp hồn những kẻ lãng du

Chạy thật chậm, cảm nhận thật lâu trước biển mây thiên nhiên của buổi sáng sớm tinh mơ. Khi ánh mặt trời lẽ lói từ xa đục những tầng mây chiếu tỏ vạn vật, từng chùm nắng khấp khởi hân hoan như khẽ khàng đánh thức bản làng còn mờ  trong sương sớm. Hay là một biển mây khác nhuốm màu mỡ gà lúc hoàng hôn, đồi cỏ lao xao gió lạnh, ta vẫn cố nán lại tới khi ánh mặt trời cuối cùng khuất hẳn mới chịu rời đi…

Mây mờ lúc hoàng hôn buông

Khoảnh khắc khó kiếm, bởi thế ký ức vẫn vẹn nguyên về biển mây trắng Tà Xùa bồng bềnh và những tiếng cười hạnh phúc trong hành trình “lên mây” tuyệt đẹp của ngày tháng ấy. Một con đường, những chiếc xe nối đuôi nhau trong cái lạnh cuối đông…


ADVERTISEMENT