share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Thăm trấn cổ D’ran, người con gái Đơn Dương say giấc nồng


ADVERTISEMENT

Tạm quên xứ mộng mơ Đà Lạt, giữa cái điệp trùng của núi rừng Tây Nguyên có một thị trấn cổ bình yên mang tên D’ran. 

(Ảnh: Lê Quang Trường)

Thấy là nao lòng!

"Vì đất nước mình còn lạ, cần chi đâu nước ngoài

Đặt chân lên tất cả mọi miền là ước mơ ta ước hoài"

D’ran nghe có vẻ là một vùng đất lạ, bởi lẽ nó ẩn mình giữa núi rừng đại ngàn, cũng bởi thường người ta sẽ chọn ghé thăm Đà Lạt thay vì thị trấn nhỏ này. D’ran nằm ở huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, là một thị trấn cổ được người Pháp xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ 20. Dù chỉ cách xứ sở sương mù 40km, song D’ran vẫn còn giữ được vẻ đẹp yên ả và hoang sơ tự nhiên.

(Ảnh: Lê Quang Trường)

Nằm giữa hai con đèo D’ran và Ngoạn Mục, D’ran được ví là thị trấn lưng đèo với sắc xanh tươi mơn mởn. Cây rừng ở D’ran chủ yếu là thông lá kim vươn thấu trời xanh. Khi thì rực rỡ lung linh dưới nắng sớm, khi thì xào xạc trong gió như tiếng tù và va phải đàn t’rưng, nhè nhẹ thôi nhưng cũng đủ ngân nga khắp vùng. Rồi cả những hàng chè xanh, những cánh ruộng bậc thang xếp núi hay vườn hồng, vườn hoa màu điểm tô một chút hương sắc tươi mới hơn. 

Bên đập thủy điện Đa Nhim xanh biếc, thị trấn nhỏ e ấp tưởng chừng như bị lãng quên bởi cái sự hoài cổ và tĩnh lặng. Lác đác giữa rừng nhà ngói mới, có đôi ba căn bằng gỗ đậm chất Tây Nguyên, có căn đã nằm đó với tuổi đời tận mấy mươi năm. Và ngay cả những cư dân nơi đây cũng mộc mạc, chất phác như chính vùng đất này vậy. Họ là người gốc miền Trung, sống chủ yếu bằng nghề nông, như trồng hồng hay những loại cây xứ lạnh: su su, đậu đũa, cà chua… 

Hành trình của bốn mùa

(Ảnh: Lạc Tour)

Thị trấn D’ran quanh năm đắm mình trong tiết trời mát mẻ. Đặc biệt là một ngày ở đây có những bốn mùa trôi. Sáng là mùa xuân dịu dàng cùng những tia nắng ấm áp, trưa như mùa hạ bởi không khí có phần nhiệt đới hơn, rồi về chiều lại dịu hẳn và trong veo như những ngày thu chín, và đêm đến mang theo cái se lạnh hệt mùa đông cùng sự huyền ảo của những màn sương dày. 

(Ảnh: Lạc Tour)

Ngoài vẻ đẹp nên thơ thì D’ran còn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích trải nghiệm ngoài trời. Như thả hồn vào rừng thông Đa Mân yên ắng bằng một chuyến trekking, mà đặc biệt là vào mùa cây lá đỏ. Vừa được chiêm ngưỡng khung cảnh lãng mạn, vừa có thể hạ trại, tắm suối và chèo SUP xuyên khu rừng. Một trải nghiệm khác cũng không kém phần thú vị, đó là chạy xe máy quanh hồ Đa Nhim trên con đường rộng ba gang tay khúc khuỷu và vòng vèo.

(Ảnh: Lạc Tour)

(Ảnh: Lạc Tour)

(Ảnh: Lạc Tour)

Nhưng nếu yêu thích một chuyến đi nhẹ nhàng, thì vòng quanh thị trấn chính là một gợi ý. Thăm những dấu ấn cổ xưa còn lưu giữ như cầu sắt D'ran, nhà ga tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt… Ghé Nhà thờ Ka Đơn, những căn nhà gỗ thông cũ hay vườn hồng, vườn quýt mộng mơ… Người thị trấn D’ran lại rất thân thương và cởi mở. Cũng đừng quên thưởng thức món hồng treo gió đặc sản hay nhâm nhi nem nướng cùng rượu gạo thơm lừng!

Quả không phải tự nhiên mà người ta ví trấn cổ D’ran là nàng thơ đang say giấc, cái vẻ đẹp hoang sơ và đằm thắm cứ khiến con người ta ngẩn ngơ!


ADVERTISEMENT